Ernst & Young Nhật Bản bị phạt 2,1 tỷ yên sau cuộc kiểm toán Toshiba

22/01/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Ernst & Young ShinNihon – Chi nhánh của Công ty kiểm toán Ernst & Young tại Nhật Bản sẽ phải trả 2,1 tỷ yên, tương đương 17,4 triệu USD do không phát hiện ra các sai sót nghiêm trọng khi kiểm toán sổ sách của Tập đoàn Toshiba. Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA) cho biết khoản tiền phạt này tương đương với hai năm lệ phí kiểm toán mà Toshiba trả cho E&Y ShinNihon. Theo FSA, E&Y ShinNihon sẽ không được ký kết bất kỳ hợp đồng mới nào trong ba tháng kể từ tháng 01/2016. Toshiba cũng sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng kiểm toán với E&Y Shinihon năm 2016.
 

"Đây là một sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kiểm toán. Các kiểm toán viên đã phụ trách làm việc tại Toshiba trong nhiều năm và dường như họ tự tin rằng Toshiba sẽ không làm những việc như vậy", một quan chức cao cấp giấu tên của FSA cho biết tại một cuộc họp báo.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành E&Y ShinNihon – Ông Koichi Hanabusa – tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm về vụ việc và từ chức vào cuối tháng 01/2016, khi công ty kiểm toán dự kiến xây dựng kế hoạch cải tiến hoạt động theo yêu cầu của FSA. “Chúng tôi rất tiếc vì đã để xảy ra tình trạng này” – ông Koichi Hanabusa nói.

ShinNihon là công ty kiểm toán lớn nhất tại Nhật Bản, với khoảng 3.500 kiểm toán viên có trình độ cao và phục vụ hơn 4.000 khách hàng.

Trước đó, các báo cáo điều tra công bố Toshiba bị phạt số tiền kỷ lục 7,37 tỷ Yên, tương đương 60 triệu USD do vi phạm các quy tắc kế toán. Tập đoàn này đã khai khống lợi nhuận lên đến 1,3 tỷ yên từ năm 2008 nhằm che giấu thực tế kinh doanh thua lỗ. Hiện Toshiba – tập đoàn kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, từ máy tính xách tay đến điện hạt nhân – đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tái cấu trúc sau khi bị phát hiện ra những gian lận trên.

Gian lận tài chính của Toshiba là một trong những vụ bê bối lớn nhật tại Nhật Bản bên cạnh bê bối từ năm 2011 của Tập đoàn sản xuất máy quay camera và thiết bị y tế Olympus, vốn cũng là một khách hàng của E&Y ShinNihon./.

Lê Hồng Phương – Vụ Hợp tác quốc tế

Xem thêm »