(Journal of Accountancy) - Tạp chí Kế toán của CPA ngày 2/4/2021 cho biết, theo báo cáo của KTNN Hoa Kỳ (GAO) trình Quốc hội, thời gian và nội dung bản hướng dẫn quan trọng hàng năm của Cơ quan Quản lý và Ngân sách liên bang (OMB) cần phải đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Kiểm toán viên.
Cùng tham gia xây dựng kiến nghị cho báo cáo của GAO có một số đại diện của Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (AICPA). Các cuộc kiểm toán đơn lẻ được yêu cầu thực hiện đối với các tổ chức chi tiêu từ 750.000 USD trở lên mỗi năm từ ngân sách liên bang và bắt buộc phải được thực hiện theo các chuẩn mực kiểm toán được chấp nhận chung của chính phủ (chuẩn mực GAGAS, GAS và Sách vàng). Bản Chỉ dẫn được bổ sung định kỳ là tài liệu quan trọng được OMB xuất bản hàng năm, cung cấp cho các Kiểm toán viên thông tin về các mục tiêu, thủ tục và yêu cầu tuân thủ của các chương trình liên bang, giúp Kiểm toán viên xây dựng các quy trình kiểm toán đơn lẻ để xác định mức độ tuân thủ của đối tượng kiểm toán đối với luật, quy định, hợp đồng và các thỏa thuận tài trợ.
Báo cáo của GAO lưu ý rằng từ năm 2010, GAO đã kiến nghị OMB ban hành Bản Chỉ dẫn bổ sung trước ngày 31/3 hàng năm để các Kiểm toán viên có thời gian lập kế hoạch kiểm toán và thực hiện kiểm toán hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế trong ba năm qua, OMB đã ban hành Bổ sung Bản chỉ dẫn vào tháng 5/2018, tháng 8/2019 và tháng 8/2020, với hướng dẫn bổ sung liên quan đến các chương trình cứu trợ COVID-19 và các chương trình hiện có khác được ban hành vào tháng 12/2020. Sự chậm trễ trong việc ban hành hướng dẫn có thể ảnh hưởng bất lợi đến các kiểm toán viên cũng như kết quả và thời gian làm việc của họ và có thể dẫn đến báo cáo không nhất quán. Đồng thời sự chậm trễ trong việc ban hành hướng dẫn và hoàn thành cuộc kiểm toán có thể ảnh hưởng đến việc đơn vị được kiểm toán xây dựng các kế hoạch hành động khắc phục và giải quyết các phát hiện của cuộc kiểm toán. Điều này đặc biệt nghiêm trọng trong bối cảnh số lượng lớn các nguồn tài trợ cho phòng, chống dịch COVID-19 trở thành đối tượng kiểm toán thuộc phạm vi điều chỉnh của các hướng dẫn này.
GAO kiến nghị OMB cần phải thiết lập một quy trình rõ ràng để có đủ thời gian làm việc với các bên liên quan, bao gồm các cơ quan liên bang và chủ thể kiểm toán, để xác định những thay đổi cần thiết nhằm giải quyết đầy đủ hơn các ý kiến đóng góp và mối quan tâm của họ. AICPA cũng đã yêu cầu OMB cải tiến quy trình để cập nhật Bổ sung Bản chỉ dẫn hàng năm, bao gồm tập trung hơn vào các lĩnh vực có rủi ro cao nhất và đảm bảo rằng các thủ tục kiểm toán có khả năng đo lường nhất quán theo các tiêu chí khách quan.
(Vụ HTQT dịch)