Hoa Kỳ: Kiểm toán công tác xử lý các sự cố điện tại sân bay

17/01/2024
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua công bố một báo cáo sau khi tiến hành rà soát các sự cố mất điện nghiêm trọng tại các sân bay cũng như quy trình mà các cơ quan liên bang và sân bay thực hiện để giảm thiểu sự cố mất điện trong tương lai.

Một số sân bay lắp đặt lưới điện siêu nhỏ có khả năng tạo, phân phối và lưu trữ điện độc lập. Ảnh: ST


Tình trạng mất điện có thể làm gián đoạn hoạt động của sân bay, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Ví dụ, sự cố mất điện năm 2017 tại Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta đã khiến khoảng 1.200 chuyến bay bị hủy, khiến hãng hàng không bị thiệt hại khoảng 50 triệu USD.

Do đó, nhiều sân bay của Hoa Kỳ đang tăng cường khả năng duy trì hoạt động và phục hồi nhanh chóng sau các sự cố mất điện, cải thiện cơ sở hạ tầng điện, bao gồm lắp đặt máy phát điện dự phòng, tấm pin năng lượng mặt trời, lưới điện siêu nhỏ, những hệ thống tạo, phân phối và lưu trữ điện độc lập.

Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đang cung cấp các chương trình tài trợ mới và mở rộng nhằm tài trợ các dự án này.

GAO đã tiến hành đánh giá mức độ gặp sự cố mất điện của các sân bay từ năm 2015; hành động các sân bay thực hiện để cải thiện khả năng phục hồi của hệ thống điện; hành động FAA đã thực hiện để giúp các sân bay phát triển, duy trì, phục hồi hệ thống điện. GAO đã tiến hành các cuộc phỏng vấn nhân viên ở 41 sân bay, tập trung vào mức độ mất điện của các sân bay.

GAO cũng rà soát các đạo luật, quy định hiện hành và phân tích dữ liệu ngân sách để xác định các dự án điện; đồng thời, phỏng vấn các cán bộ FAA, sân bay, các cơ quan, chính quyền tiểu bang và các bên liên quan đến ngành điện. Qua kiểm toán, GAO đã đưa ra một số phát hiện kiểm toán quan trọng.

Theo báo cáo của GAO, 24 trong số 30 sân bay dịch vụ thương mại tham gia trả lời các khảo sát và phỏng vấn của GAO cho biết, từ năm 2015 đến 2022, các sân bay này đã trải qua 321 lần mất điện, mất điện ngoài dự kiến kéo dài 5 phút hoặc lâu hơn. 11 trong số các sân bay này báo cáo đã gặp 6 sự cố mất điện hoặc hơn thế trong khoảng thời gian này.

Các sân bay báo cáo rằng, các sự cố mất điện này đã ảnh hưởng đến một loạt hoạt động và thiết bị của sân bay. Không phải tất cả các sân bay đều có thể cung cấp thông tin chi tiết về các sự cố mất điện và chỉ một số sân bay đưa ra ước tính về các hoạt động bị ảnh hưởng.

Các sân bay cho biết, họ đã thực hiện một số hành động để cải thiện khả năng phục hồi nguồn điện của sân bay, bao gồm đánh giá cơ sở hạ tầng điện, thực hiện các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng và lắp đặt thiết bị để tạo thêm nguồn điện dự phòng.

GAO dẫn chứng, 40 trong số 41 sân bay trên đã báo cáo việc lập kế hoạch hoặc hoàn thành một dự án cơ sở hạ tầng để tăng khả năng phục hồi nguồn điện. Trong số các sân bay này, 4 sân bay báo cáo đã lắp đặt lưới điện siêu nhỏ, có khả năng tạo, phân phối và lưu trữ điện độc lập.

FAA đang cung cấp các chương trình tài trợ mới và mở rộng nhằm tài trợ các dự án này. FAA cũng đã ban hành hướng dẫn và kêu gọi nâng cao nhận thức của các sân bay về việc sử dụng ngân sách dành cho các dự án phục hồi điện./.

(Theo GAO)

Xem thêm »