Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã tiếp thu nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm trên tinh thần xây dựng của đại biểu Quốc hội và các tầng lớp nhân dân. Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã được tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của nhân dân. Sau kỳ họp Quốc hội, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã chỉ đạo Ban biên tập nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, trình xin ý kiến Bộ Chính trị, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 gồm 11 chương, 120 điều. Qua tổng hợp, đại đa số ý kiến tán thành việc giữ tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Theo ông Phan Trung Lý, qua nghiên cứu, xem xét nhiều mặt, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, việc giữ tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là cần thiết để thể hiện nhất quán mục tiêu, con đường mà Đảng và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn là xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Hơn nữa, tên gọi này đã được Quốc hội lựa chọn ngay sau ngày nước nhà thống nhất, đã thân quen với nhân dân, được bạn bè và các nước công nhận, trân trọng. Do đó, đề nghị Quốc hội cho giữ tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Liên quan đến những quy định về đất đai, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho rằng, quyền sử dụng đất là quyền quan trọng của người dân nên Hiến pháp cần phải quy định chặt chẽ những trường hợp thu hồi đất. Đây sẽ là cơ sở quan trọng cho Luật Đất đai quy định, nhằm tránh việc lạm dụng để thu hồi đất tràn lan, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. “Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp nhận thấy: Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp cần thiết phải thu hồi đất phục vụ các nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn trực tiếp với lợi ích của người sử dụng đất và doanh nghiệp, nên cần phải quy định chặt chẽ bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và có bồi thường” -Ông Phan Trung Lý nói.
Về Hội đồng hiến pháp, qua kết quả xin ý kiến nhân dân, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp nhận thấy việc thành lập Hội đồng Hiến pháp là vấn đề mới lại đang còn có nhiều ý kiến khác nhau nên cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp hiện hành, trong đó, tăng cường trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhất là Ủy ban pháp luật của Quốc hội và các cơ quan khác của Nhà nước trong việc bảo vệ Hiến pháp. Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp kiến nghị nâng cao hiệu quả của cơ chế bảo vệ Hiến pháp hiện hành mà không thành lập Hội đồng Hiến pháp, do đó, không bổ sung quy định về Hội đồng Hiến pháp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Về tổ chức chính quyền địa phương, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý đông thời tham khảo thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận huyện phường vừa qua, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đề nghị Quốc hội cho tổ chức chính quyền địa phương như sau: Thứ nhất, chính quyền địa phương ở các tổ chức hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt. Thứ hai, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân được thành lập để thực hiện các nhiệm vụ quyền hạn của chính quyền địa phương trong phạm vi được phân cấp, phân quyền do luật định.
Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Quốc hội đã nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013. Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày Báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013.
Theo chương trình, sáng 23/10, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992./.
Hà Linh