Đến dự có đại diện các cơ quan của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục, tài chính - kế toán và kiểm toán, các hiệp hội nghề nghiệp và các công ty kiểm toán cùng các nhà quản lý nhân sự trong lĩnh vực này. Đông đảo đại diện các trường đại học lớn tại Hà Nội và khu vực miền Bắc đã đến dự và sôi nổi thảo luận về các nội dung liên quan. PGS.TS Đặng Văn Thanh - Chủ tịch VAA và ông Rhys Johnson - Giám đốc Giáo dục của ACCA khu vực Châu Á Thái Bình Dương đồng chủ trì Hội thảo.
Hàng chục bài tham luận của các chuyên gia trong và ngoài nước cùng đại diện các học viện và trường đại học được trình bày đã tạo được sự chú ý đặc biệt của các đại biểu, trong đó nổi bật như: Đổi mới chương trình nội dung và cách thức đào tạo kế toán, kiểm toán ở bậc đại học; Đánh giá chung chất lượng nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán hiện nay, đặc biệt là những đối tượng sinh viên kế toán, kiểm toán mới tốt nghiệp và các khuyến nghị về việc đổi mới chương trình giảng dạy kế toán, kiểm toán tại các trường đại học; Phát triển chất lượng nguồn lực kế toán, kiểm toán Việt Nam thời kỳ hiện đại hoá - công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế; Phân tích thị trường và những khuyến nghị... Trên cơ sở đó các đại biểu đã tập trung bàn thảo về những thay đổi theo yêu cầu và kỳ vọng của xã hội đối với nghề nghiệp kế toán, kiểm toán trong môi trường kinh tế mới, cũng như những nhu cầu và mong muốn của người sử dụng lao động kế toán và kiểm toán trong giai đoạn hiện nay; chia sẻ những sáng kiến đổi mới phương pháp luận trong đào tạo kế toán và kiểm toán tại một số trường, và đổi mới đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp.
Theo ông Rhys Johnson, các cuộc khảo sát của ACCA cho thấy 63% số người hoạt động trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán tin rằng nhu cầu về kế toán, kiểm toán viên trình độ cao sẽ tăng trong vòng 5 năm tới. Điều này phản ánh xu hướng phát triển của xã hội đòi hỏi phải đáp ứng nhu cầu của các nhà sử dụng lao động về chất lượng đào tạo nhân lực. Tại các nước phát triển, các trường đại học và công ty có một mối liên kết chặt chẽ trong đào tạo sinh viên và hỗ trợ thực tập. Đây cũng là một trong những ưu tiêu hàng đầu của ACCA trong kết nối các công ty với các trường đại học thông qua các thành viên của mình. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, vai trò và trách nhiệm của kế toán viên và kiểm toán viên trong các công ty đang ngày càng lớn hơn và đòi hỏi nhiều kiến thức và kĩ năng hơn. Người sử dụng lao động đang đặt ra nhiều tiêu chí tuyển dụng hơn và mong muốn nhiều hơn ở người xin việc, không chỉ về mặt năng lực, hiểu biết, kĩ năng mà còn về thái độ làm việc và đạo đức nghề nghiệp. Trong một vài năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam đã có nhiều cải cách và đổi mới trong chương trình giáo dục đại học. Các trường đại học đã và đang xây dựng và giới thiệu chuẩn đầu ra cho sinh viên theo học những ngành khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng “sản phầm” đầu ra phù hợp với yêu cầu của xã hội, mối liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp sẽ cần phải được thắt chặt hơn nữa.
Phát biểu kết thúc Hội thảo, PGS.TS Đặng Văn Thanh khẳng định, các ý kiến tham luận đều thống nhất: hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán cần phải có sự thay đổi cho phù hợp với sự phát triển kinh tế; cần phải đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán vì môi trường pháp lý đã có nhiều thay đổi; cần làm rõ mối quan hệ trong công tác đào tạo hai chuyên ngành kế toán và kiểm toán...
Được biết, sự kiện này là bước tiếp nối thành công trong phối hợp tổ chức diễn đàn giáo dục “Hợp tác hiệu quả để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực tài chính kế toán nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội” giữa ACCA, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam năm 2010; là cơ sở để tổ chức các hội thảo tiếp theo về cùng chủ đề này./.
ĐC