KTNN Úc (ANAO) phát hành báo cáo kiểm toán về tìKTNN Úc (ANAO) phát hành báo cáo kiểm toán về tình hình Bộ Quốc phòng (DOD) thực hiện 14 kiến nghị kiểm toán của ANAO và 18 kiến nghi của các Ủy ban Nghị việnnh hình Bộ Quốc phòng (DOD) thực hiện 14 kiến nghị kiểm toán của ANAO và 18 kiến nghi của các Ủy ban Nghị viện

(ANAO – KTNN Úc) - Ngày 12/4/2021 phát hành báo cáo kiểm toán về tình hình Bộ Quốc phòng (DOD) thực hiện 14 kiến nghị kiểm toán của ANAO và 18 kiến nghi của các Ủy ban Nghị viện. DOD là cơ quan trọng yếu, do đó được Nghị viện (bao gồm các Ủy ban thuộc Nghị viện, như: Ủy ban Hỗn hợp về kế toán và kiểm toán; Ủy ban Hỗn hợp thường trực về Ngoại giao, Quốc phòng và Thương mại; Ủy ban thường trực của Thượng viện về Ngoại giao, Quốc phòng và Thương mại…) chất vấn và ANAO thực hiện kiểm toán độc lập một cách định kỳ và thường xuyên nhằm xác định rủi ro đối với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch đề ra của DOD, đồng thời đưa ra các kiến nghị để xử lý rủi ro, cải thiện những điểm còn yếu kém.

Đây là cuộc kiểm toán thứ ba trong chuỗi các cuộc kiểm toán gần đây của ANAO tập trung vào việc phản ánh hiện trạng triển khai các kiến nghị của Nghị viện và kiến nghị kiểm toán hoạt động của ANAO. Theo đó, ANAO đưa ra các tiêu chí kiểm toán tổng quát, gồm: DOD đã có cơ chế quản trị phù hợp để phản ứng, giám sát và triển khai các kiến nghị hay chưa; Các kiến nghị được các bên thống nhất có được triển khai hiệu quả không.
 
Thông qua cuộc kiểm toán, ANAO đã có những phát hiện quan trọng. ANAO xác định, có 15 kiến nghị (chiếm 46,9% tổng số kiến nghị được kiểm toán) đã được thực hiện, 6 kiến nghị (chiếm 18,8%) được thực hiện phần lớn, 4 kiến nghị (chiếm 12,5%) được triển khai một phần và 7 kiến nghị (chiếm 21,9%) chưa được triển khai. Ngoài ra, DOD đã có các cơ chế quản trị phù hợp để phản ứng, giám sát và triển khai các kiển nghị của ANAO. Cụ thể, DOD đã xây dựng các quy trình và phân định trách nhiệm phản ứng đối với các kiến nghị, xây dựng hệ thống theo dõi việc thực hiện các kiến nghị và có báo cáo về tiến độ thực hiện vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, không phải tất cả các quy trình nói trên đều được quy định thành văn bản rõ ràng; hướng dẫn hỗ trợ quản lý và theo dõi việc thực hiện các hoạt động phản ứng trước các kiến nghị kiểm toán của ANAO không hoàn toàn rõ ràng, nhất quán và/hoặc đầy đủ; DOD cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai cho 12/14 kiến nghị kiểm toán của ANAO. Cơ chế tương tự nhằm triển khai kiến nghị của Nghị viện cũng chưa thực sự hợp lý, thể hiện ở chỗ, cơ chế quản trị này chỉ mới được DOD xây dựng gần đây, với sự ra đời điều lệ của Ủy ban Kiểm toán rủi ro và Kiểm toán Quốc phòng (DARC) sửa đổi vào tháng 8/2020. Đến thời điểm kiểm toán, các hoạt động nhằm thiết lập và thực hiện cơ chế quản trị thực hiện kiến nghị của Nghị viện vẫn chưa đầy đủ, cụ thể, tài liệu để hỗ trợ việc quản lý các phản hồi đối với các khuyến nghị của Nghị viện ở dạng dự thảo. Hướng dẫn phản ứng trước các kiến nghị của các ủy ban đã không tham chiếu và không nhất quán với hướng dẫn của Nghị viện.
 
ANAO đã đưa ra 03 kiến nghị kiểm toán và được DOD hoàn toàn thống nhất. Thứ nhất, DOD cần rà soát và cập nhật bộ hướng dẫn theo hướng nêu rõ các quy trình và trách nhiệm thực thi và triển khai các kiến nghị, nhất quán với hướng dẫn của Nghị viện và ANAO. Các hành động thực hiện các kiến nghị cần phải được rà soát bởi Ủy ban Kế toán và Kiểm toán. Thứ hai, DOD cần đảm bảo các rủi ro đối với việc thực hiện các kiến nghị phải được rà soát định kỳ và được giám sát bởi Ủy ban Kế toán và Kiểm toán. Thứ ba, các ý kiến phản hồi của DOD cần chỉ ra các hành động nào cần thực hiện, phần nào của  kiến nghị sẽ không được thực hiện nếu có./.

(Theo Bn tin quốc tế số 100 của KTNN)