01/09/2024
Xem cỡ chữ
Đọc bài viết
In trang
Đề xuất sửa đổi 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính(sav.gov.vn) - Theo Bộ Tài chính, việc đề xuất sửa đổi 7 luật trong lĩnh vực tài chính, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.Xử lý các vướng mắc có tính cấp bách trong luật
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.
Theo Bộ Tài chính, thực hiện văn bản 322/TB-VPCP ngày 15/7/2024 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Ban chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật, cụ thể là "Tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc có tính cấp bách tại một số luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô". Bộ Tài chính đã khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các Luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Theo đó, có 07 luật trong quá trình thực hiện có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.
Mục đích sửa những quy định trên nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kiểm tra, giám sát. Thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính; xóa bỏ cơ chế xin - cho; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp khác.
Ngoài ra, việc sửa 7 luật có liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý, tăng cường trách nhiệm công vụ để đảm bảo công bằng, bình đẳng, minh bạch, thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật.
Đồng thời, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế, nhất là hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số; hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, hóa đơn điện tử để phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, tạo động lực tăng trưởng kinh tế.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung 7 điều trong Luật Ngân sách nhà nước
Đối với Luật Chứng khoán, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều: Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán; điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng; hủy bỏ chào bán chứng khoán ra công chúng; chào bán chứng khoán riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; công ty đại chúng.
Ngoài ra, đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến: Hồ sơ đăng ký công ty đại chúng; báo cáo mua lại cổ phiếu, công bố thông tin và thực hiện việc mua lại cổ phiếu; hủy tư cách công ty đại chúng; hồ sơ hủy tư cách công ty đại chúng; quyền và nghĩa vụ của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; thành viên của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; bừ trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán…
Đối với Luật Kế toán, Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi các khoản 2, 3, 4 Điều 2 về đối tượng áp dụng Luật; bãi bỏ một số điều khoản về nội dung chứng từ kế toán; sửa đổi, bổ sung về sổ kế toán; báo cáo tài chính; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của đơn vị; tiêu chuẩn, quyền và trách nhiệm của người làm kế toán; trách nhiệm và quyền của kế toán trưởng…
Đối với Luật Kiểm toán độc lập, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều gồm: những người không được đăng ký hành nghề kiểm toán; về nghĩa vụ của kiểm toán viên hành nghề; điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; nghĩa vụ của doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam; đơn vị được kiểm toán; nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán; đơn vị có lợi ích công chúng; chấp thuận doanh nghiệp được kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng; xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập.
Luật Ngân sách nhà nước sẽ được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung 7 Điều, trong đó quy định việc cho phép sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ ngân sách trung ương, hỗ trợ địa phương khác để thực hiện hoặc tham gia các dự án đầu tư của ngân sách trung ương trên địa bàn, đặc biệt là các dự án có tính chất Vùng và liên Vùng; bổ sung nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương có chi viện trợ; bổ sung chi các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn; bổ sung nội dung giao Chính phủ, UBND tổ chức thực hiện dự toán theo quy định của pháp luật đối với dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên chưa được phân bổ chi tiết đầu năm.
Ngoài ra, bổ sung nhiệm vụ chi hỗ trợ lãi suất trong đầu tư, hỗ trợ vốn nhà nước cho tổ chức kinh tế, cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý và ủy thác cho vay qua ngân hàng chính sách để thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều, các quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công, quy định về áp dụng pháp luật giữa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác.
Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung 13 Điều của Luật Quản lý thuế, bao gồm quy định về nguyên tắc quản lý thuế; hiện đại hóa công tác quản lý thuế; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; quyền của người nộp thuế; nguyên tắc khai thuế, tính thuế; xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế; hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định: Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế; thẩm quyền quyết định hoàn thuế; nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế; trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế; biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Dự trữ quốc gia: Điều 12 về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Điều 13 về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Điều 35 về nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ./.
(sav.gov.vn) - Theo Bộ Tài chính, việc đề xuất sửa đổi 7 luật trong lĩnh vực tài chính, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tháo gỡ các điểm nghẽn trong văn bản pháp luật để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa.
Xử lý các vướng mắc có tính cấp bách trong luật
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.
Theo Bộ Tài chính, thực hiện văn bản 322/TB-VPCP ngày 15/7/2024 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Ban chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật, cụ thể là "Tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc có tính cấp bách tại một số luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô". Bộ Tài chính đã khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các Luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Theo đó, có 07 luật trong quá trình thực hiện có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.
Mục đích sửa những quy định trên nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kiểm tra, giám sát. Thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính; xóa bỏ cơ chế xin - cho; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp khác.
Ngoài ra, việc sửa 7 luật có liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý, tăng cường trách nhiệm công vụ để đảm bảo công bằng, bình đẳng, minh bạch, thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật.
Đồng thời, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế, nhất là hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số; hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, hóa đơn điện tử để phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, tạo động lực tăng trưởng kinh tế.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung 7 điều trong Luật Ngân sách nhà nước
Đối với Luật Chứng khoán, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều: Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán; điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng; hủy bỏ chào bán chứng khoán ra công chúng; chào bán chứng khoán riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; công ty đại chúng.
Ngoài ra, đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến: Hồ sơ đăng ký công ty đại chúng; báo cáo mua lại cổ phiếu, công bố thông tin và thực hiện việc mua lại cổ phiếu; hủy tư cách công ty đại chúng; hồ sơ hủy tư cách công ty đại chúng; quyền và nghĩa vụ của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; thành viên của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; bừ trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán…
Đối với Luật Kế toán, Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi các khoản 2, 3, 4 Điều 2 về đối tượng áp dụng Luật; bãi bỏ một số điều khoản về nội dung chứng từ kế toán; sửa đổi, bổ sung về sổ kế toán; báo cáo tài chính; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của đơn vị; tiêu chuẩn, quyền và trách nhiệm của người làm kế toán; trách nhiệm và quyền của kế toán trưởng…
Đối với Luật Kiểm toán độc lập, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều gồm: những người không được đăng ký hành nghề kiểm toán; về nghĩa vụ của kiểm toán viên hành nghề; điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; nghĩa vụ của doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam; đơn vị được kiểm toán; nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán; đơn vị có lợi ích công chúng; chấp thuận doanh nghiệp được kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng; xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập.
Luật Ngân sách nhà nước sẽ được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung 7 Điều, trong đó quy định việc cho phép sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ ngân sách trung ương, hỗ trợ địa phương khác để thực hiện hoặc tham gia các dự án đầu tư của ngân sách trung ương trên địa bàn, đặc biệt là các dự án có tính chất Vùng và liên Vùng; bổ sung nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương có chi viện trợ; bổ sung chi các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn; bổ sung nội dung giao Chính phủ, UBND tổ chức thực hiện dự toán theo quy định của pháp luật đối với dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên chưa được phân bổ chi tiết đầu năm.
Ngoài ra, bổ sung nhiệm vụ chi hỗ trợ lãi suất trong đầu tư, hỗ trợ vốn nhà nước cho tổ chức kinh tế, cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý và ủy thác cho vay qua ngân hàng chính sách để thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều, các quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công, quy định về áp dụng pháp luật giữa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác.
Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung 13 Điều của Luật Quản lý thuế, bao gồm quy định về nguyên tắc quản lý thuế; hiện đại hóa công tác quản lý thuế; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; quyền của người nộp thuế; nguyên tắc khai thuế, tính thuế; xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế; hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định: Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế; thẩm quyền quyết định hoàn thuế; nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế; trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế; biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Dự trữ quốc gia: Điều 12 về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Điều 13 về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Điều 35 về nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ./.