Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới như bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đất và cháy rừng. Hơn 70% dân số Việt Nam đang gặp rủi ro do thiên tai, đặc biệt là người nghèo ở nông thôn và thành thị. Ước tính, trong 20 năm qua, ở Việt Nam, các loại thiên tai như bão, lũ, lở đất… đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng, gây thiệt hại hơn 6,4 tỷ USD.
Việt Nam được xác định là một trong những “điểm nóng” toàn cầu có nguy cơ rất cao xuất hiện các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới nổi, hoặc các bệnh có tỷ lệ mắc tăng gần đây, bao gồm các bệnh lây truyền từ vật nuôi, động vật hoang dã hoặc hệ sinh thái. Thiên tai và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tỷ lệ bùng phát bệnh truyền nhiễm do những thay đổi của môi trường, điều kiện con người và tính dễ bị tổn thương đối với các mầm bệnh hiện có.
Vai trò của Kiểm toán nhà nước đối với việc phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thảm họa công
Thảm họa công cũng gây ra một số tác động lớn đối với hoạt động kiểm toán của KTNN Việt Nam. Các khoản chi tiêu công thường diễn ra trong tình huống khẩn cấp với số tiền lớn trong thời gian ngắn cùng một số chính sách đặc thù, do đó ảnh hưởng đến rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát trong quá trình kiểm toán, đòi hỏi Kiểm toán viên nghiên cứu sâu hơn về hệ thống pháp luật liên quan, thận trọng trong đánh giá rủi ro và xác định trọng tâm kiểm toán cũng như mức độ đầy đủ và thích hợp của bằng chứng kiểm toán có thể sẽ yêu cầu cao hơn. Bản thân các Kiểm toán viên cũng bị hạn chế tiếp xúc với đơn vị được kiểm toán và các tài liệu, hồ sơ trực tiếp và buộc phải tránh cản trở các biện pháp ứng phó của Chính phủ; từ đó sẽ có giới hạn trong việc tiếp cận thông tin và giải trình từ phía đơn vị được kiểm toán cũng như một số phương pháp, thủ tục kiểm toán như kiểm tra hiện trường, quan sát… Kết quả là thời gian kiểm toán sẽ bị kéo dài và việc phát hành báo cáo kiểm toán có thể bị cản trở. Tại Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Tổng Kiểm toán nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành kịp thời để điều chỉnh phương án tổ chức kiểm toán đảm bảo ưu tiên tối đa cho hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, KTNN đã điều chỉnh giảm 28 cuộc kiểm toán tương ứng với 38 Đoàn kiểm toán; giảm thời gian kiểm toán và đầu mối đơn vị được kiểm toán.
Chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực tối đa cho công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa và phục hồi kinh tế sau thiên tai, đại dịch. Các nguồn lực được huy động phải được sử dụng tiết kiệm, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, đúng chủ trương, chính sách. Những đánh giá, xác nhận của KTNN - cơ quan kiểm tra độc lập, có chuyên môn cao, về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của các khoản thu, chi tài chính - ngân sách có ý nghĩa không thể thiếu trong quá trình triển khai các chính sách phòng ngừa, ứng phó và phục hồi kinh tế Việt Nam sau thiên tai và đại dịch.
KTNN Việt Nam thực hiện kiểm toán đánh giá tác động của các chính sách trong: Phòng ngừa thảm họa; Ứng phó với thảm họa; Phục hồi sau thảm họa. Thực hiện vai trò này, KTNN sẽ phát hiện các tồn tại, hạn chế trong triển khai các cơ chế, chính sách, giúp Chính phủ và các cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Kiến nghị của KTNN là cơ sở quan trọng, có tính thực tiễn, xác đáng giúp Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét, hoàn thiện để nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của cơ chế, chính sách để phòng, chống và phục hồi sau thảm họa. Thông qua kiểm toán chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid -19 và các chính sách hỗ trợ”, KTNN đã đánh giá sơ bộ các chính sách hỗ trợ được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, cơ bản phù hợp thực tiễn trong từng giai đoạn, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tác động gây sốc, tiêu cực của đại dịch, đảm bảo an sinh xã hội.
Cụ thể, về chính sách thuế: Đã gia hạn, giảm thu từ các gói hỗ trợ chính sách thuế năm 2020 là 111.080 tỷ đồng, năm 2021 là 72.116 tỷ đồng; chính sách hỗ trợ từ lĩnh vực hải quan không thu là 201 tỷ đồng (thuế GTGT 193 tỷ đồng, thuế nhập khẩu 7,9 tỷ đồng); miễn thuế nhập khẩu đối với mặt hàng phục vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp 63,3 tỷ đồng. Về chính sách tín dụng: Đến cuối năm 2021, tổng giá trị nợ lũy kế đã miễn, giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ là 91.400 tỷ đồng, trong đó tiền lãi đã miễn, giảm giữ nguyên nhóm nợ là 1.108 tỷ đồng/469.159 khách hàng, tương đương mức miễn giảm lãi bình quân 2.361.673 đồng/khách hàng; giảm lãi suất cho vay 57.724 tỷ đồng, trong đó giảm cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 36.811 tỷ đồng. Về chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và phục hồi kinh tế đã giải ngân từ nguồn ngân sách Nhà nước: Năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 14.023 tỷ đồng; năm 2021 thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP đã hỗ trợ người dân 13.964,6 tỷ đồng; hỗ trợ từ nguồn kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP bằng tiền cho 12.868.602 lao động với tổng số 30.834,6 tỷ đồng; thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 346.664 đơn vị, tương ứng 11.393.272 lao động với số tiền giảm 2.149,9 tỷ đồng.
KTNN Việt Nam đã góp phần minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình việc quản lý, sử dụng nguồn lực công, đặc biệt trong điều kiện các gói hỗ trợ kinh tế được triển khai luôn tiềm ẩn những nguy cơ thất thoát, lãng phí. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã cung cấp các thông tin về kết quả quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, tăng cường trách nhiệm giải trình của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Đồng thời, tạo kênh thông tin quan trọng để các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cộng đồng xã hội tham gia giám sát hoạt động sử dụng nguồn lực công. Các giải pháp phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thiên tai, đại dịch của Chính phủ trở nên minh bạch hơn; góp phần giảm nguy cơ thất thoát, lãng phí nguồn lực công và tạo sự đồng thuận xã hội cao trong thực thi các chính sách.
Từ cuộc kiểm toán chuyên đề về “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid -19 và các chính sách hỗ trợ”, qua kiểm toán, KTNN Việt Nam đã kiến nghị Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế hoặc xử lý theo quy định của pháp luật đối với những sai phạm đã được KTNN chỉ ra; đồng thời nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách còn bất cập và rút ra những bài học kinh nghiệm. Trong đó, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 3.431,2 tỷ đồng; xử lý khác 3.358,5 tỷ đồng. KTNN cũng yêu cầu chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong việc huy động các nguồn lực phòng, chống dịch; công tác phân bổ trang thiết bị, vật tư, thuốc chưa có đầy đủ hồ sơ, tài liệu; phân bổ vắc xin chưa phù hợp thực tiễn; phân bổ dự toán chưa bảo đảm cơ sở thuyết minh, chưa sát thực tế, chưa quản lý, lưu giữ đầy đủ hồ sơ, tài liệu phân bổ; chưa kịp thời cập nhật quy định về định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ xét nghiệm để thực hiện xây dựng giá dịch vụ xét nghiệm; sử dụng Quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 không đúng mục đích tài trợ, đối tượng; chưa nộp kịp thời về Quỹ vắc xin số còn dư đến 31/12/2021; ban hành văn bản, chính sách hướng dẫn còn chậm, hiệu quả thấp, không đạt mục tiêu hoặc chưa bảo đảm thẩm quyền, không bao quát đầy đủ đối tượng, không phù hợp quy định; hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động chưa kịp thời, chưa bảo đảm quy định; có tình trạng hỗ trợ trùng lắp đối tượng.
KTNN Việt Nam đã kịp thời cung cấp thông tin phục vụ Quốc hội, HĐND các cấp giám sát việc thực hiện các chính sách phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thảm họa: Nguồn lực công có nguy cơ thất thoát trong quá trình lập dự toán, giải ngân và quyết toán nếu thiếu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan dân cử (Quốc hội, HĐND). Hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND hiệu quả hơn khi các đại biểu dân cử được cung cấp thông tin chính xác, khách quan, đầy đủ và đáng tin cậy. KTNN khẳng định vai trò là công cụ quan trọng, không thể thiếu, phục vụ cho Quốc hội, HĐND thực hiện quyền hạn và trách nhiệm giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn lực công. KTNN bám sát chương trình, nội dung giám sát của Quốc hội, HĐND để xác định đối tượng kiểm toán phù hợp, từ đó cung cấp thông tin kiểm toán về các chương trình, chính sách phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thảm họa được Chính phủ triển khai để Quốc hội, HĐND giám sát việc thực thi pháp luật; các chủ trương, chính sách mà Quốc hội, HĐND đã ban hành.
Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN Việt Nam đã phát hiện các hành vi gian lận, vi phạm, từ đó kiến nghị xử lý nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, sử dụng nguồn lực công nói chung và cho công tác phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thiên tai, dịch bệnh nói riêng. Tuy vậy, phát hiện các sai phạm và kiến nghị xử lý tài chính không phải là mục tiêu chính của hoạt động kiểm toán. Thông qua các kiến nghị xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, KTNN sẽ gia tăng sức mạnh vô hình trong việc cảnh báo và răn đe nhằm ngăn ngừa những ý định hoặc hành động của một hay một nhóm cá nhân, tổ chức gây tổn hại đến nguồn lực công. Vai trò này phù hợp với mục tiêu hoạt động của các INTOSAI được xác định tại Tuyên bố Lima về hướng dẫn các nguyên tắc kiểm toán do Tổ chức INTOSAI ấn hành.
KTNN Việt Nam đã tham gia, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng chính sách liên quan đến thảm họa công theo quy định của pháp luật ở một số khía cạnh. Đối với dự thảo các chính sách về phòng ngừa và các gói hỗ trợ kinh tế quan trọng thúc đẩy, phục hồi nền kinh tế, các giải pháp sẽ có tác động trên nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội và liên quan đến nhiều biến số kinh tế vĩ mô như: Nợ công, lạm phát, tăng trưởng kinh tế, cơ cấu thu, chi ngân sách Nhà nước... Theo quy định, KTNN tham gia ý kiến với các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ trong việc xem xét về dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương, phương án bố trí ngân sách cho Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định. Những ý kiến của KTNN góp phần tích cực để các gói hỗ trợ kinh tế trở nên sát thực. Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm toán công tác xây dựng và triển khai thực hiện chính sách, KTNN có thể chỉ ra một số hạn chế trong quy trình xây dựng như việc thực hiện đánh giá rủi ro, thiết lập hệ thống kiểm soát, việc bố trí nguồn lực để đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tiễn của chính sách… cũng như những bài học kinh nghiệm qua đánh giá triển khai thực hiện để điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách trong tương lai.
Bài học kinh nghiệm và kiến nghị từ KTNN Việt Nam
Để đẩy mạnh hơn nữa lĩnh vực kiểm toán liên quan đến các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thảm họa công của Chính phủ, KTNN Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm toán; bám sát các chương trình, gói hỗ trợ, các chủ thể chịu tác động của thảm họa công đã và đang được Chính phủ triển khai để đưa vào lựa chọn chủ đề kiểm toán, xác định thứ tự ưu tiên để lập kế hoạch kiểm toán trung hạn, kế hoạch kiểm toán hàng năm. Mục tiêu kiểm toán định hướng sâu về đánh giá tính cần thiết, sự phù hợp, tính hiệu quả, hiệu lực của các giải pháp; chỉ ra những điểm bất cập, những lỗ hổng của cơ chế để tư vấn cho Chính phủ hoàn hiện cơ chế, chính sách.