Philippines: Sai phạm trong chiến dịch quảng bá du lịch quốc gia

Mới đây, Ủy ban Kiểm toán Philippines (COA) đã phát hiện nhiều sai phạm trong các hợp đồng quảng cáo trị giá 1,2 tỷ Pê-sô được Chính phủ nước này ký kết với các đơn vị nhà thầu tư vấn cho chiến dịch quảng bá du lịch quốc gia mang tên “It’s More Fun in the Philippines” (Trải nghiệm thú vị hơn ở Philippines) - một trong những chiến dịch quảng cáo được đánh giá là thành công nhất ở khu vực châu Á trong thời gian qua, đem lại khởi sắc mới cho sự phát triển của ngành du lịch Philippines.

Philippines có tiềm năng du lịch lớn nhưng lại chưa được khai thác hiệu quả, nguồn kinh phí quảng bá cho du lịch còn hạn hẹp. Trong khi Malaysia chi đến 80 triệu USD cho chiến dịch về du lịch “Truly Asia” nổi tiếng của họ thì Philippines chỉ đầu tư 26 triệu USD cho các chiến dịch của mình. Do đó, Bộ Du Lịch Philippines quyết định tận dụng hiệu ứng mạng xã hội khá phổ biến ở Philippine để tạo ra một ứng dụng trên điện thoại có tên là “More Fun in the Philippines” cho phép người dùng tải về một số mẫu có sẵn dòng chữ “It’s More Fun in the Philippines”, người sử dụng có thể ghép thêm ảnh và chữ vào để tạo ra một poster do chính mình thiết kế dành cho chiến dịch, giải thích tại sao mọi người nên thử du lịch ở Philippines. Sau đó hình ảnh này có thể được tự động chia sẻ trên Facebook, Twitter, blog cá nhân… Ngoài ra, chiến dịch cũng có website, kênh Youtube và quảng cáo truyền hình để quảng bá du lịch Philippines, tất cả đều dựa trên các ý tưởng của người dân thông qua ứng dụng điện thoại. Sự ra đời của chiến dịch đã biến Philippines từ 1 quốc gia có lượng khách du lịch ít nhất trong khu vực Đông Nam Á trở thành 1 quốc gia có bước chuyển mình đầy ngoạn mục với những khởi sắc đáng ngưỡng mộ trong ngành du lịch. Kết quả là lượng khách du lịch đến Philippines tăng 16, với hơn 40.000 poster cho chiến dịch đã được thiết kế và chia sẻ bởi chính người dân Philippines, số lượng tìm kiếm trên Google tăng 250.

Ngày 20/9, COA đã cho công bố bản Báo cáo Kiểm toán đối với chương trình xúc tiến du lịch của Philippines, theo đó Cơ quan kiểm toán tối cao cho biết, các hợp đồng quảng cáo của Bộ Du lịch trong chiến dịch quảng bá du lịch quốc gia không tuân thủ theo các quy trình về đấu thầu công. Các hợp đồng mới ký kết cũng như gia hạn thời gian với số tiền vượt trội hơn nhiều so với số tiền đã kê khai trong hợp đồng ban đầu. Điều này là vi phạm các quy định trong Luật Cộng hòa số 9184 của Philippines về cải cách đấu thầu mua sắm công của Chính phủ.

Theo nhóm kiểm toán, các cơ quan quản lý du lịch đã có nhiều sai phạm trong ký kết hợp đồng với đơn vị nhà thầu tư vấn quảng cáo trong dự án 1,2 tỷ Pê-sô (26 triệu USD) này. Theo hồ sơ lưu trữ, ngày 12/01/2012, Bộ Du lịch Philippines đã ký kết hợp đồng trị giá 199,95 triệu Pê-sô với một nhà tư vấn về quảng cáo để sản xuất tư liệu cần thiết cho chiến dịch truyền thông “Trải nghiệm thú vị hơn ở Philippines”. Ngày 29/01/2013, hợp đồng đã được ký thêm 400 triệu Pê-sô, sau đó lại tiếp tục được gia hạn vào ngày 12/10/2013 với số tiền 599,78 triệu Pê-sô.

Các kiểm toán viên cho rằng, việc đầu tư vào các dịch vụ quảng cáo không bao gồm trong Kế hoạch mua sắm hàng năm của Cục Xúc tiến du lịch (Bộ Du lịch Philippines), Cục Xúc tiến du lịch đã ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với đơn vị tư vấn không đủ điều kiện, đồng thời làm mới và sửa đổi hợp đồng mà không thông qua sự phê duyệt trước nhất từ ban lãnh đạo của Cục này.

Được biết, ngày 23/9, Bộ Du lịch Philippines đã đệ trình văn bản phản hồi những cáo buộc vi phạm mà COA đưa ra, trong đó Bộ Du lịch phúc đáp rằng, việc phát triển và thực hiện chiến dịch này đều tuân thủ các yêu cầu của pháp luật và các quy định của Chính phủ, đồng thời yêu cầu COA xem xét lại những phát hiện kiểm toán. Song COA khẳng định, những thiếu sót và sai phạm của Bộ Du lịch Philippines trong chương trình này là rõ ràng và cho biết COA sẽ không cấp khoản chi phí kiểm toán 999,78 triệu Pê-sô nếu Bộ Du lịch không thể giải trình những vi phạm bị cáo buộc.