Quốc hội thảo luận về về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

25/10/2018
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Sáng 25/10/2018, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Toàn cảnh phiên họp

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nêu rõ, Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) được thiết kế xây dựng gồm 11 Chương với 96 điều, quy định về phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Dự luật đã nêu lên 12 hành vi tham nhũng, trong đó có các hành vi như: Tham ô tài sản; nhận hối lộ; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; lạm quyền trong thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; giả mạo trong công tác vì vụ lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản vì vụ lợi; nhũng nhiễu vì vụ lợi…

Phát biểu điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là dự án luật rất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội, nhận được sự quan tâm lớn của cử tri và nhân dân. Đây cũng là dự án luật khó, có nhiều chính sách mới, phức tạp, vẫn còn nhiều nội dung có ý kiến khác nhau. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội quan tâm, tập trung thảo luận để làm rõ một số nội dung: Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án luật ra khu vực ngoài nhà nước; Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; Xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý về nguồn gốc.

Thảo luận tại hội trường, nhiều ý kiến đại biểu tán thành với dự thảo luật về mở rộng phạm vi áp dụng một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước.  Tuy nhiên, cũng có ý kiến bày tỏ không tán thành với việc mở rộng này vì khó áp dụng. Một số ý kiến khác đề nghị chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp ngoài Nhà nước khi họ tham gia các dự án có vốn, tài sản Nhà nước.

Về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, nhiều ý kiến đại biểu tán thành với phương án 2 của dự thảo luật là giao cho Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Bộ, ngành, Thanh tra cấp tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập của những người kê khai công tác tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương; các cơ quan khác và tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội chịu trách nhiệm kiểm soát tài sản, thu nhập của người kê khai công tác trong cơ quan, tổ chức mình. Một số ý kiến tán thành với phương án 1 của dự thảo luật, giao cho Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Bộ, ngành, Thanh tra cấp tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập của tất cả các đối tượng có nghĩa vụ kê khai. Có đại biểu Quốc hội đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách hoặc giao cho cơ quan của Quốc hội thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập; có ý kiến đề nghị giữ như quy định của Luật hiện hành.

Xử lý thu nhập tài sản tăng thêm, giải trình không hợp lý về nguồn gốc ở Điều 52 của dự thảo Luật là vấn đề có rất nhiều ý kiến khác nhau. Theo giải trình có 3 phương án xử lý là: Thu thuế thu nhập cá nhân; xử phạt hành chính; thu hồi tài sản, thu nhập thông qua xem xét, giải quyết tại Tòa án. Qua cân nhắc kỹ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án, nhiều đại biểu đồng tình lựa chọn phương án 3 (xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc qua thủ tục tố tụng tại Tòa án). Vì tính chất phức tại của nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết sẽ  gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cân nhắc kỹ, gửi lại cho UBTVQH để tập hợp, nghiên cứu và giải trình báo cáo với Quốc hội quyết định.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên thảo luận đã có 20 ý kiến và tranh luận; 13 ý kiến đã đăng ký nhưng do điều kiện thời gian hạn chế nên các đại biểu Quốc hội sẽ gửi ý kiến bằng văn bản qua Tổng thư ký để tổng hợp.

Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội;  Giao Ủy ban Tư pháp phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan và các đại biểu Quốc hội tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, làm báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình lại Quốc hội xem xét thông qua tại cuối kỳ họp này./.

Ngọc Bích

Xem thêm »