Mới đây, Hãng kiểm toán Grant Thornton đã được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) ủy quyền thực hiện cuộc kiểm toán nhằm xem xét các hoạt động của Ngân hàng Hợp tác xã Punjab và Maharashtra (PMC).
PMC được thành lập vào năm 1984, từ một phòng ban nhỏ ở TP. Mumbai (bang Maharashtra) đến nay đã phát triển thành một mạng lưới ngân hàng gồm 137 chi nhánh ở 6 bang và được xếp vào danh sách 10 ngân hàng hợp tác hàng đầu Ấn Độ.
Tuy nhiên, cuộc kiểm toán do Grant Thornton thực hiện và công bố mới đây đã chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng của PMC trong việc thực hiện các quy định xử phạt đối với các khoản vay trái quy định. Đặc biệt, Grant Thornton chỉ ra tình trạng nhiều cá nhân, tổ chức (điển hình là Công ty TNHH Phát triển nhà và cơ sở hạ tầng - HDIL) đã được nhận các khoản vay khổng lồ từ ngân hàng trong khi không đảm bảo đủ các điều kiện vay tiền.
Báo cáo kiểm toán của Grant Thornton cho thấy, trong thời gian dài, mặc dù HDIL không có khả năng trả nợ nhưng Ngân hàng PMC chưa từng xếp các khoản nợ của HDIL vào diện nợ xấu, nợ đọng. Thậm chí, Ngân hàng đã thiết lập các tài khoản giả mạo, lợi dụng các khe hở của luật để cho HDIL vay tiền.
Hiện nay, RBI, Cơ quan Thực thi pháp luật và Tình báo kinh tế (ED) Ấn Độ, Cơ quan Cảnh sát kinh tế (EOW) của Lực lượng cảnh sát Mumbai và lãnh đạo Ngân hàng PMC đã thành lập một nhóm điều tra để tiếp tục xem xét vụ việc, đồng thời, thảo luận về các bước tiếp theo để điều tra vụ án. EOW cũng đã bắt giữ một số cán bộ của Ngân hàng PMC có liên quan đến vụ việc trên và bắt giữ 2 kiểm toán viên - những người đã thực hiện công tác kiểm toán tại Ngân hàng PMC bị nghi ngờ có liên quan đến vụ lừa đảo.
Tháng 10 vừa qua, ED đã tịch thu và niêm phong các tài sản, bất động sản có trị giá gần 38,3 tỷ USD, thuộc sở hữu của các cổ đông của HDIL, các quan chức của Ngân hàng PMC và một số đơn vị khác có liên quan đến vụ việc trên.
Sau khi kết quả cuộc kiểm toán của Grant Thornton được công bố và cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra về những sai phạm tại PMC, RBI đã đưa ra mức hạn chế cho một số giao dịch, hoạt động tại Ngân hàng. Sự việc đang tạo ra tâm lý hoang mang, mất lòng tin trong đại bộ phận khách hàng của PMC.
(Theo Moneylife.in)
(Báo Kiểm toán số 49/2019)