UBTVQH cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến của dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)

(kiemtoannn.gov.vn) - Chiều 17/8/2017, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 13, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự ánLuật Quản lý nợ công (sửa đổi).

 
Trình bày Báo cáo một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính -Ngân sách (UB TCNS) Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và tại Hội trường về Dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, UB TCNS đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo tổ chức hội thảo lấy ý kiến trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật.
 
Dự án Luật gồm 10 chương, 67 điều, quy định về quản lý nợ công gồm huy động, phân bổ, sử dụng vốn vay, trả nợ và các nghiệp vụ quản lý nợ công.
 
Thảo luận tại phiên họp, nhiều đại biểu đã cơ bản bày tỏ quan điểm đồng tình với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của UBTCNS.
 
Về phạm vi nợ công, đa số ý kiến thống nhất với phạm vi nợ công thể hiện trong Dự thảo Luật là nợ công bao gồm nợ của Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương.
 
Về thẩm quyền của Quốc hội trong quản lý nợ công, báo cáo đã tiếp thu theo hướng bỏ Khoản 4 Điều 15 của Dự thảo Luật đã trình Quốc hội, chỉnh sửa một số quy định có liên quan để bảo đảm tương thích, đồng bộ giữa nội dung các điều, khoản và bổ sung quy định tại khoản 7 Điều 59 của Dự thảo luật.
 
Về chỉ tiêu an toàn nợ công, các đại biểu cũng thống nhất với đề xuất UBTVQH cho giữ các chỉ tiêu như Dự thảo Luật đồng thời, bổ sung quy định về ngưỡng cảnh báo nợ công theo hướng: “Chỉ tiêu an toàn nợ công là hệ thống chỉ tiêu quy định mức trần và ngưỡng cảnh báo về nợ do Quốc hội quyết định...”.
 
Tại phiên thảo luận, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý nợ công là nội dung được các thành viên UBTVQH quan tâm nhiều nhất.
 
Về vấn đề này, Chính phủ đề nghị giữ nguyên nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như quy định hiện hành, nhằm bảo đảm ổn định bộ máy, không gây xáo trộn về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan và không phải điều chỉnh các luật có liên quan.
 
Đa số ý kiến của UBTCNS cũng đề nghị quy định thống nhất đầu mối trong quản lý nợ công vì đáp ứng yêu cầu đổi mới, cải cách bộ máy hành chính; phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại Ngân sách nhà nước, quản lý nợ công. Việc quy định nhiều cơ quan cùng là đầu mối quản lý nợ công sẽ không khắc phục được tình trạng quản lý phân tán, phối hợp chưa chặt chẽ, dẫn đến công tác theo dõi, tổng hợp báo cáo, quyết toán, thống kê, đặc biệt việc xác định trách nhiệm vay, trả nợ, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn vay còn khó khăn, bất cập hiện nay.
 
Tuy nhiên, UBTCNS cũng nhận thấy rằng, việc thống nhất đầu mối trong quản lý nợ công đòi hỏi phải điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy liên quan đến công tác quản lý nợ tại một số cơ quan; tập trung, củng cố quản lý nợ tại cơ quan đầu mối tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao cả về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế kiểm tra, giám sát.
 
Vì vậy, UBTCNS trình UBTVQH tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội theo hướng quy định rõ Chính phủ chịu trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước về nợ công và điều chỉnh quy định về chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành. Bộ Tài chính thực hiện huy động, đàm phán, ký kết hiệp định khung và đàm phán, ký kết các hiệp định cụ thể; Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì giúp Chính phủ quản lý thống nhất về đầu tư công, đề xuất nhu cầu sử dụng vốn vay cho đầu tư công trong cân đối tổng thể các nguồn vốn đầu tư phát triển, trong đó có các dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi; Ngân hàng nhà nước Việt Nam là đại diện các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình đàm phán, ký kết các hiệp định vay, thực hiện quản lý ngoại hối theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối và Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam.
 
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra đánh giá tác động về việc nếu tập trung về một đầu mối có lợi gì và để như hiện nay thì có tác động gì rồi thống nhất để trình UBTVQH cho ý kiến tại phiên họp tháng 9 tới. Khi đó, nếu các bên chưa thống nhất thì sẽ báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến. /.
 
Ngọc Bích