Theo hồ sơ, Dự án WestConnex được Chính phủ NSW cấp ngân sách chỉ 16,8 tỷ USD, nhưng các chi phí bổ sung cho thấy giá trị thực của Dự án WestConnex là gần 21 tỷ USD. Mặt khác, nhiều chi phí tích hợp mạng lưới được tính trực tiếp cho Dự án WestConnex cần phải được đưa vào báo cáo. Báo cáo kiểm toán cho biết các khoản chi phí này không được theo dõi tập trung và không có đầu mối kiểm soát, giám sát theo quy định. Phần lớn cổ phần của đường cao tốc dài 33 km đã được bán vào năm 2018 với giá 9,2 tỷ USD cho Tập đoàn Sydney Transport Partners, thuộc Tập đoàn thu phí khổng lồ Transurban. Chính phủ đang trong quá trình bán cổ phần thiểu số còn lại từ dự án.
Báo cáo cho biết, kể từ khi đường cao tốc được tư nhân hóa, Cơ quan Kiểm toán không còn nhiệm vụ phải thực hiện kiểm toán về tình hình hoạt động của Tổng công ty Đường ô tô Sydney (cơ quan Chính phủ thành lập để quản lý Dự án WestConnex). Điều này có nghĩa là tổng chi phí của Dự án WestConnex, bao gồm cả những chi phí đánh vào người đi đường thông qua việc thu phí sẽ không được báo cáo đầy đủ cùng với toàn bộ chi phí thực hiện dự án. Báo cáo kiến nghị cơ quan Transport for NSW cần xem xét tác động mà các thay đổi phạm vi ảnh hưởng đến chi phí và lợi ích của các dự án cơ sở hạ tầng phức tạp. Báo cáo cũng kiến nghị Chính phủ NSW cần xem xét tăng cường tính minh bạch, công khai đối với các quy trình đảm bảo cơ sở hạ tầng hiện có bằng cách đánh giá định kỳ các chương trình cơ sở hạ tầng lớn./.
Bản tin quốc tế của KTNN số 104 ngày 30/6/2021