(sav.gov.vn) - Ngày 28/10/2024, Tổng Kiểm toàn nhà nước Ngô Văn Tuấn đã ký Văn bản số 01/VBHN-KTNN ban hành Quy định lập, thẩm định và ban hành kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Văn bản này được hợp nhất từ Quyết định số 02/2023/QĐ-KTNN ngày 09/2/2023 ban hành Quy định lập, thẩm định và ban hành kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn của KTNN và Quyết định số 07/2024/QĐ-KTNN ngày 16/10/2024 sửa đổi, bãi bỏ một số điều của một số văn bản quy phạm pháp luật do Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành.
Quy định gồm 05 chương, 21 điều quy định về trình tự, nội dung công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc KTNN, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc lập, thẩm định và ban hành kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn của KTNN.
Trong Quyết định này, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu việc xây dựng kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn phải đảm bảo tính độc lập của KTNN theo quy định tại Điều 118 Hiến pháp năm 2013; tuân thủ quy định của Luật KTNN và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn phải đảm bảo tính khách quan, minh bạch, tính hệ thống, toàn diện và khả thi, nguyên tắc tập trung, dân chủ; đảm bảo sự phối hợp tốt với các cơ quan trong hệ thống thanh tra, kiểm tra của Đảng và Nhà nước; hạn chế trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Đồng thời, đảm bảo sự phù hợp giữa kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn và kế hoạch, chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước theo từng thời kỳ.
Theo Quy định, căn cứ lập kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn bao gồm: Luật KTNN, Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật khác có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước; Chiến lược phát triển KTNN; kế hoạch thực hiện chiến lược từng giai đoạn của KTNN; kế hoạch kiểm toán trung hạn (đối với kế hoạch kiểm toán năm); Các văn bản quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách hàng năm, trung hạn, dài hạn của Trung ương và địa phương; thực tiễn quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách trong năm và các thời kỳ trước, sau có liên quan; Yêu cầu thực tiễn và năng lực thực tế của KTNN; Các kế hoạch công tác của Kiểm toán nhà nước; Các văn bản yêu cầu của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội và của các cơ quan chức năng có liên quan.
Việc lựa chọn đơn vị, đầu mối, chủ đề kiểm toán dựa trên một hoặc các tiêu chí sau: Đơn vị, đầu mối, chủ để kiểm toán có mục tiêu, trọng tâm và nội dung kiểm toán phù hợp với định hướng xây dựng kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn của KTNN; Đơn vị, đầu mối, chủ để kiểm toán được đánh giá có rủi ro tiềm tàng, rủi ro kiểm soát cao; Đơn vị, đầu mối, chủ đề kiểm toán đang được Quốc hội, Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương và dư luận xã hội quan tâm; Đơn vị, đầu mối, chủ đề kiểm toán liên quan đến công tác thu, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí có quy mô lớn so với các đơn vị, chủ đề kiểm toán khác; Đơn vị, đầu mối, chủ đề chưa được kiểm toán hoặc có khoảng cách thời gian dài kể từ lần kiểm toán trước hoặc phải kiểm toán thường xuyên, định kỳ theo quy định.
Quy định cũng nêu cụ thể: Định hướng, hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm toán năm; Trình tự các bước lập, thẩm định và ban hành kế hoạch kiểm toán năm; Yêu cầu lập kế hoạch kiểm toán trung hạn; Định hướng, hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm toán trung hạn; Trình tự các bước lập và ban hành kế hoạch kiểm toán trung hạn; Trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc KTNN.
Xem Văn bản số 01/VBHN-KTNN
tại đây
Hà Linh