Để cân đối nhân lực, thời gian tổ chức hoạt động kiểm toán trong toàn ngành cũng như tại từng KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực đảm bảo thực hiện đúng theo chủ trương đổi mới hoạt động kiểm toán trong năm 2015, ngày 13/4/2015, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 436/QĐ-KTNN phê duyệt Phương án tổ chức kiểm toán năm 2015 của các KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực. Phương án tổ chức kiểm toán năm 2015 của từng đơn vị được xây dựng trên cơ sở tuân thủ các hướng dẫn đã ban hành của KTNN (Công văn số 266/KTNN-TCCB ngày 11/03/2015, Công văn số 284/KTNN-TH ngày 17/03/2015) và thể hiện các nội dung chủ yếu sau:
Về bố trí, phân công nhiệm vụ đối với công chức không tham gia kiểm toán: Phương án tổ chức kiểm toán năm 2015 của các đơn vị đã bố trí công chức không tham gia mỗi đợt kiểm toán bằng 20%-30% tổng số công chức đủ điều kiện tham gia đợt kiểm toán của đơn vị, trong đó: bố trí không thấp hơn 05 công chức thuộc Phòng Tổng hợp, ít nhất có 01 lãnh đạo phòng (lực lượng duy trì ổn định 02 năm không tham gia trực tiếp kiểm toán); mỗi phòng chuyên môn phải bố trí ít nhất 01 công chức. Lực lượng công chức không tham gia kiểm toán đảm bảo về trình độ, chuyên môn, chuyên ngành đào tạo phù hợp với các cuộc kiểm toán trong năm của đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ: công tác tham mưu kế hoạch - tổng hợp (xây dựng kế hoạch kiểm toán năm sau, kế hoạch kiểm toán cuộc kiểm toán; theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán năm trước; trả lời kiến nghị của đơn vị được kiểm toán…); kiểm soát chất lượng kiểm toán (kiểm soát trực tiếp, gián tiếp hồ sơ đoàn, tổ kiểm toán; thẩm định dự thảo kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán của tổ kiểm toán…); các nhiệm vụ đột xuất khác của đơn vị.
Về thời gian kiểm toán, nhất là các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương: Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước tác động đến hoạt động của đơn vị được kiểm toán nên các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương phải bố trí thời gian kiểm toán linh hoạt, khoa học và hiệu quả để giảm thiểu ảnh hưởng của hoạt động kiểm toán đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và từng bước tiến tới cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động kiểm toán. Theo đó, ngoài việc lồng ghép về tổ chức hoạt động kiểm toán (kiểm toán ngân sách địa phương với kiểm toán các chuyên đề chuyên sâu) và thống nhất tổ chức kiểm toán theo đề cương kiểm toán đã được ban hành, Phương án tổ chức kiểm toán năm 2015 của các KTNN khu vực đã xác định rõ việc tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương chủ yếu được thực hiện tại các cơ quan quản lý tổng hợp tại từng địa phương (Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước) trong khoảng thời gian 45-60 ngày với 15-20 kiểm toán viên toán và phải kết thúc kiểm toán trước ngày 30/11/2015 để xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo quyết toán ngân sách địa phương, kịp thời phục vụ việc phê chuẩn quyết toán của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; việc đối chiếu, xác nhận số liệu tại các đơn vị dự toán, các dự án đầu tư, các huyện, các tổ chức có nghĩa vụ với ngân sách nhà nước… (nếu có) khi kiểm toán ngân sách địa phương giao Kiểm toán trưởng quyết định và báo cáo Lãnh đạo KTNN.
Đối với kiểm toán ngân sách trung ương, đa số các cuộc kiểm toán có thời gian không quá 60 ngày, đây cũng là một trong những tiến bộ trong việc xác định thời gian kiểm toán, giúp các đoàn kiểm toán tập trung kiểm toán theo chiều sâu, đẩy mạnh phương pháp kiểm toán dựa trên xác định rủi ro và đánh giá trọng yếu.
Phương án tổ chức kiểm toán năm 2015 của các đơn vị được phê duyệt đã kịp thời phục vụ công tác quản lý hoạt động kiểm toán của ngành, tạo sự chủ động cho các KTNN chuyên ngành và khu vực trong việc tổ chức kiểm toán, nâng cao chất lượng, hiệu quả và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động kiểm toán.
Lương Ngọc Quỳnh