Nigeria: Honeywell hoạt động kém hiệu quả do chi phí bán hàng tăng cao

17/06/2022
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Một cuộc kiểm toán độc lập do hãng BakerTilly thực hiện mới được công bố đã chỉ ra rằng, Công ty TNHH Chế biến bột mì Honeywell đã lỗ 983,8 triệu naira Nigeria (NGN), tương đương 2,4 triệu USD, trong năm tài chính 2021-2022, kết thúc vào ngày 31/3/2022.

Honeywell là DN dẫn đầu thị trường Nigeria về lĩnh vực xay xát, chế biến, đóng gói bột mì và các sản phẩm khác làm từ lúa mì. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu này dường như không còn vững chắc khi năm tài chính vừa qua, lợi nhuận của các nhà máy trực thuộc Honeywell đã giảm tới 188%, báo động tình hình hoạt động nói chung của Công ty đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. 

Những khoản lỗ tại các nhà máy của Honeywell được cho là do chi phí bán hàng tăng cao (32,9%) lên 124,86 tỷ NGN trong năm 2021-2022 (năm 2020-2021 chi phí bán hàng là 93,97 tỷ NGN). Chi phí bán hàng tăng mạnh nhất tại 3 nhà máy của Honeywell ở các khu vực Apapa, Ikeja và Sagamu.

Ban Lãnh đạo Honeywell cho biết đã thận trọng tính toán, phân bổ ngân sách để cân đối các chi phí hoạt động trong những năm tài chính gần đây, song tình hình không được cải thiện.
Đánh giá về hoạt động của Công ty trong năm qua, Giám đốc điều hành Honeywell Lanre Jaiyeola cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ trong suốt quá trình làm việc để thực hiện các mục tiêu Công ty đề ra; đặc biệt hướng tới cải thiện quy trình sản xuất và tối ưu hóa các khoản chi phí... Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và cả chủ quan, Công ty đang gặp phải những khó khăn lớn. Dù vậy, chúng tôi vẫn cam kết tiếp tục cung cấp các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người dân Nigeria”.

Sau khi kết quả kiểm toán trên được công bố, ngày 30/5, giá cổ phiếu của Honeywell đã giảm 6,29%. Tuy nhiên, đại diện Công ty cho biết sẽ tiếp tục đảm bảo với các cổ đông về lợi nhuận lâu dài họ nhận được từ Honeywell.

Ban Lãnh đạo Công ty khẳng định sẽ sớm khắc phục tình hình hoạt động bằng cách vạch ra các kế hoạch kinh doanh trong tương lai, tiếp tục đầu tư kinh phí hợp lý vào kế hoạch phát triển các sản phẩm mới thiết thực hơn nhằm nâng cao doanh thu, đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư vào công nghệ hiện đại nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của Ccông ty./.

(Theo This Day)
(Báo Kiểm toán số Kỷ niệm 10 năm thành lập)
 
 
 

Xem thêm »