31/07/2014
Xem cỡ chữ
Đọc bài viết
In trang
Kiểm toán Nhà nước xây dựng kế hoạch công tác toàn ngành năm 2015Trên tinh thần đổi mới công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, Tổng KTNN Nguyễn Hữu Vạn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác trong toàn ngành năm 2015 và tổ chức thực hiện gắn với theo dõi, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện theo quý, theo tháng. Tổng KTNN quán triệt định hướng xây dựng Kế hoạch công tác năm 2015 của toàn ngành và từng lĩnh vực để tổ chức thực hiện như sau:Yêu cầu trong công tác xây dựng kế hoạch năm 2015Một là, đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ năm 2014 đối với từng lĩnh vực trên cơ sở đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và ước thực hiện năm 2014; trong đó chú trọng đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo điều hành năm 2014 tại Báo cáo tổng kết năm 2013 đã ban hành; đánh giá việc thực hiện 8 mục đích của Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2013-2017. Việc đánh giá phải chỉ rõ các kết quả đạt được, những công việc chậm triển khai, công việc chưa hoàn thành, phân tích các nguyên nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế, tồn tại và biện pháp khắc phục.Hai là, căn cứ vào các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 ngày 8/11/2011 của Quốc hội Khóa XIII và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 14/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; căn cứ các nhiệm vụ chính trị trọng tâm đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2010-2015; căn cứ 8 mục đích chiến lược, các hoạt động của Kế hoạch Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017; dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệm vụ của KTNN năm 2015; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và kết quả công tác năm 2014, trên cơ sở đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2015. Ba là, việc xây dựng kế hoạch phải đảm bảo tính đồng bộ, gắn kết các mục tiêu, các hoạt động để thực hiện và ưu tiên nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm, các mục tiêu, chỉ số đo lường của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017 trong năm 2015; đảm bảo kế hoạch năm gắn với kế hoạch chiến lược, đồng thời kế hoạch thực hiện chiến lược được lồng vào các hoạt động của các đơn vị trong toàn ngành; phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong xây dựng và tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát; kế hoạch phải cụ thể, chi tiết về các mục tiêu, nội dung hoạt động, phân công nhiệm vụ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, cụ thể thời gian thực hiện và thời gian hoàn thành (theo quý, hoặc theo tháng); bảo đảm tính khả thi, hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quỹ thời gian, nguồn nhân lực và điều kiện của KTNN, của từng đơn vị trực thuộc và trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng trong việc bố trí các nguồn lực; trong đó bố trí thời gian, nhân sự hợp lý để tổ chức các hoạt động chuyên môn và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức.Mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch công tác năm 2015Nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, KTNN xác định mục tiêu tổng quát công tác năm 2015 của toàn ngành là: “Tiếp tục triển khai đồng bộ 08 mục đích của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017; tập trung triển khai Luật KTNN sửa đổi và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán trên cơ sở áp dụng các chuẩn mực KTNN đã ban hành, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán; nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ, năng lực, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là vai trò của thủ trưởng đơn vị và các cấp quản lý trong hoạt động kiểm toán”.Xuất phát từ định hướng trên, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của KTNN trên tất cả các mặt công tác được xác định như sau:Thứ nhất, công tác xây dựng các văn bản về tổ chức và hoạt động KTNN: - Sửa đổi, bổ sung luật KTNN: Tiếp tục triển khai các công việc liên quan sửa đổi Luật KTNN đảm bảo tiến độ trình Quốc hội thông qua trong năm 2015; phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện Luật KTNN sửa đổi; xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KTNN sửa đổi.- Tiếp tục rà soát lại toàn bộ các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của KTNN để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới, ban hành Quy định về xây dựng tiêu chí để xác định việc bố trí nhân sự, nhân lực, thời gian, kinh phí cho các cuộc kiểm toán nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bám sát kế hoạch xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội đề xuất kịp thời các ý kiến để tạo sự thống nhất, đồng bộ các quy định về KTNN trong Hiến pháp, trong Luật KTNN sửa đổi với các Luật có liên quan.- Tiếp tục hoàn thiện các chuẩn mực và quy trình kiểm toán, trọng tâm là thực hiện đúng kế hoạch xây dựng, ban hành, phổ biến áp dụng các chuẩn mực KTNN theo chuẩn quốc tế; sửa đổi, hoàn thiện các quy trình kiểm toán (hoặc các sổ tay hướng dẫn, quy trình, kỹ thuật kiểm toán), trọng tâm là xây dựng quy trình và hướng dẫn kiểm toán hoạt động, quy trình kiểm toán nợ công; sửa đổi Quy trình kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán và một số mẫu biểu kiểm toán không phù hợp, nhất là mẫu biểu Kế hoạch kiểm toán chi tiết, lưu ý hướng dẫn cụ thể về xác định trọng yếu, rủi ro kiểm toán, kiểm toán hoạt động; đánh giá việc thực hiện Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán...- Tiếp tục hoàn thiện các văn bản về công tác tổ chức cán bộ; công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức; công tác văn phòng; công tác thanh tra...- Tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp công tác nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả kiểm toán; rà soát và tổ chức ký quy chế phối hợp với các đơn vị có liên quan; tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện Quy chế phối hợp công tác với các bộ, ban ngành, các địa phương theo các quy chế đã ký kết …Thứ hai, công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ - Về tổ chức bộ máy: tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ, Đề án nâng cấp Văn phòng Đảng, Đoàn thể; Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập Viện Nghiên cứu Khoa học kiểm toán và Trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ kiểm toán theo Chiến lược phát triển KTNN; hoàn thiện mô hình cấp phòng của các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực; sơ kết tình hình hoạt động của phòng kiểm toán hoạt động trực thuộc Vụ Tổng hợp làm cơ sở nghiên cứu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập KTNN chuyên ngành VIII chuyên sâu về kiểm toán hoạt động vào thời điểm thích hợp.- Về công tác cán bộ: tiếp tục xây dựng đội ngũ đảm bảo đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý và chất lượng cao trên cơ sở xây dựng đề án riêng và tiếp tục triển khai Đề án điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác giai đoạn 2014-2017 và Kế hoạch điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác 2015; tiếp tục tăng cường nhân sự cho phòng tổng hợp, bộ phận kiểm soát chất lượng, lập kế hoạch kiểm toán tại các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực đảm bảo tính ổn định nhân sự đối với bộ phận lập kế hoạch và kiểm soát chất lượng kiểm toán; tăng cường cán bộ có kinh nghiệm cho các vụ tham mưu; rà soát, duy trì, bổ sung và đưa ra khỏi quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016-2021. - Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: xác định rõ phân cấp trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trên cơ sở sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Vụ Tổ chức cán bộ, Trung tâm Khoa học và bồi dưỡng cán bộ, các đơn vị trực thuộc KTNN; nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp đội ngũ công chức, kiểm toán viên thông qua đào tạo, bồi dưỡng; cụ thể hóa kế hoạch đào tạo năm 2015 trên cơ sở bám sát kế hoạch đào tạo giai đoạn 2014-2017; có sự phối hợp chặt chẽ giữa Vụ TCCB, Trung tâm KH&BDCB, KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực trong việc sắp xếp kế hoạch đào tạo phù hợp với hoạt động kiểm toán; ngoài các lớp đào tạo theo chương trình, ngạch bậc cần đẩy mạnh các hội nghị trao đổi chuyên đề chuyên sâu theo lĩnh vực kiểm toán trong ngành và từng đơn vị; đào tạo, tập huấn về công tác lập kế hoạch và kiểm soát chất lượng kiểm toán, đào tạo về các chuẩn mực KTNN đã ban hành, phương pháp kiểm toán dựa trên xác định rủi ro và trọng yếu, các quy trình đã được sửa đổi, hoàn thiện; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên cơ sở đảm bảo cân đối giữa lý thuyết và thực hành theo Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2013-2017 và Kế hoạch đào tạo của KTNN giai đoạn 2013-2017; xây dựng đội ngũ giảng viên theo hướng tăng cường số lượng và chất lượng. Thứ ba, công tác kiểm toánXây dựng Kế hoạch kiểm toán sẽ có hướng dẫn riêng theo quy trình xây dựng kế hoạch kiểm toán năm, trong đó chú ý lựa chọn các đầu mối kiểm toán phải lưu ý đến việc hạn chế các rủi ro do phương pháp kiểm toán xoay vòng theo chu kỳ; tăng cường kiểm toán hoạt động để đánh giá tính kinh tế, tính hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công; phát triển hoạt động kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu để tăng đầu mối kiểm toán, rút ngắn thời gian của cuộc kiểm toán, tăng cường kiểm toán tổng hợp; đảm bảo tính thuyết phục của kiến nghị kiểm toán; Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch kiểm toán (kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn, kế hoạch cuộc kiểm toán, kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ kiểm toán); tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán hàng năm giữa các đơn vị trong Ngành nhằm tránh sự trùng lắp trong việc lựa chọn đầu mối kiểm toán; phát huy cao nhất tính chủ động, nội lực của các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực...Thứ tư, công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán - Đảm bảo kiểm soát toàn diện hoạt động kiểm toán, tất cả các cuộc kiểm toán đều được kiểm soát chất lượng thường xuyên theo đúng Quy chế Kiểm soát chất lượng kiểm toán, tăng cường trách nhiệm của Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực trong kiểm soát chất lượng kiểm toán. - Xây dựng kế hoạch về công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán đảm bảo tính đại diện đối với các KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực, bao quát các lĩnh vực kiểm toán. Năm 2015 tăng cường kiểm soát các cuộc kiểm toán trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, các cuộc kiểm toán chuyên đề.- Thực hiện tốt Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán với mục tiêu đánh giá tình hình tuân thủ pháp luật; tuân thủ hệ thống chuẩn mực KTNN, các quy trình kiểm toán, Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn KTNN, mẫu biểu hồ sơ kiểm toán và các quy định của KTNN có liên quan đến hoạt động kiểm toán; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán.- Tăng cường trao đổi, có sự kết hợp tốt giữa kiểm soát của Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán với kiểm soát của đoàn kiểm toán và đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán trên cơ sở hướng dẫn nghiệp vụ; thực hiện phân cấp rõ ràng trong hoạt động kiểm soát giữa Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán với Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán.- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán thông qua kiểm soát nhật ký điện tử (Kiểm soát tại các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực, Vụ Chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán).Thứ năm, công tác đảm bảo cơ sở vật chất, hậu cần, thi đua-khen thưởng- Tập trung đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí, trụ sở của toàn ngành trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung đầu tư hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm;- Triển khai công tác xây dựng dự toán ngân sách năm 2015 đúng quy định.- Tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng của toàn ngành đảm bảo thực hiện đúng theo lộ trình, đề án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của KTNN. - Xây dựng kế hoạch công tác thi đua-khen thưởng năm 2015, tiếp tục khơi dậy lòng tự hào, yêu ngành, yêu nghề trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.Thứ sáu, công tác hợp tác quốc tế- Nâng cao chất lượng xây dựng các chương trình đoàn ra, đoàn vào thiết thực với yêu cầu cần học tập, trao đổi kinh nghiệm.- Rà soát và đẩy mạnh triển khai các hoạt động trong khuôn khổ các thỏa thuận hợp tác đã ký kết.- Tiếp tục triển khai các hoạt động vận động các nước thành viên ASOSAI ủng hộ KTNN Việt Nam ứng cử Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018. Ứng cử đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 vào năm 2018. - Tiếp tục thực hiện tốt vai trò là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI (KTNN đã xây dựng Kế hoạch công tác và kế hoạch ngân sách của Ủy ban).- Đẩy mạnh công tác vận động nhằm huy động các nguồn lực từ bên ngoài để thực hiện Kế hoạch Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017.- Triển khai có hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật của KTNN.- Chủ động, đa dạng hóa phương pháp tiếp cận, tìm hiểu kinh nghiệm nước ngoài, dịch tài liệu và phổ biến trong toàn ngành về kiến thức chuyên môn của các cơ quan kiểm toán tối cao.Thứ bảy, công tác nghiên cứu khoa học - Lựa chọn các đề tài trên cơ sở yêu cầu thực tiễn trong hoạt động của KTNN và phục vụ thiết thực cho hoạt động kiểm toán.- Có theo dõi, đánh giá tiến độ, kết quả nghiên cứu và công bố công khai kết quả nghiên cứu của đề tài.Thứ tám, công tác công nghệ thông tin- Lựa chọn các ưu tiên để tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của KTNN nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán theo Đề án phát triển và ứng dụng CNTT của KTNN đến năm 2020.- Đảm bảo an toàn hệ thống và an ninh mạng.- Xây dựng và bổ sung hạ tầng mạng tại các KTNN khu vực có trụ sở ổn định.- Lựa chọn các ưu tiên để xây dựng và phát triển phần mềm ứng dụng trong hoạt động của KTNN và quản lý điều hành nội bộ, chú trọng nâng cấp và cải tiến chất lượng phần mềm quản lý thông tin nhật ký kiểm toán; hoàn thành xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý thông tin đầu mối kiểm toán thuộc phạm vi kiểm toán của KTNN. - Đào tạo, phát triển và tuyển dụng cán bộ thông tin phù hợp với yêu cầu...Thứ chín, công tác thanh tra, phòng chống tham nhũngLựa chọn các nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm tập trung:- Thanh tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và người đứng đầu thuộc phạm vi quản lý của Tổng KTNN tại một số đơn vị trực thuộc KTNN.- Thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trực thuộc KTNN trong hoạt động kiểm toán.- Thanh tra các nội dung theo đơn thư khiếu nại, tố các thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.Ngoài công tác thanh tra do Thanh tra KTNN tiến hành, các đơn vị trực thuộc KTNN xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng, chống tham nhũng.Yêu cầu tổ chức triển khai thực hiệnTổng KTNN yêu cầu các đơn vị đơn vị trực thuộc KTNN quán triệt nội dung hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác năm 2015; chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm 2015 của từng đơn vị, chú ý bám sát các yêu cầu trong công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2015; bám sát 8 mục đích và ma trận thực hiện các mục đích của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017 và phù hợp tình hình thực tiễn tại đơn vị. Các đơn vị trực thuộc KTNN được giao nhiệm vụ chủ trì ban hành Công văn hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác năm 2015 theo từng lĩnh vực được phân công trước ngày 15/8/2014. Các đơn vị trực thuộc KTNN tổ chức xây dựng kế hoạch công tác năm 2015 gửi về các đơn vị chủ trì, đồng thời gửi Văn phòng KTNN trước ngày 15/9/2014. Văn phòng KTNN thẩm định kế hoạch từng lĩnh vực, phối hợp với các đơn vị chủ trì hoàn thiện và tổng hợp kế hoạch công tác năm 2015 của toàn ngành xong trước ngày 30/10/2014 để trình Tổng KTNN cho ý kiến chỉ đạo. Hoàn thiện và gửi lấy ý kiến các đơn vị trong toàn ngành xong trước ngày 15/11/2014. Tổng hợp các ý kiến trình Ban cán sự, lãnh đạo KTNN xem xét quyết định ban hành Kế hoạch công tác năm 2015 trước ngày 30/11/2014./.NV
Trên tinh thần đổi mới công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, Tổng KTNN Nguyễn Hữu Vạn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác trong toàn ngành năm 2015 và tổ chức thực hiện gắn với theo dõi, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện theo quý, theo tháng. Tổng KTNN quán triệt định hướng xây dựng Kế hoạch công tác năm 2015 của toàn ngành và từng lĩnh vực để tổ chức thực hiện như sau:
Yêu cầu trong công tác xây dựng kế hoạch năm 2015
Một là, đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ năm 2014 đối với từng lĩnh vực trên cơ sở đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và ước thực hiện năm 2014; trong đó chú trọng đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo điều hành năm 2014 tại Báo cáo tổng kết năm 2013 đã ban hành; đánh giá việc thực hiện 8 mục đích của Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2013-2017. Việc đánh giá phải chỉ rõ các kết quả đạt được, những công việc chậm triển khai, công việc chưa hoàn thành, phân tích các nguyên nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế, tồn tại và biện pháp khắc phục.
Hai là, căn cứ vào các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 ngày 8/11/2011 của Quốc hội Khóa XIII và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 14/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; căn cứ các nhiệm vụ chính trị trọng tâm đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2010-2015; căn cứ 8 mục đích chiến lược, các hoạt động của Kế hoạch Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017; dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệm vụ của KTNN năm 2015; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và kết quả công tác năm 2014, trên cơ sở đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2015.
Ba là, việc xây dựng kế hoạch phải đảm bảo tính đồng bộ, gắn kết các mục tiêu, các hoạt động để thực hiện và ưu tiên nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm, các mục tiêu, chỉ số đo lường của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017 trong năm 2015; đảm bảo kế hoạch năm gắn với kế hoạch chiến lược, đồng thời kế hoạch thực hiện chiến lược được lồng vào các hoạt động của các đơn vị trong toàn ngành; phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong xây dựng và tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát; kế hoạch phải cụ thể, chi tiết về các mục tiêu, nội dung hoạt động, phân công nhiệm vụ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, cụ thể thời gian thực hiện và thời gian hoàn thành (theo quý, hoặc theo tháng); bảo đảm tính khả thi, hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quỹ thời gian, nguồn nhân lực và điều kiện của KTNN, của từng đơn vị trực thuộc và trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng trong việc bố trí các nguồn lực; trong đó bố trí thời gian, nhân sự hợp lý để tổ chức các hoạt động chuyên môn và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức.
Mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch công tác năm 2015
Nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, KTNN xác định mục tiêu tổng quát công tác năm 2015 của toàn ngành là: “Tiếp tục triển khai đồng bộ 08 mục đích của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017; tập trung triển khai Luật KTNN sửa đổi và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán trên cơ sở áp dụng các chuẩn mực KTNN đã ban hành, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán; nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ, năng lực, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là vai trò của thủ trưởng đơn vị và các cấp quản lý trong hoạt động kiểm toán”.
Xuất phát từ định hướng trên, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của KTNN trên tất cả các mặt công tác được xác định như sau:
Thứ nhất, công tác xây dựng các văn bản về tổ chức và hoạt động KTNN:
- Sửa đổi, bổ sung luật KTNN: Tiếp tục triển khai các công việc liên quan sửa đổi Luật KTNN đảm bảo tiến độ trình Quốc hội thông qua trong năm 2015; phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện Luật KTNN sửa đổi; xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KTNN sửa đổi.
- Tiếp tục rà soát lại toàn bộ các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của KTNN để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới, ban hành Quy định về xây dựng tiêu chí để xác định việc bố trí nhân sự, nhân lực, thời gian, kinh phí cho các cuộc kiểm toán nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bám sát kế hoạch xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội đề xuất kịp thời các ý kiến để tạo sự thống nhất, đồng bộ các quy định về KTNN trong Hiến pháp, trong Luật KTNN sửa đổi với các Luật có liên quan.
- Tiếp tục hoàn thiện các chuẩn mực và quy trình kiểm toán, trọng tâm là thực hiện đúng kế hoạch xây dựng, ban hành, phổ biến áp dụng các chuẩn mực KTNN theo chuẩn quốc tế; sửa đổi, hoàn thiện các quy trình kiểm toán (hoặc các sổ tay hướng dẫn, quy trình, kỹ thuật kiểm toán), trọng tâm là xây dựng quy trình và hướng dẫn kiểm toán hoạt động, quy trình kiểm toán nợ công; sửa đổi Quy trình kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán và một số mẫu biểu kiểm toán không phù hợp, nhất là mẫu biểu Kế hoạch kiểm toán chi tiết, lưu ý hướng dẫn cụ thể về xác định trọng yếu, rủi ro kiểm toán, kiểm toán hoạt động; đánh giá việc thực hiện Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán...
- Tiếp tục hoàn thiện các văn bản về công tác tổ chức cán bộ; công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức; công tác văn phòng; công tác thanh tra...
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp công tác nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả kiểm toán; rà soát và tổ chức ký quy chế phối hợp với các đơn vị có liên quan; tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện Quy chế phối hợp công tác với các bộ, ban ngành, các địa phương theo các quy chế đã ký kết …
Thứ hai, công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
- Về tổ chức bộ máy: tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ, Đề án nâng cấp Văn phòng Đảng, Đoàn thể; Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập Viện Nghiên cứu Khoa học kiểm toán và Trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ kiểm toán theo Chiến lược phát triển KTNN; hoàn thiện mô hình cấp phòng của các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực; sơ kết tình hình hoạt động của phòng kiểm toán hoạt động trực thuộc Vụ Tổng hợp làm cơ sở nghiên cứu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập KTNN chuyên ngành VIII chuyên sâu về kiểm toán hoạt động vào thời điểm thích hợp.
- Về công tác cán bộ: tiếp tục xây dựng đội ngũ đảm bảo đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý và chất lượng cao trên cơ sở xây dựng đề án riêng và tiếp tục triển khai Đề án điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác giai đoạn 2014-2017 và Kế hoạch điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác 2015; tiếp tục tăng cường nhân sự cho phòng tổng hợp, bộ phận kiểm soát chất lượng, lập kế hoạch kiểm toán tại các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực đảm bảo tính ổn định nhân sự đối với bộ phận lập kế hoạch và kiểm soát chất lượng kiểm toán; tăng cường cán bộ có kinh nghiệm cho các vụ tham mưu; rà soát, duy trì, bổ sung và đưa ra khỏi quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016-2021.
- Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: xác định rõ phân cấp trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trên cơ sở sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Vụ Tổ chức cán bộ, Trung tâm Khoa học và bồi dưỡng cán bộ, các đơn vị trực thuộc KTNN; nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp đội ngũ công chức, kiểm toán viên thông qua đào tạo, bồi dưỡng; cụ thể hóa kế hoạch đào tạo năm 2015 trên cơ sở bám sát kế hoạch đào tạo giai đoạn 2014-2017; có sự phối hợp chặt chẽ giữa Vụ TCCB, Trung tâm KH&BDCB, KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực trong việc sắp xếp kế hoạch đào tạo phù hợp với hoạt động kiểm toán; ngoài các lớp đào tạo theo chương trình, ngạch bậc cần đẩy mạnh các hội nghị trao đổi chuyên đề chuyên sâu theo lĩnh vực kiểm toán trong ngành và từng đơn vị; đào tạo, tập huấn về công tác lập kế hoạch và kiểm soát chất lượng kiểm toán, đào tạo về các chuẩn mực KTNN đã ban hành, phương pháp kiểm toán dựa trên xác định rủi ro và trọng yếu, các quy trình đã được sửa đổi, hoàn thiện; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên cơ sở đảm bảo cân đối giữa lý thuyết và thực hành theo Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2013-2017 và Kế hoạch đào tạo của KTNN giai đoạn 2013-2017; xây dựng đội ngũ giảng viên theo hướng tăng cường số lượng và chất lượng.
Thứ ba, công tác kiểm toán
Xây dựng Kế hoạch kiểm toán sẽ có hướng dẫn riêng theo quy trình xây dựng kế hoạch kiểm toán năm, trong đó chú ý lựa chọn các đầu mối kiểm toán phải lưu ý đến việc hạn chế các rủi ro do phương pháp kiểm toán xoay vòng theo chu kỳ; tăng cường kiểm toán hoạt động để đánh giá tính kinh tế, tính hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công; phát triển hoạt động kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu để tăng đầu mối kiểm toán, rút ngắn thời gian của cuộc kiểm toán, tăng cường kiểm toán tổng hợp; đảm bảo tính thuyết phục của kiến nghị kiểm toán; Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch kiểm toán (kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn, kế hoạch cuộc kiểm toán, kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ kiểm toán); tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán hàng năm giữa các đơn vị trong Ngành nhằm tránh sự trùng lắp trong việc lựa chọn đầu mối kiểm toán; phát huy cao nhất tính chủ động, nội lực của các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực...
Thứ tư, công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán
- Đảm bảo kiểm soát toàn diện hoạt động kiểm toán, tất cả các cuộc kiểm toán đều được kiểm soát chất lượng thường xuyên theo đúng Quy chế Kiểm soát chất lượng kiểm toán, tăng cường trách nhiệm của Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực trong kiểm soát chất lượng kiểm toán.
- Xây dựng kế hoạch về công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán đảm bảo tính đại diện đối với các KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực, bao quát các lĩnh vực kiểm toán. Năm 2015 tăng cường kiểm soát các cuộc kiểm toán trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, các cuộc kiểm toán chuyên đề.
- Thực hiện tốt Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán với mục tiêu đánh giá tình hình tuân thủ pháp luật; tuân thủ hệ thống chuẩn mực KTNN, các quy trình kiểm toán, Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn KTNN, mẫu biểu hồ sơ kiểm toán và các quy định của KTNN có liên quan đến hoạt động kiểm toán; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán.
- Tăng cường trao đổi, có sự kết hợp tốt giữa kiểm soát của Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán với kiểm soát của đoàn kiểm toán và đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán trên cơ sở hướng dẫn nghiệp vụ; thực hiện phân cấp rõ ràng trong hoạt động kiểm soát giữa Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán với Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán thông qua kiểm soát nhật ký điện tử (Kiểm soát tại các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực, Vụ Chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán).
Thứ năm, công tác đảm bảo cơ sở vật chất, hậu cần, thi đua-khen thưởng
- Tập trung đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí, trụ sở của toàn ngành trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung đầu tư hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm;
- Triển khai công tác xây dựng dự toán ngân sách năm 2015 đúng quy định.
- Tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng của toàn ngành đảm bảo thực hiện đúng theo lộ trình, đề án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của KTNN.
- Xây dựng kế hoạch công tác thi đua-khen thưởng năm 2015, tiếp tục khơi dậy lòng tự hào, yêu ngành, yêu nghề trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Thứ sáu, công tác hợp tác quốc tế
- Nâng cao chất lượng xây dựng các chương trình đoàn ra, đoàn vào thiết thực với yêu cầu cần học tập, trao đổi kinh nghiệm.
- Rà soát và đẩy mạnh triển khai các hoạt động trong khuôn khổ các thỏa thuận hợp tác đã ký kết.
- Tiếp tục triển khai các hoạt động vận động các nước thành viên ASOSAI ủng hộ KTNN Việt Nam ứng cử Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018. Ứng cử đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 vào năm 2018.
- Tiếp tục thực hiện tốt vai trò là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI (KTNN đã xây dựng Kế hoạch công tác và kế hoạch ngân sách của Ủy ban).
- Đẩy mạnh công tác vận động nhằm huy động các nguồn lực từ bên ngoài để thực hiện Kế hoạch Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017.
- Triển khai có hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật của KTNN.
- Chủ động, đa dạng hóa phương pháp tiếp cận, tìm hiểu kinh nghiệm nước ngoài, dịch tài liệu và phổ biến trong toàn ngành về kiến thức chuyên môn của các cơ quan kiểm toán tối cao.
Thứ bảy, công tác nghiên cứu khoa học
- Lựa chọn các đề tài trên cơ sở yêu cầu thực tiễn trong hoạt động của KTNN và phục vụ thiết thực cho hoạt động kiểm toán.
- Có theo dõi, đánh giá tiến độ, kết quả nghiên cứu và công bố công khai kết quả nghiên cứu của đề tài.
Thứ tám, công tác công nghệ thông tin
- Lựa chọn các ưu tiên để tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của KTNN nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán theo Đề án phát triển và ứng dụng CNTT của KTNN đến năm 2020.
- Đảm bảo an toàn hệ thống và an ninh mạng.
- Xây dựng và bổ sung hạ tầng mạng tại các KTNN khu vực có trụ sở ổn định.
- Lựa chọn các ưu tiên để xây dựng và phát triển phần mềm ứng dụng trong hoạt động của KTNN và quản lý điều hành nội bộ, chú trọng nâng cấp và cải tiến chất lượng phần mềm quản lý thông tin nhật ký kiểm toán; hoàn thành xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý thông tin đầu mối kiểm toán thuộc phạm vi kiểm toán của KTNN.
- Đào tạo, phát triển và tuyển dụng cán bộ thông tin phù hợp với yêu cầu...
Thứ chín, công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng
Lựa chọn các nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm tập trung:
- Thanh tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và người đứng đầu thuộc phạm vi quản lý của Tổng KTNN tại một số đơn vị trực thuộc KTNN.
- Thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trực thuộc KTNN trong hoạt động kiểm toán.
- Thanh tra các nội dung theo đơn thư khiếu nại, tố các thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Ngoài công tác thanh tra do Thanh tra KTNN tiến hành, các đơn vị trực thuộc KTNN xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng, chống tham nhũng.
Yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện
Tổng KTNN yêu cầu các đơn vị đơn vị trực thuộc KTNN quán triệt nội dung hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác năm 2015; chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm 2015 của từng đơn vị, chú ý bám sát các yêu cầu trong công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2015; bám sát 8 mục đích và ma trận thực hiện các mục đích của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017 và phù hợp tình hình thực tiễn tại đơn vị. Các đơn vị trực thuộc KTNN được giao nhiệm vụ chủ trì ban hành Công văn hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác năm 2015 theo từng lĩnh vực được phân công trước ngày 15/8/2014. Các đơn vị trực thuộc KTNN tổ chức xây dựng kế hoạch công tác năm 2015 gửi về các đơn vị chủ trì, đồng thời gửi Văn phòng KTNN trước ngày 15/9/2014. Văn phòng KTNN thẩm định kế hoạch từng lĩnh vực, phối hợp với các đơn vị chủ trì hoàn thiện và tổng hợp kế hoạch công tác năm 2015 của toàn ngành xong trước ngày 30/10/2014 để trình Tổng KTNN cho ý kiến chỉ đạo. Hoàn thiện và gửi lấy ý kiến các đơn vị trong toàn ngành xong trước ngày 15/11/2014. Tổng hợp các ý kiến trình Ban cán sự, lãnh đạo KTNN xem xét quyết định ban hành Kế hoạch công tác năm 2015 trước ngày 30/11/2014./.
NV