Sở Cựu chiến binh TP. Oklahoma (Hoa Kỳ): Ban Lãnh đạo lạm dụng quyền lực, đối xử bất công với người lao động

Một cuộc kiểm toán Sở Cựu chiến binh TP. Oklahoma (ODVA), Hoa Kỳ mới đây đã tiết lộ nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhân viên của bộ phận lãnh đạo Cơ quan này nhưng không một ai dám lên tiếng đấu tranh vì lo sợ bị trả thù và rơi vào cảnh mất việc. Đây là cuộc kiểm toán lần thứ 3 đối với ODVA trong 5 năm qua.

Môi trường làm việc tồi tệ, thiếu dân chủ, không vì lợi ích tập thể

Báo cáo kiểm toán mới nhất dài 15 trang của Văn phòng Tổng Kiểm toán và Thanh tra bang Oklahoma phát hành cho biết, ODVA là một cơ quan của tiểu bang chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho các cựu chiến binh và các thành viên trong gia đình họ. Tuy nhiên, Cơ quan này đã không hoàn thành trách nhiệm của mình khi rất lơ là và không đầu tư cho công tác y tế chuyên môn. Tại đây, chất lượng chăm sóc bệnh nhân đang giảm rõ rệt và hiện đang trong tình trạng rất tồi tệ.

Báo cáo kiểm toán cũng đặc biệt nhấn mạnh mối lo ngại về văn hóa nơi làm việc của ODVA, nhân viên vì bị áp lực từ trên xuống nên rất lo sợ bị mất việc làm bất cứ lúc nào. Không ai dám lên tiếng góp ý với lãnh đạo về bất cứ vấn đề gì và dù có lên tiếng, những góp ý của họ cũng không hề được để tâm đến.

Tại ODVA, không hề có sự tồn tại của tính dân chủ, môi trường làm việc vô cùng tồi tệ. Các lãnh đạo cơ quan đã quá lạm dụng quyền lực kiểm soát của mình và thường xuyên gây khó dễ, tạo nhiều rào cản với cấp dưới, nhiều nhân viên thường xuyên bị đe dọa và trả thù, thậm chí bị cho nghỉ việc ngay lập tức. Không ai được biết đến các chính sách, kế hoạch công tác của Cơ quan. Việc đối xử bất công với nhân viên và người lao động cũng là nguyên nhân làm giảm hiệu suất làm việc, kéo theo giảm chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Ngoài ra, Báo cáo kiểm toán còn lên án nhiều bất cập trong hoạt động truyền thông của ODVA. Lãnh đạo Cơ quan luôn tổ chức những cuộc họp bí mật mà nhân viên không bao giờ được tham gia. Nhân viên cấp dưới bị cản trở tiếp nhận những thông tin từ trên xuống và hầu như không hề được biết đến bất kỳ chủ trương, chính sách nào. Hồ sơ tài chính và những giấy tờ, chứng từ thu chi của Cơ quan cũng được giữ bí mật đối với nhân viên. Một số trường hợp các quản lý chia sẻ thông tin với cấp dưới và ngay lập tức bị kỷ luật.

Nội bộ Ban Lãnh đạo ODVA cũng có nhiều mâu thuẫn, ai cũng chỉ vì lợi ích của cá nhân mình. Nhiều giám đốc bị bắt và sa thải để lại vô số khoản nợ hàng triệu USD cho Cơ quan. Những giám đốc kế nhiệm lại tiếp tục đi theo lối mòn của người đi trước, cố tình tạo ra những khó khăn tài chính nghiêm trọng để xin cứu trợ từ Chính phủ, kìm kẹp, đe dọa nhân viên để tự do hoành hành. Đây không phải là lần đầu tiên ODVA bị chỉ trích vì để xảy ra những sai phạm như trên. Những vụ việc tương tự này đã nhiều lần bị lên án nhưng vẫn tiếp diễn.
 
Cần có trung tâm khiếu nại giúp người lao động lên tiếng đấu tranh

Tất cả những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán này giống với vụ bê bối tại Sở Y tế bang Oklahoma (OSDH) năm 2017. Ban Lãnh đạo OSDH đã phóng đại sự thật, cố tình tạo ra những khó khăn tài chính giả và xin Chính phủ cấp cho khoản cứu trợ 30 triệu USD. Không những thế, vì một số mục đích cá nhân, Ban Lãnh đạo Cơ quan đã sa thải 200 nhân viên. Phải mất nhiều tháng các cơ quan điều tra của chính quyền tiểu bang và Chính phủ liên bang mới vạch trần được những hành vi phạm pháp phức tạp này. Nhiều lãnh đạo của OSDH bị buộc tội vì đã cố tình vi phạm pháp luật nhằm trục lợi cá nhân.

Ông Tom Dunning - một phát ngôn viên của Hiệp hội Người lao động bang Oklahoma - cho biết, các vấn đề xảy ra tại 2 cơ quan trên hoàn toàn giống nhau và đều bắt nguồn từ sự vô trách nhiệm trong công tác quản lý của những người đứng đầu cơ quan và sự thiếu dân chủ, thiếu sự bảo vệ chính đáng đối với người lao động khiến họ không dám lên tiếng đấu tranh. Ông kiến nghị chính quyền cần có một trung tâm khiếu nại giúp người lao động được lên tiếng và không sợ bị ảnh hưởng đến công việc, quyền lợi của mình.

Báo cáo kiểm toán cũng đưa ra một số khuyến nghị thiết thực nhằm khắc phục tình trạng tồi tệ trên tại ODVA như: Ban Lãnh đạo cơ quan cần thiết lập một hệ thống giao tiếp giữa mọi tầng lớp nhân viên, lãnh đạo cấp trên phục vụ công tác thông tin công khai, dân chủ; lập kế hoạch tài chính cụ thể, khoa học, tiến hành phân tích các chi phí đối với mọi hoạt động chi tiêu tài chính công.

Ông Shane Faulkner - Phát ngôn viên của ODVA - cho biết: Chúng tôi thừa nhận một số thiếu sót mà Báo cáo kiểm toán đã nêu ra và sẽ cố gắng đưa ra các biện pháp hiệu quả nhằm sớm khắc phục tình trạng trên. Hiện, các lãnh đạo cơ quan vẫn đang xem xét Báo cáo kiểm toán và sẽ đưa ra lời giải trình sau.

(Theo Journalrecord và KFOR)
(Báo Kiểm toán số 36/2018)