Ban Bí thư tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW về bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(sav.gov.vn) - Sáng 6/7/2023, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an đến hội trường 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương; Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tham dự hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị,  Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Nguyễn Văn Nên tham dự tại điểm cầu Ủy ban nhân dân TPHCM.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Trong đó đã dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT qua từng năm. Thời gian gần đây, có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn như kiểm soát nồng độ cồn, quá khổ, quá tải… Qua đó ý thức chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được, những chuyển biến vừa qua vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn rất nghiêm trọng. Trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm ở Việt Nam xảy ra gần 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người, bị thương 16.000 người. Trong khi đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT; công tác quản lý Nhà nước về TTATGT có mặt hạn chế, bất cập, chưa xác định rõ trách nhiệm trên một số lĩnh vực.
 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại hội nghị

Theo đồng chí Tô Lâm, việc ban hành Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn. Qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Các đại biểu đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Đồng thời, nêu lên những giải pháp hoạt động hiệu quả trong bảo đảm TTATGT, nhất là đối với người sử dụng các chất khích thích điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tình trạng đua xe trái phép.

Quán triệt Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, tại Chỉ thị số 23, Ban Bí thư đã thống nhất đánh giá: Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chuyển biến tích cực hơn; công tác quản lý Nhà nước được tăng cường; kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư; các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; TNGT giảm chưa bền vững; việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và cả nước.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu quả hơn công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt 04 mục tiêu, yêu cầu và 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được nêu rất cụ thể tại Chỉ thị số 23.

Nhìn chung nội dung Chỉ thị số 23 là sự kế thừa, bổ sung và phát triển những quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong các giai đoạn trước đây cho phù hợp với tình hình mới; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về bảo đảm TTATGT trong cả 05 lĩnh vực giao thông, Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải và hàng không (Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành năm 2012 chỉ giới hạn trong 03 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa).

Về mục tiêu: Kéo giảm TNGT một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

Đồng thời Chỉ thị xác định 04 yêu cầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, đó là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác bảo đảm TTATGT; hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, phân định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân, nâng cao đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý Nhà nước về TTATGT; huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm TTATGT.

Để đạt được những mục tiêu và yêu cầu nêu trên, Chỉ thị số 23-CT/TW xác định rõ 06 nhóm giải pháp trọng tâm:

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về giao thông.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm TTATGT.

Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông.
Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT.

Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn trọng điểm là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh./.

Thanh Trang