Công bố kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2022 tại ĐHQGHN

(sav.gov.vn) – Qua kiểm toán Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), KTNN phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2022 tại đơn vị.


Kiểm toán nhà nước vừa hoàn thành báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2022 tại ĐHQGHN. KTNN đánh giá, năm 2022, ĐHQGHN thực hiện lập, phân bổ, giao dự toán cơ bản gắn với chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, hoạt động quy định tại Nghị định số 186/2013/NĐ-CP ngày 17/11/2013 của Chính phủ, Quyết định số 26/2014/QĐ-TTg ngày 26/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ và các mục tiêu đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của đơn vị còn nhiều hạn chế, thiếu sót.

Phân bổ vốn vượt kế hoạch, chưa sát tình hình thực hiện

Về chi đầu tư phát triển, kết quả kiểm toán cho thấy, ĐHQGHN đã lập kế hoạch vốn cho 05 dự án khởi công mới với số vốn 231,2 tỷ đồng chiếm 19% kế hoạch đầu tư công năm 2022 chưa dự kiến đúng tiến độ triển khai. Bên cạnh đó, đơn vị đã lập nhu cầu kế hoạch vốn chưa sát thực tế dẫn đến vốn chưa giải ngân phải hủy dự toán hoặc chuyển năm sau (số vốn chưa giải ngân bị hủy là 765,4 tỷ đồng).

Ngoài ra, đơn vị đã phân bổ vốn cho 04 dự án vượt nhu cầu đăng ký vốn; phân bổ vốn cho 08 dự án chưa sát tình hình thực hiện, phải điều chỉnh vốn cho dự án khác trong năm; tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 thấp (30,5%).

Có 08 dự án chậm lập báo cáo quyết toán; 07 dự án chậm phê duyệt quyết toán; công tác lập hồ  sơ, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công một số dự án hoàn thành chưa đảm bảo thời gian quyết toán theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 99/2021/NĐ- CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Về chi thường xuyên, ĐHQGHN đã lập dự toán chưa sát thực tế, chưa thuyết minh đầy đủ cơ sở tính toán; lập dự toán kinh phí cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất chưa có đầy đủ hồ sơ tài liệu kèm theo; lập dự toán dự án tăng cường năng lực từ nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục đào tạo không đúng tính chất nguồn kinh phí; một số đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc lập dự toán chưa giảm tối thiểu 2-2,5% chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Thông tư số 61/2021/TT-BTC; chưa phân bổ hết dự toán được Bộ Tài chính giao 2 tỷ đồng; một số nhiệm vụ hoàn thiện thủ tục kéo dài dẫn đến cuối năm không thực hiện được phải hủy dự toán 46,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, ĐHQGHN đã giao dự toán chậm, điều chỉnh dự toán nhiều lần ảnh hưởng đến tính chủ động trong quản lý, điều hành của các đơn vị; giao, điều chỉnh dự toán không đúng tính chất nguồn kinh phí, chưa phù hợp loại kinh phí sự nghiệp; giao dự toán chưa có đầy đủ cơ sở, định mức; điều chỉnh kinh phí của dự án tăng cường năng lực và chi chính sách hỗ trợ sinh viên (trong quyết định giao dự toán đầu năm của Bộ Tài chính) sang chi quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và chi khác nhưng Bộ Tài chính ban hành văn bản trả lời chưa thể hiện thống nhất hay không thống nhất với đề xuất điều chỉnh của ĐHQGHN.

Nhiều tồn tại, hạn chế trong hoạt động sự nghiệp, sản xuất kinh doanh, dịch vụ

Báo cáo kiểm toán cũng nêu rõ, ĐHQGHN đã chi vượt tiêu chuẩn giờ giảng quá 300 giờ/năm chưa phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Luật Lao động; một số Trường có giảng viên không đảm bảo định mức giờ dạy, giờ nghiên cứu khoa học theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT.

Ngoài ra, công tác đấu thầu mua sắm, cung cấp dịch vụ chưa đảm bảo quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính.

Thanh toán một số nội dung bằng tiền mặt chưa đảm bảo quy định; một số khoản chi vượt hoặc chưa được quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ.

Xác định kinh phí NSNN cấp bù học phí năm học 2022-2023 vượt so với quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 165/NQ-CP; chi đào tạo lưu học sinh Lào cao hơn quy định tại Thông tư số 24/2018/TT-BTC ngày 12/3/2018 của Bộ Tài chính.

Hỗ trợ tiền học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm chưa đầy đủ, kịp thời.

Về việc quản lý, sử dụng nguồn vốn viện trợ, các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN đã tiếp nhận, sử dụng kinh phí viện trợ cho chương trình học bổng, dự án nghiên cứu... tuy nhiên chưa có đầy đủ quyết định giao dự toán của ĐHQGHN, chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận viện trợ, hạch toán, ghi hoàn tạm ứng theo quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ, Thông tư số 225/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 và Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06/4/2022 của Bộ Tài chính.

ĐHQGHN chưa ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ theo quy định tại khoản 5 Điều 33 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ.

ĐHQGHN chưa tổng hợp báo cáo thanh toán tạm ứng hàng quý (chỉ tổng hợp hàng năm) đối với các khoản viện trợ bằng tiền gửi Bộ Tài chính lập giấy đề nghị thanh toán tạm ứng vốn viện trợ đã ghi thu, ghi chi gửi Kho bạc Nhà nước để hạch toán từ tạm ứng sang thực chi, làm căn cứ theo dõi quyết toán sử dụng viện trợ.

Về hoạt động sự nghiệp, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, kết quả kiểm toán chỉ rõ, một số Trường thu học phí năm học 2022-2023 cao hơn mức học phí năm học 2021-2022 chưa phù hợp quy định tại Nghị quyết số 165/NQ-CP ngày 20/12/2022 của Chính phủ; thu học phí một số ngành học, học phí bằng đại học thứ hai cao hơn quy định; mức thu học phí trung học cơ sở và trung học phổ thông hệ không chuyên còn chưa phù hợp quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ và hệ chuyên (chính quy) còn chưa phù hợp quy định của HĐND thành phố Hà Nội.

Thu môn học kỹ năng bổ trợ (Trường ĐH Y Dược) không có trong quy định.

Còn chi các khoản có tính chất phúc lợi hoặc thu nhập tăng thêm trực tiếp từ chi phí sản xuất kinh doanh dịch vụ mà không chi từ Quỹ là không phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.

Một số khoản chi chưa được quy định cụ thể về nội dung, định mức, đối tượng và chi vượt mức tại Quy chế chi tiêu nội bộ và quy định của nhà nước.

Chi thuê giảng đường phục vụ đào tạo tại một số đơn vị thực hiện lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính (Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Kinh tế).

Thương thảo và ký gia hạn hợp đồng với đơn vị đang cho thuê theo đơn giá thuê bằng với giá hợp đồng đã ký kết nhưng không thực hiện các trình tự, thủ tục để lựa chọn đơn vị cung cấp, cho thuê cơ sở vật chất là chưa đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 (Trường ĐH Kinh tế).

Chi thu nhập tăng thêm và trích các quỹ từ nguồn kinh phí thẩm tra, quyết toán các dự án chưa phù hợp quy định (Vãn phòng ĐHQGHN).

Một số đơn vị chưa dành tối thiểu 5% kinh phí từ nguồn thu hợp pháp để đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động KHCN theo quy định tại khoản 5 Điều 12 Nghị định số 99/2014/NĐ-CP; chưa dành tối thiểu 3% kinh phí từ nguồn thu học phí của cơ sở giáo dục đại học để cho sinh viên và người học hoạt động nghiên cứu khoa học theo quy định tại Khoản 6 Điều 12 Nghị định số 99/2014/NĐ-CP; trích quỹ học bổng chưa đạt tỷ lệ tối thiểu 8% học phí hệ chính quy theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục năm 2019.

Xác định thiếu các khoản phải nộp NSNN.

Trích thiếu kinh phí tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.

Một số đơn vị có kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ lỗ.

Còn tình trạng nợ đọng học phí lớn tại một số trường.

Một số trường tổ chức tiếp nhận, đào tạo, quản lý người nước ngoài thuộc đối tượng ngoài hiệp định tham gia học tập tại đơn vị chưa tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 30/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định tại Quyết định số 4848/QĐ-ĐHQGHN ngày 18/12/2017 của Giám đốc ĐHQGHN.

Về xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật (ĐMKTKT) lĩnh vực giáo dục đào tạo, kết quả kiểm toán cho thấy còn 51/92 chương trình đào tạo đã được kiểm định chất lượng giáo dục nhưng chưa được các đơn vị xây dựng hoặc trình ĐHQGHN thẩm định, ban hành ĐMKTKT giá dịch vụ giáo dục đào tạo theo quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT.

Một số chương trình đào tạo đã được ĐHQGHN phê duyệt còn khoản chi chưa thuyết minh cụ thể, đầy đủ các số liệu, tài liệu làm căn cứ, cơ sở tính toán theo quy định tại Điều 5, Điều 10 Thông tư số 14/2019/TT- BGDĐT.

Có tỷ lệ chi cao hơn mức khung quy định tối đa theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT hoặc xác định ĐMKTKT nhưng thực tế sẽ không phát sinh.

Một số ĐMKTKT được ĐHQGHN phê duyệt trước khi ban hành Chương trình đào tạo chuẩn.

Về công tác quản lý và sử dụng tài sản công, kết quả kiểm toán một số đơn vị chưa thực hiện rà soát, sắp xếp lại, xử lý máy móc, thiết bị và tài sản công khác theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ.

 Mua xe ô tô phục vụ công tác chưa đảm bảo quy định (Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Quản trị và Kinh doanh).

Một số đơn vị sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết tài sản nhưng chưa có Đề án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 55, 56, 57, 58 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Chưa có phương án cụ thể sử dụng cơ sở nhà đất (cơ sở nhà đất 2.140m2 tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên)

Giao khoán khai thác cơ sở vật chất không xuất hoá đơn, không nêu rõ diện tích khai thác, cơ sở vật chất, chưa xác định được đối tượng trực tiếp sử dụng mặt bằng, cơ sở xác định giá khai thác, giao khoán không có cơ sở xác định mức khoán (Trường ĐH Ngoại ngữ)

Còn đế đơn vị bên ngoài chiếm dụng hoặc chưa bàn giao tài sản sau khi kết thúc hợp đồng thỏa thuận, hợp tác, cho thuê (Trường ĐH Y Dược, Trường Quản trị Kinh doanh, Văn phòng ĐHQGHN).

Sắp xếp, phân bổ, bàn giao diện tích làm việc và các trang thiết bị kèm theo cho các đơn vị được khai thác, sử dụng tại trụ sở 144 Xuân Thủy chậm so với tiến độ đề ra (Văn phòng ĐHQGHN).

Các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính chưa phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan về nộp tiền thuê đất.

Về công tác quản lý, theo dõi các khoản công nợ: Một số đơn vị chưa đối chiếu xác nhận đầy đủ các khoản công nợ chi tiết theo từng đối tượng, nội dung; chưa thu hồi hoặc chưa có phương án xử lý đối với một số khoản tạm ứng dư cuối kỳ; chưa có phương án hoặc chưa xử lý dứt điểm các khoản công nợ kéo dài.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan

Với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra, KTNN kiến nghị ĐHQGHN xử lý tài chính gần 1,6 tỷ đồng, gồm: Tăng thu NSNN 446,4 triệu đồng; Thu hồi nộp NSNN các khoản chi sai quy định, hết nhiệm vụ chi 770 triệu đồng; Giảm dự toán, giảm thanh toán năm sau 262,8 triệu đồng và hủy dự toán 116,8 triệu đồng.

Đồng thời, kiến nghị xử lý khác 67,7 tỷ đồng; gồm: Giảm trích các Quỹ, chuyển chi các khoản chưa phù hợp tính chất nguồn kinh phí 4,7 tỷ đồng; Hoàn trả người học các khoản thu vượt quy định, trong trường hợp không hoàn trả được thì thu hồi nộp NSNN 60,5 tỷ đồng; Làm thủ tục ghi thu, ghi chi hoàn ứng nguồn viện trợ 2,4 tỷ đồng.

Đối với chi đầu tư phát triển, KTNN kiến nghị ĐHQGHN chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, thiếu sót như sau:

Lập Kế hoạch đầu tư công năm 2022 chưa phù hợp với nhu cầu, chưa dự kiến đúng tiến độ triển khai các dự án dự kiến khởi công mới; chậm giao KHĐTC năm 2022 theo quy định; chậm triển khai các dự án khởi công mới.

Lập và gửi Báo cáo báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư năm 2022 cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư không chính xác.

Chỉ đạo các đơn vị rà soát, đôn đốc đế chấm dứt tình trạng chậm lập, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.

Đồng thời, KTNN kiến nghị kiểm điểm làm rõ, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tồn tại, hạn chế sau:

Phân bổ vốn cho 04 dự án vượt nhu cầu đăng ký vốn; giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 thấp, không đạt mục tiêu của Chính phủ; phân bổ vốn cho 08 dự án chưa sát tình hình thực hiện, phải hủy dự toán, kéo dài thời gian thực hiện và chuyển dự toán sang năm sau.

Cùng với đó. kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc lập, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành chậm; lập và gửi Báo cáo tình hình quyết toán vốn đầu tư công hoàn thành năm 2022 cho Bộ Tài chính không chính xác các dự án vi phạm quy định về thời gian quyết toán.

Đối với chi thường xuyên, KTNN kiến nghị ĐHQGHN chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, phân bổ, giao dự toán.

Đồng thời, chấm dứt việc thực hiện thu học phí vượt và thu chưa có trong quy định; rà soát mức thu học phí năm học 2022- 2023 tại các trường chưa được kiểm toán chi tiết, xác định số liệu chênh lệch giữa số đã thu học phí, số NSNN cấp bù kinh phí miễn giảm học phí năm học 2022- 2023 cao hơn mức học phí năm học 2021-2022 để hoàn trả học sinh, sinh viên, trường hợp không hoàn trả được thì nộp NSNN; xử lý các khoản nợ đọng học phí.

Mặt khác, KTNN kiến nghị ĐHQGHN tiếp tục xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật các chương trình đào tạo còn lại theo Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT ngày 30/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, làm cơ sở thực hiện mức thu học phí các hệ đào tạo và các khoản thu dịch vụ.

Chỉ đạo các trường đào tạo hệ THCS, THPT xây dựng mức thu học phí báo cáo ĐHQGHN, UBND thành phố Hà Nội để thực hiện thủ tục trình Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, quyết định trước khi thực hiện, đảm bảo đúng theo quy định.

Chỉ đạo cơ quan, đơn vị có chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với việc thu học phí hệ chất lượng cao/không chuyên/cận chuyên chưa phù hợp với quy định; chi vượt định mức, chi chưa được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ tại Văn phòng ĐHQGHN; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng chưa được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt Đề án.

Phối hợp và báo cáo Bộ Tài chính khi thực hiện thẩm tra xét duyệt báo cáo quyết toán ngân sách năm 2022 làm rõ đối với nội dung đề nghị điều chỉnh dự toán tại văn bản số 2118/ĐHQGHN-KHTC của ĐHQGHN, trên cơ sở đó xử lý theo quy định; rà soát, xác định 10% dự toán chi thường xuyên tăng thêm năm 2022 để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định.

Chấm dứt việc phân bổ, giao dự toán, sử dụng kinh phí không đúng chế độ quy định; rà soát, kiểm tra và tổng hợp số kinh phí sử dụng không đúng nguồn kinh phí báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các trường tổ chức tiếp nhận, đào tạo, quản lý người nước ngoài thuộc đối tượng ngoài hiệp định tham gia học tập tại đơn vị đảm bảo tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 30/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của ĐHQGHN.

Tổ chức kiểm tra, rà soát, và có biện pháp kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc thuê cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đào tạo.

Kiểm tra, rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức hoạt động đối với các trường có các đơn vị trực thuộc hoạt động kinh doanh thua lỗ đảm bảo hoạt động hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng hợp, báo cáo với các cơ quan chức năng thực trạng và hướng giải quyết chế độ hỗ trợ sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạm theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ để chính sách ưu tiên sinh viên sư phạm của Chính phủ phát huy hiệu quả.

Thực hiện thủ tục thanh toán tạm ứng, quyết toán vốn viện trợ kịp thời theo quy định; ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ theo quy định tại khoản 5 Điều 33 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ.

Chấm dứt việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết khi chưa được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và xem xét, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan có chức năng để hoàn thiện thủ tục hồ sơ chuyển sang thuê đất, kê khai và nộp tiền thuê đất theo quy định.

Ngoài ra, KTNN kiến nghị ĐHQGHN chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các hạn chế đã nêu như:

Xác định mức kinh phí NSNN cấp bù học phí và chi đào tạo lưu học sinh Lào chưa đúng quy định; chưa kịp thời xây dựng phương án và hoàn trả học phí phần chênh lệch cho từng đối tượng sinh viên.

Chưa dành tối thiểu 5% kinh phí từ nguồn thu hợp pháp để đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ; chưa dành tối thiểu 3% kinh phí từ nguồn thu học phí để cho sinh viên và người học hoạt động nghiên cứu khoa học; trích quỹ học bổng chưa đạt tỷ lệ theo tỷ lệ 8% theo quy định; Chi tiền dạy thêm giờ cho giảng viên vượt 300 giờ/năm, giảng viên chưa đảm bảo định mức giờ nghiên cứu khoa học theo quy định.

Chưa đối chiếu đầy đủ, chưa có phương án xử lý dứt điểm các khoản công nợ, tạm ứng kéo dài nhiều năm.

Ghi nhận doanh thu, chi phí hoạt động sự nghiệp, dịch vụ chưa chính xác dẫn đến kê khai nghĩa vụ với NSNN chưa đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Quản lý nguồn thu đối với hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ tiếng Nhật chưa chặt chẽ (trường ĐH Ngoại ngữ).

Trích lập nguồn thực hiện cải cách tiền lương chưa đảm bảo quy định.

Qua kết quả kiểm toán, KTNN kiến nghị kiếm điểm làm rõ, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tồn tại, hạn chế sau:

Việc phân bổ, giao dự toán, sử dụng kinh phí không đúng chế độ quy định.

Việc quản lý, sử dụng kinh phí vượt định mức và chưa có trong quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ; không thực hiện quy trình xác định danh mục đề tài KHCN đối với các nhiệm vụ KHCN cấp ĐHQGHN từ nguồn chi thường xuyên giao tự chủ sự nghiệp giáo dục đào tạo và nguồn thu trích chuyển tại Văn phòng ĐHQGHN .

Việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết khi chưa được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Việc kết thúc thời hạn thỏa thuận, hợp tác, cho thuê nhưng vẫn bị đối tác chiếm dụng mặt bằng (Trường Quản trị và Kinh doanh).

Việc chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời kiến nghị của Kiểm toán nhà nước năm 2021 trở về trước.

KTNN cũng kiến nghị ĐHQGHN kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc: Điều chỉnh kinh phí thực hiện dự án, nhiệm vụ chi tại quyết định giao dự toán từ đầu năm của Bộ Tài chính nhưng không được Bộ Tài chính có ý kiến cụ thể thống nhất hay không thống nhất bằng văn bản; Mua xe ô tô không đảm bảo quy định (Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường Quản trị và Kinh doanh); Đấu thầu mua sắm, cung cấp dịch vụ, thanh toán bằng tiền mặt chưa đảm bảo quy định (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Văn phòng ĐHQGHN); Giao khoán khai thác cơ sở vật chất không xuất hoá đơn, không nêu rõ diện tích khai thác, cơ sở vật chất, các điều khoản về lao động chưa phù hợp về phân cấp (Trường ĐH Ngoại ngữ); Không ban hành kế hoạch và không lập báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022 của ĐHQGHN.

PV