Kiểm toán nhà nước khai giảng lớp phần mềm quản lý khiếu nại và trả lời kiến nghị trong hoạt động kiểm toán
(sav.gov.vn) - Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2023 của Kiểm toán nhà nước (KTNN), sáng 14/6/2023, tại trụ sở KTNN, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Trung tâm tin học tổ chức khai giảng trực tuyến Lớp phần mềm quản lý khiếu nại và trả lời kiến nghị trong hoạt động kiểm toán.
Lớp học có sự tham gia giảng dạy của giảng viên Mạc Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Phát triển ứng dụng thuộc Trung tâm tin học KTNN cùng 17 học viên theo Quyết định số 08/QĐ-KTNN ngày 06/01/2023 của Tổng Kiểm toán nhà nước.
Theo giảng viên Mạc Tuấn Anh, phần mềm quản lý khiếu nại và trả lời kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhằm hỗ trợ các đơn vị chủ trì kiểm toán và các đơn vị có liên quan trong quy trình xử lý khiếu nại/kiến nghị kiểm toán quản lý; theo dõi, báo cáo việc tiếp nhận, phân loại, xử lý các khiếu nại/kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán; theo dõi ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo KTNN về khiếu nại/kiến nghị kiểm toán theo phạm vi đơn vị được phân công xử lý và trả lời khiếu nại của đơn vị.
Cùng với đó, phần mềm hỗ trợ Vụ Tổng hợp theo dõi tiến độ trả lời khiếu nại/kiến nghị kiểm toán của toàn Ngành; theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình xử lý khiếu nại/kiến nghị kiểm toán của các đơn vị trong toàn Ngành.
Lớp học diễn ra 01 ngày, các học viên sẽ tập trung nghiên cứu các nội dung: Tổng quan về phầm mềm quản lý khiếu nại và trả lời kiến nghị trong hoạt động kiểm toán; các quy trình tin học hóa; giới thiệu các chức năng của phầm mềm; hướng dẫn sư dụng phần mềm; tìm hiểu về quy định giải quyết khiếu nại của đơn vị được kiểm toán (theo Quyết định 03/2016/QĐ-KTNN); quy định khiếu nại, khởi kiện và trả lời kiến nghị trong hoạt động Kiểm toán nhà nước (theo Quyết định 01/2021/QĐ-KTNN).
Quy trình thực hiện gồm: Tiếp nhận khiếu nại, kiến nghị; xác minh xử lý hồ sơ; quản lý tiến độ và báo cáo danh sách các nội dung khiếu nại/kiến nghị trong năm; báo cáo tiến độ tổng hợp nội dung khiếu nại/kiến nghị trong năm; báo cáo tiến độ thực hiện các nội dung khiếu nại/kiến nghị trong năm.
Đơn vị thực hiện kiểm toán sẽ tiếp nhận và xử lý văn bản; xác minh xử lý hồ sơ; ban hành quyết định và thông báo đối với nội dung khiếu nại không thay đổi kết quả kiểm toán; ban hành văn bản trả lời và thông báo đối với nội dung kiến nghị lần đầu không thay đổi kết quả kiểm toán.
Vụ Chế độ & Vụ Pháp chế cập nhập tờ trình tham vấn ý kiến.
Vụ Tổng hợp cập nhập tờ trình tổng hợp ý kiến; ban hành quyết định và thông báo đối với nội dung khiếu nại có căn cứ thay đổi kết quả kiểm toán; ban hành văn bản trả lời và thông báo đối với nội dung kiến nghị hoặc có căn cứ thay đổi kết quả kiểm toán.
Ngoài ra, học viên được hướng dẫn kĩ năng tiếp nhận văn bản khiếu nại/kiến nghị; phân loại xử lý; thụ lý; quy trình xử lý nội dung khiếu nại; quy trình xử lý trả lời kiến nghị; quy trình xử lý nội dung tố cáo…
Để lớp học đạt hiệu quả, giảng viên yêu cầu các học viên tham gia lớp học cần nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, bố trí thời gian, công việc hợp lý và tuân thủ nghiêm các quy định của Ngành về học tập; đồng thời, tích cực thảo luận, trao đổi cùng giảng viên trong suốt quá trình diễn ra lớp học./.
Thanh Trang