(sav.gov.vn) - Trong khuôn khổ của chương trình làm việc của Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) với Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) về nâng cao năng lực trong lĩnh vực kiểm toán hoạt động, sáng ngày 15/3/2022, tại Hà Nội, CAAF đã khai giảng khóa đào tạo về kỹ năng phỏng vấn dành cho Kiểm toán viên nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán hoạt động.
Khóa đào tạo dành cho 28 học viên là các Kiểm toán viên thuộc các đơn vị trực thuộc KTNN; 04 Kiểm toán viên thuộc KTNN Lào.
Giảng viên của khóa đào tạo là các chuyên gia giàu kinh nghiệm của CAAF trong lĩnh vực đào tạo và huấn luyện các kỹ năng phỏng vấn, kết nối: Ông Frank Byrnes và bà Linda Klassen. Các học viên tham gia khóa học sẽ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng để thực hiện các cuộc phỏng vấn hiệu quả trong quá trình kiểm toán hoạt động
Mục tiêu chính của khóa học là cung cấp cho các học viên nhận biết: Các cách để thiết lập niềm tin và mối quan hệ với hành vi bằng ngôn ngữ, phi ngôn ngữ; hiểu được cách sử dụng hành vi phi ngôn ngữ để cởi mở, quản lý trạng thái của đối tượng được kiểm toán; hiểu các quan điểm khác nhau; thực hành cách tiếp cận lắng nghe, quan sát và phản hồi các tín hiệu phi ngôn ngữ và thể hiện sự đồng cảm.
04 Kiểm toán viên thuộc KTNN Lào tham gia khóa đào tạo
Trong thời gian 03 ngày, từ 15/3 đến hết 17/3/2023, các học viên sẽ được giới thiệu các nội dung: Sự kết nối con người - quan điểm về sự giao tiếp, tin tưởng, hiểu biết và lắng nghe tích cực; duy trì sự bình tĩnh và quản lý các dự báo; hiểu về con người; cải tiến quy trình phỏng vấn - ghi chép; phỏng vấn trực tiếp; phát hiện gian lận và các nguy cơ tiềm ẩn; kỹ năng thuyết phục; chiến lược cụ thể trong việc đặt câu hỏi hóc búa và cung cấp các tin xấu. Các học viên cũng sẽ tham gia các bài tập thực hành đóng vai và tham gia đánh giá cuối khóa học.
Trong ngày 15/3/2023, trước khi tìm hiểu các nội dung cụ thể, các học viên tham gia việc tự đánh giá về bản thân thông qua các câu hỏi, tập trung vào đánh giá: Điểm mạnh về lĩnh vực phỏng vấn, đặt câu hỏi và lĩnh vực chuyên môn; khả năng xây dựng mối quan hệ và lòng tin; khả năng thuyết phục; khả năng lập kế hoạch và chuẩn bị, ghi chép; kỹ năng phỏng vấn ảo; kỹ năng quản lý các cuộc phỏng vấn đối đầu… Qua đó đánh giá về những thách thức chính, những điểm mạnh, những mong muốn đạt được trong khóa học và các đề xuất cho giảng viên./.
Ngọc Bích