Nghị quyết xác định mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện cơ cấu lại đầu tư công và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giảm tỷ trọng vốn đầu tư công trong tổng số vốn đầu tư toàn xã hội, phát huy vai trò dẫn dắt của đầu tư công, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các khu vực kinh tế ngoài nhà nước; tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội; góp phần quan trọng để thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.
Một số mục tiêu cụ thể: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm 2021-2025 khoảng 32-34% GDP, tỷ trọng vốn đầu tư công bình quân 5 năm khoảng 16-17% tổng vốn đầu tư toàn xã hội;
Tỷ trọng chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) khoảng 28%, phấn đấu khoảng 29% tổng chi NSNN, tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương trong đầu tư công.
Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt trên 90% kế hoạch Quốc hội giao; số dự án hoàn thành trong giai đoạn đạt trên 80% tổng số dự án được bố trí vốn.
Nghị quyết gồm 8 Điều, trong đó, Điều 2 của Nghị quyết có nội dung về tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025, theo đó, tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 là 2.870.000 tỷ đồng, bao gồm: Vốn ngân sách Trung ương 1.500.000 tỷ đồng, bao gồm: vốn trong nước 1.200.000 tỷ đồng, vốn nước ngoài 300.000 tỷ đồng; vốn cân đối ngân sách địa phương 1.370.000 tỷ đồng.
Dự phòng 10% kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương theo từng nguồn vốn để xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư trung hạn.
Dự phòng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 do Hội đồng nhân dân các cấp quyết định theo thẩm quyền được quy định tại khoản 6 Điều 51 của Luật Đầu tư công.
Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia và Dự án quan trọng quốc gia: Bố trí 100.000 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 50.000 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 30.000 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 20.000 tỷ đồng.
Bố trí 65.795,847 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 để tiếp tục thực hiện 03 dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, gồm: Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 1); Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Bố trí 38.738 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 để đầu tư Dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Đối với số vốn 78.719 tỷ đồng để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, dự án trọng điểm khác: Giao Chính phủ chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án quan trọng quốc gia và mức vốn bố trí cho từng dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, không chia nhỏ dự án…
Trước đó, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Một số ý kiến cho rằng trong giai đoạn vừa qua, việc phân bổ nguồn lực còn dàn trải, chưa kịp thời và đề nghị Chính phủ có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa việc phân bổ, giao vốn đầu tư công. Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, ý kiến đại biểu Quốc hội đã nêu là xác đáng. Trong giai đoạn 2016-2020 vẫn còn tình trạng bố trí vốn dàn trải, manh mún, hiệu quả thấp, chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án, giao kế hoạch vốn trung hạn và dự toán chi đầu tư hằng năm, giao nhiều lần…; trong một số trường hợp, bố trí vốn chưa phù hợp thứ tự ưu tiên, tiến độ giải ngân chậm... Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục trong giai đoạn 2021-2025. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, trong giai đoạn vừa qua, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm là một trong những hạn chế lớn chưa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân chậm đã được phân tích kỹ tại các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, trong đó, bên cạnh nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan do chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư thấp, phân bổ vốn chậm, nhiều lần, bất cập trong cơ chế, chính sách chậm được sửa đổi, bổ sung; quy trình, thủ tục phức tạp; năng lực thẩm định, kiểm tra, giám sát, thi công còn yếu; nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, điều chỉnh dự án. Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, tại Điều 6 của Nghị quyết đã quy định các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên. |