(ECA - Tòa Thẩm kế châu Âu) - Ngày 13/4/2021 đưa tin, Báo cáo kiểm toán của Tòa thẩm kế châu Âu cho biết Liên minh Châu Âu (EU) cần phải đẩy nhanh việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc điện để tạo bước đột phá đối với các phương tiện giao thông sử dụng điện.
Theo báo cáo, EU vẫn còn một chặng đường dài nữa mới đạt được mục tiêu Thỏa thuận xanh là 1 triệu điểm sạc điện vào năm 2025 và họ thiếu một lộ trình chiến lược tổng thể về ngành giao thông sử dụng điện. Mặc dù EU đã đạt được một số thành quả như thực hiện tiêu chuẩn hóa loại phích cắm điện chung trong toàn EU để sạc xe điện và nâng cấp khả năng tiếp cận với các mạng sạc khác nhau, nhưng hiện vẫn còn một số trở ngại trong việc đạt mục tiêu di chuyển khắp EU bằng xe điện.
Báo cáo kiểm toán phát hiện tính khả dụng của các trạm thu phí công cộng giữa các quốc gia có sự khác nhau đáng kể, hệ thống thanh toán không được đồng nhất và thiếu thông tin thời gian thực cho người dùng. Năm 2020, mặc dù có sự sụt giảm tổng thể về số lượng đăng ký xe mới do đại dịch COVID-19, thị phần của các loại xe điện vẫn tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, các mạng sạc đã không phát triển đồng bộ. Hiện EU hỗ trợ các quốc gia thành viên triển khai cơ sở hạ tầng sạc điện thông qua các công cụ chính sách, điều phối và tài trợ. Theo báo cáo, EU chưa phân tích toàn diện về khoảng cách để xác định cần có bao nhiêu trạm sạc công cộng, vị trí đặt hoặc loại điện mà các trạm nên cung cấp. Báo cáo cũng phát hiện nguồn vốn được cung cấp thông qua Tổ chức kết nối Châu Âu hoạt động chưa hiệu quả và không có mục tiêu rõ ràng, đồng thời không có bất kỳ yêu cầu nhất quán nào về cơ sở hạ tầng ở cấp độ EU. Ngoài ra, hệ thống thanh toán giữa các mạng khác nhau gồm dữ liệu tính phí và chi tiết thanh toán là khác nhau và có rất ít thông tin giữa các mạng về cung cấp dịch vụ theo thời gian thực khiến việc sử dụng dịch vụ xe điện trở nên phức tạp.
Báo cáo kiến nghị Ủy ban châu Âu cần xây dựng một lộ trình chiến lược để đáp ứng các mục tiêu cơ sở hạ tầng trạm sạc điện và thiết lập các tiêu chuẩn và yêu cầu tối thiểu. ECA cũng kiến nghị nguồn tài trợ nên được phân bổ thông qua các tiêu chí khách quan và có phân tích khoảng cách giữa các trạm sạc và đảm bảo các dự án đồng tài trợ có thể tiếp cận bền vững và không phân biệt đối với tất cả người dùng./.
(Theo Bản tin quốc tế số 100 của KTNN )