(sav.gov.vn) - Ngày 9/1/2023, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã ký và ban hành Quyết định số 10/QĐ-KTNN về “Quy chế tiếp công dân của Kiểm toán nhà nước”. Ban hành kèm theo Quyết định là Quy chế quy định cụ thể về tiếp công dân của KTNN. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN, các tổ chức, cá nhân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại KTNN chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Theo đó, Quy chế tiếp công dân của KTNN quy định về việc tiếp công dân; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân, mối quan hệ giữa cơ quan thường trực tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tiếp công dân của KTNN.
Đối tượng áp dụng gồm: KTNN và các đơn vị trực thuộc KTNN; Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân do KTNN bố trí; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Quy định về nguyên tắc tiếp công dân: Việc tiếp công dân phải được tiến hành tại nơi tiếp công dân theo quy định của Quy chế. Việc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân. Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Mục đích tiếp công dân: Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
KTNN có quyền từ chối tiếp công dân trong các trường hợp quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân, cụ thể: Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Trường hợp từ chối tiếp công dân theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này thì Thủ trưởng đơn vị phụ trách tiếp công dân ra Thông báo từ chối tiếp công dân. Thông báo được thực hiện theo Mẫu số 01 của Phụ lục I ban hành kèm theo Quy chế.
Địa điểm tiếp công dân của KTNN tại trụ sở KTNN và tại trụ sở đơn vị trực thuộc KTNN. Nơi tiếp công dân phải có phòng tiếp công dân riêng tại địa điểm thuận tiện của trụ sở đơn vị, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết và niêm yết nội quy tiếp công dân (theo Phụ lục II ban hành kèm theo Quy chế), hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, công khai thông tin về việc tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình.
Về việc tổ chức tiếp công dân, Tổng Kiểm toán nhà nước (hoặc Phó Tổng Kiểm toán nhà nước được ủy quyền) tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết thì ngày tiếp công dân sẽ được tiến hành vào ngày làm việc tiếp theo).
Thủ trưởng các đơn vị (hoặc cấp Phó được ủy quyền) trực thuộc KTNN quy định tại điểm b khoản 3 Điều này có trách nhiệm tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong tháng tại địa điểm tiếp công dân của đơn vị mình và các trường hợp đột xuất khác theo quy định của pháp luật. Lịch tiếp công dân của đơn vị phải được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị hoặc niêm yết tại trụ sở làm việc của đơn vị.
Đơn vị làm nhiệm vụ tiếp công dân gồm: Thanh tra KTNN là cơ quan thường trực trong công tác tiếp công dân của KTNN. Có trách nhiệm phân công công chức thường trực tiếp công dân trong các ngày làm việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân tại trụ sở KTNN; Thủ trưởng các KTNN khu vực và các đơn vị sự nghiệp giao bộ phận Văn phòng làm đầu mối tiếp công dân; Thủ trưởng các đơn vị tham mưu, chuyên ngành thuộc KTNN có trách nhiệm cử công chức phối hợp với Thanh tra KTNN tham gia tiếp công dân khi có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và khi có yêu cầu của người tiếp công dân.
Về nội dung tiếp công dân: Tiếp nhận khiếu nại thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng đơn vị và đủ điều kiện thụ lý, báo cáo đề xuất thụ lý theo đúng quy định; tiếp nhận tố cáo về hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ; tiếp nhận kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động của Kiểm toán nhà nước, liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị khác; tiếp nhận ý kiến đóng góp trong quá trình tổ chức thực hiện Luật Kiểm toán nhà nước, các hoạt động của KTNN; tiếp nhận thông tin, tài liệu trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc chức năng, nhiệm vụ của KTNN; tuyên truyền, phổ biến cho công dân biết về các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của KTNN khi công dân yêu cầu.
Về quy trình tiếp công dân: Người tiếp công dân yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có) và ghi vào sổ tiếp công dân; người tiếp công dân thực hiện việc xác định nhân thân của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tính hợp pháp của người đại diện theo quy định của pháp luật, người được ủy quyền, luật sư, hoặc trợ giúp viên pháp lý; trường hợp công dân không có giấy ủy quyền hoặc việc ủy quyền không theo đúng quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại thì người tiếp công dân không tiếp nhận hồ sơ vụ việc và giải thích rõ lý do, hướng dẫn công dân làm các thủ tục cần thiết để thực hiện việc khiếu nại theo đúng quy định.
Trong quá trình tiếp người tố cáo, người tiếp công dân phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo.
Về tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đới với trường hợp công dân đến gửi đơn: Đối với đơn thuộc thẩm quyền giải quyết thì người tiếp công dân làm thủ tục tiếp nhận, ký giấy xác nhận tiếp nhận đơn và hồ sơ, tài liệu kèm theo (nếu có). Trường hợp đơn chưa đầy đủ các thông tin, chưa đúng theo quy định của pháp luật, thì hướng dẫn công dân bổ sung, hoàn thiện lại đơn.
Đối với đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đối với đơn vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo hoặc kiến nghị, phản ánh hoặc vừa có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết, vừa có nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết thành đơn riêng về từng nội dung để gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trường hợp công dân đến không mang theo đơn mà trình bày trực tiếp: Đối với nội dung khiếu nại thì người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại theo các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại; đối với nội dung tố cáo thì người tiếp công dân hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo theo các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Tố cáo; đối với nội dung kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn người đến kiến nghị, phản ánh viết đơn, trong đó nêu rõ các nội dung kiến nghị, phản ánh. Nếu công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung kiến nghị, phản ánh do công dân trình bày. Nội dung nào chưa rõ thì người tiếp công dân đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề nghị công dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thực hiện theo quy định tại Điều 29, Điều 30 và Điều 31 Luật Tiếp công dân.
Việc phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được căn cứ vào bản ghi nội dung trình bày hoặc đơn của công dân và thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
Ý kiến trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị tiếp công dân thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn gửi đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết.
Trường hợp nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình thì người tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu để báo cáo người có thẩm quyền giải quyết. Nếu công dân cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân xem xét để tiếp nhận các thông tin, tài liệu, chứng cứ đó. Việc tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ được thực hiện bằng giấy biên nhận theo Mẫu số 02 của Phụ lục I ban hành kèm theo Quy chế.
Việc thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị được thực hiện theo quy định tại Điều 28 của Luật Tiếp công dân.
Về trách nhiệm của Tổng Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc KTNN trong việc trực tiếp tiếp công dân: Tổng Kiểm toán nhà nước (hoặc Phó Tổng Kiểm toán nhà nước được ủy quyền), Kiểm toán trưởng KTNN khu vực và Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp (hoặc cấp Phó được ủy quyền) trực thuộc KTNN phải trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tổng Kiểm toán nhà nước (hoặc Phó Tổng Kiểm toán nhà nước được ủy quyền), Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực và Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp (hoặc cấp Phó được ủy quyền) trực thuộc KTNN có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị.
Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân của đơn vị mình; bố trí địa điểm thuận lợi cho việc tiếp công dân, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân; thân công công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; kiểm tra, đôn đốc người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý của mình thực hiện các quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân; có trách nhiệm bảo đảm an toàn, trật tự cho hoạt động tiếp công dân; báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp công dân với cấp có thẩm quyền.
Khi tiếp công dân, nếu vụ việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở và thuộc thẩm quyền giải quyết thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trả lời ngay cho công dân biết; nếu vụ việc phức tạp cần nghiên cứu, xem xét thì nói rõ thời hạn giải quyết và người cần liên hệ để biết kết quả giải quyết; chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình kịp thời xem xét, giải quyết và thông báo cho công dân biết.
Kết thúc việc tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị ra thông báo kết luận việc tiếp công dân.
Về trách nhiệm của người tiếp công dân: Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định của KTNN; yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có), có đơn hoặc trình bày rõ về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đọc và ký tên hoặc điểm chỉ trong trường hợp nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng lời và người tiếp công dân ghi chép lại, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc; có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Việc tiếp công dân phải được ghi chép đầy đủ vào Sổ tiếp công dân hoặc nhập thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc phần mềm quản lý công tác tiếp công dân và được lưu tại nơi tiếp công dân. Ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân phải được lập thành văn bản và gửi cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo; ấn định thời gian giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật và cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải quyết phải gửi kết quả giải quyết cho công dân được biết.
Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Về quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị: Khi đến nơi tiếp công dân của KTNN và các đơn vị trực thuộc của KTNN, công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 7 của Luật Tiếp công dân.
Về quản lý công tác tiếp công dân: Thanh tra Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm giúp Tổng Kiểm toán nhà nước quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiến nghị các biện pháp nhằm chấn chỉnh công tác tiếp công dân trong phạm vi quản lý.
Hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị trực thuộc KTNN.
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc KTNN về thực hiện tổ chức tiếp công dân ở các đơn vị; xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Văn phòng KTNN có trách nhiệm: Chuẩn bị Phòng Tiếp công dân của KTNN, thuận tiện, bảo đảm các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc tiếp công dân tại các địa điểm theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy chế; phối hợp với Thanh tra KTNN thường trực tiếp công dân tại trụ sở cơ quan KTNN.
Phối hợp với cơ quan công an và chính quyền địa phương tại nơi có trụ sở tiếp công dân trong việc giữ gìn an ninh, trật tự nơi tiếp công dân.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN có trách nhiệm quản lý công tác tiếp công dân trong phạm vi quản lý của đơn vị mình. Phối hợp với cơ quan công an và chính quyền địa phương nơi đơn vị có trụ sở tiếp công dân trong việc giữ gìn an ninh, trật tự nơi tiếp công dân.
Kiểm toán nhà nước khu vực, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm báo cáo công tác tiếp công dân hàng quý, hàng năm gửi về KTNN (qua Thanh tra KTNN) trước ngày 15 của tháng cuối quý và trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước.
Định kỳ hàng quý, hàng năm, Thanh tra Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm tổng hợp trình Tổng Kiểm toán nhà nước báo cáo Chính phủ về công tác tiếp công dân để tổng hợp theo quy định.
Quyết định cũng quy định cụ thể về tiêu chuẩn, chính sách, chế độ đối với người tiếp công dân; dành chương III để quy định về mỗi quan hệ giữa cơ quan thường trực tiếp công dân và các đơn vị có liên quan/.
Khánh Vy