Chi nhánh Tata Steel (Tập đoàn sản xuất thép lớn nhất Ấn Độ) tại Anh ngày 11/4 vừa qua đã xác nhận việc đình chỉ 10 nhân sự có liên quan trực tiếp đến những gian lận trong quy trình kiểm tra và chứng nhận sản phẩm, gây ảnh hưởng tới khoảng 600 khách hàng, làm giảm uy tín của Tata Steel tại Anh và là đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp thép của nước này.
Cơ quan điều tra gian lận nghiêm trọng Anh (SFO) - một cơ quan Chính phủ độc lập, khởi động cuộc điều tra từ tháng 12/2015 bắt nguồn từ những phát hiện của kiểm toán nội bộ năm 2015, theo đó, đã chỉ ra nhiều sai phạm trong các quy trình kiểm tra và chứng nhận sản phẩm tại DN công ty con của Tata Steel đóng tại miền Nam Yorkshire với những dấu hiệu tham nhũng. SFO không công khai nhiều thông tin về cuộc điều tra, song cho biết sẽ xoay quanh các chứng nhận được cấp để thẩm định lại thành phần thép.
Trong Báo cáo kiểm toán 2015, Ban kiểm toán công ty đã nhận định, nhiều nhân sự DN đã giả mạo và làm sai lệch thông tin trên giấy chứng nhận về thành phần sản phẩm trước khi đem bán. Sai phạm này làm ảnh hưởng tới khoảng 600 khách hàng của Tata Steel tại Anh trong đó có Tập đoàn Sản xuất vũ khí hàng đầu nước Anh - BAE Systems và hãng sản xuất ô tô hạng sang Rolls Royce. Ngay sau khi công bố bản báo cáo, cổ phiếu của Tata Steel đã giảm xuống 1,25.
Trước những phát hiện của Ban kiểm toán, công ty đã ngay lập tức thông báo cho hơn 450 khách hàng trực tiếp và khoảng 150 khách hàng gián tiếp, song không thực hiện thu hồi nguyên liệu. Gian lận này có thể nói là cú hích lớn vào ngành công nghiệp thép của Vương quốc Anh vốn đã gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo Tata Steel cho biết trong 5 năm qua, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn này tại Anh chịu thua lỗ tới 2,9 tỷ USD. Hiện nay, các nhà máy của Tata Steel ở Anh đang phải chịu lỗ khoảng 1 triệu Bảng Anh/ngày do nhu cầu thép suy giảm trên toàn cầu và thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập châu Âu.
Ngày 29/3, đại diện Tập đoàn Tatal Steel cho biết sẽ nghiên cứu các giải pháp tái cơ cấu, trong đó tính đến việc quyết định đóng cửa Nhà máy Port Talbot và bán toàn bộ hoặc một phần các nhà máy của Tata Steel tại Anh, do tình trạng dư cung, giá thép giảm và lượng nhập khẩu thép giá rẻ vào châu Âu tăng mạnh. Quyết định này của Tata Steel có thể khiến 40.000 người ở Anh mất việc, bao gồm 15.000 nhân công tại các nhà máy thép của Tata Steel và 25.000 người làm việc trong chuỗi cung ứng của ngành thép ở Anh. Đồng thời giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp thép của xứ sở sương mù.
Trong nỗ lực cứu vãn ngành thép đang lao đao, đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Trưởng Bộ Kinh doanh Anh Sajid Javid đã tới thành phố Mumbai của Ấn Độ để đàm phán với Chủ tịch Tập đoàn Tata Steel, ông Cyrus Mistry. Trước đó, ông Javid có cuộc gặp quan trọng với doanh nhân gốc Ấn Sanjeev Gupta - người bày tỏ quan tâm tới việc mua lại nhà máy Port Talbot đang gặp khó khăn của Tata Steel ở miền Nam xứ Wales. Doanh nhân Gupta cho rằng nhiều nhà máy của Tata Steel ở Anh đang thua lỗ, nhưng ông tin rằng các nhà máy này có thể làm ăn có lãi trở lại. DN của ông đã và đang đàm phán với Tập đoàn Tata về khả năng mua Port Talbot để giữ lại hàng nghìn việc làm. Chính phủ Vương quốc Anh cũng đặt ra một số quy định mới nhằm tạo ra một sân chơi công bằng và giúp các nhà sản xuất thép của nước này cạnh tranh được với các đối thủ nước ngoài, theo đó các dự án xây dựng công sẽ được khuyến khích sử dụng thép sản xuất trong nước.
Thủ tướng Anh David Cameron cam kết sẽ làm việc với Tata Steel để bảo toàn tương lai của hoạt động sản xuất thép ở Port Talbot và trên khắp cả nước. Trước đó, lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn hối thúc ông Cameron phải xem tình hình nguy ngập của ngành thép như là một cuộc khủng hoảng quốc gia bằng cách triệu tập cuộc họp Quốc hội để thảo luận các biện pháp tháo gỡ, bao gồm cân nhắc phương án quốc hữu hóa các nhà máy của Tata Steel.
(Nguồn: Economic Times
và The Guardian)
(Báo Kiểm toán 16)