Tham dự Hội thảo có các đại biểu đại diện HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh; đại diện các trường đại học, các Tổng công ty; các chuyên gia, các nhà khoa học.
Về phía KTNN có lãnh đạo các Vụ: Pháp chế, Tổng hợp, Tổ chức, Chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán, Thanh tra, Hợp tác quốc tế, Văn phòng KTNN; KTNN chuyên ngành III; KTNN khu vực: I, II, III, IV, IX.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, sau gần 03 năm thi hành, một số quy định của Luật KTNN năm 2015, đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế nhất định, như: Nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN chưa tương xứng với vị trí, chức năng được giao; phạm vi, đối tượng kiểm toán và đơn vị được kiểm toán chưa đồng bộ, thống nhất; quy định về đơn vị được kiểm toán chưa bao quát hết các cơ quan, tổ chức có quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; thiếu chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về KTNN. Bên cạnh đó, một số quy định của Luật cần phải được quy định chi tiết cụ thể hơn, như quy định đối với ý kiến của KTNN trình Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN, quyết định phân bổ ngân sách trung ương, quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của KTNN, Kiểm toán viên nhà nước… Mặt khác, hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, nhận thức và áp dụng pháp luật chưa thống nhất nên không tránh khỏi khó khăn khi tiến hành các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nói chung, của KTNN nói riêng.
Từ thực tiễn trên, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, ngày 27/11/2017 Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch 07-KH/TW, Đảng Đoàn Quốc hội ban hành Kế hoạch 735-KH/ĐĐQH ngày 18/01/2018 xác định nhiệm vụ xem xét sửa đổi, bổ sung các luật liên quan trong đó có Luật KTNN, thời gian hoàn thành trong năm 2019. “KTNN đã thành lập Ban chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Luật KTNN, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính-Ngân sách, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thực hiện các nhiệm vụ theo trình tự của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình thực hiện, KTNN tổ chức sơ kết thi hành Luật, kế thừa những quy định còn phù hợp, khắc phục hạn chế của Luật hiện hành, bám sát thực tiễn của Việt Nam, có tham khảo kinh nghiệm KTNN các nước. Hội thảo được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm đánh giá Luật KTNN đúng thực trạng, đạt chất lượng” – Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.
Về quan điểm sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh: Cần sửa đổi về đối tượng kiểm toán và đơn vị được kiểm toán; về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN, Tổng Kiểm toán nhà nước; hoạt động kiểm toán của KTNN.
Với tinh thần khoa học và tôn trọng kinh nghiệm thực tiễn, Tổng Kiểm toán nhà nước mong được lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các quý vị đại biểu trong và ngoài ngành từ các góc nhìn khác nhau để tập trung làm rõ 05 vấn đề: Làm rõ đối tượng kiểm toán của KTNN, đánh giá sự cần thiết bổ sung các đơn vị được kiểm toán và phạm vi kiểm toán của KTNN bảo đảm bao quát hết đối tượng kiểm toán của KTNN theo Hiến pháp; Xem xét mối quan hệ phối hợp, phạm vi thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức bảo đảm hạn chế trùng lắp, chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; Nghiên cứu quy định chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật KTNN của đơn vị được kiểm toán và của tổ chức, cá nhân có liên quan; các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN trong phòng chống tham nhũng, giám định tư pháp và xử lý tố cáo đối với hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; quy định rõ nhiệm vụ trình ý kiến của KTNN để Quốc hội xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước, quyết định phân bổ ngân sách trung ương; quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; Nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của KTNN, Kiểm toán viên nhà nước, trong đó đánh giá thực trạng tình hình cung cấp tài liệu theo quy định tại Điều 68 của Luật và loại tài liệu dưới dạng điện tử; Xem xét đổi tên hệ thống tổ chức của KTNN, KTNN chuyên ngành, khu vực (thành Vụ/Cục). “KTNN mong muốn rà soát, xem xét tính khả thi của Luật về các nội dung: Thời hạn kiểm toán; thời hạn lập và gửi báo cáo kiểm toán của cuộc kiểm toán toán, kiến nghị, khiếu nại trong hoạt động KTNN; Đánh giá, kiến nghị sửa đổi về các quy định khác của Luật KTNN hiện hành. Những ý kiến chia sẻ của các Quý vị có ý nghĩa quan trọng giúp KTNN nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét và thông qua việc sửa Luật, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tổ chức và hoạt động của KTNN” – Tổng Kiểm toán nhà nước khẳng định.