Báo cáo trước Hội đồng, Ban đề tài cho biết, Hiến pháp, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật KTNN đều quy định KTNN có chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài sản công. KTNN thực hiện chức năng này thông qua 3 loại hình kiểm toán, trong đó có kiểm toán hoạt động (KTHĐ).
Theo ông Trần Minh Khương, hiện nay, các quy định về KTHĐ được Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành như: Chuẩn mực kiểm toán số 300 - Các nguyên tắc của KTHĐ; Chuẩn mực KTNN số 3000 - Hướng dẫn KTHĐ, các quy trình kiểm toán có liên quan… đều chưa thể hiện rõ các mục tiêu, nội dung, tiêu chí và phương pháp KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, thời gian qua chưa có KTNN khu vực nào thực hiện cuộc KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản công một cách đầy đủ với các mục tiêu, nội dung, tiêu chí và phương pháp kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài sản công trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương. Do đó, KTNN cần phải xây dựng và hoàn thiện mục tiêu, nội dung, tiêu chí và phương pháp KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách địa phương.
Thực hiện Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, Ban đề tài đã nghiên cứu và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Xây dựng và hoàn thiện mục tiêu, nội dung, tiêu chí và phương pháp kiểm toán hoạt động trong quản lý, sử dụng tài sản do nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách” với mục tiêu góp phần làm rõ thêm khái niệm tài sản công do Nhà nước đầu tư, quản lý; làm rõ nội hàm khái niệm KTHĐ đối với kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài sản công do Nhà nước đầu tư, quản lý. Từ đó xác định rõ về mục tiêu, nội dung kiểm toán cũng như xây dựng khung tiêu chí KTHĐ và phương pháp KTHĐ quản lý, sử dụng tài sản công do Nhà nước đầu tư, quản lý trong cuộc kiểm toán ngân sách.
Thông qua việc nghiên cứu làm rõ nội dung kiểm toán cụ thể, cũng như tiêu chí, phương pháp kiểm toán phù hợp với phạm vi quản lý, đặc điểm quản lý, sử dụng tài sản công của từng cấp ngân sách, từng ngành, từng đơn vị được kiểm toán, để các Đoàn, các Tổ kiểm toán và các Kiểm toán viên áp dụng trong quá trình kiểm toán ngân sách.
Đề tài được kết cấu gồm 03 phần: Chương 1- Những vấn đề cơ bản về KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách địa phương; Chương 2 - Thực trạng KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách địa phương; Chương 3 - Xây dựng và hoàn thiện mục tiêu, nội dung, tiêu chí và phương pháp KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách địa phương.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài có giá trị về mặt khoa học, mang tính thực tiễn phù hợp với hoạt động kiểm toán ngân sách. Đề tài đã khái quát được những vấn đề cơ bản về KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách địa phương; Thực trạng công tác KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý trong kiểm toán ngân sách địa phương; Xây dựng hoàn thiện mục tiêu, nội dung, tiêu chí và phương pháp KTHĐ việc quản lý, sử dụng tài sản đồng thời đưa ra được những đề xuất kiến nghị với Chính phủ và với Tổng Kiểm toán nhà nước.
Các thành viên Hội đồng cho rằng, với việc nghiên cứu lý luận, hoạt động thực tiễn của KTNN, Ban đề tài đã giải quyết được vấn đề đặt ra, cũng như đưa ra được hướng dẫn về mục tiêu, nội dung, phương pháp kiểm toán, tiêu chí kiểm toán khi thực hiện KTHĐ việc quản lý sử dụng tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý.