(sav.gov.vn) - Chiều ngày 27/4/2020, tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2017/NĐ-CP ngày 19/5/2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.
Toàn cảnh phiên họp
Sau phần trình bày về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2017/NĐ-CP của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, UBTVQH nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 63/2017/NĐ-CP ngày 19/5/2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.
Thảo luận tại Phiên họp, UBTVQH Cơ bản tán thành với việc cần ban hành cơ chế đặc thù nhằm tạo cơ chế, chính sách thuận lợi hơn trong việc huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hợp pháp cho việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới, để Hà Nội xứng đáng với vị thế Thủ đô. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, những nội dung Chính phủ trình sửa đổi Nghị định hiện nay đều nằm ngoài quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Thủ đô. Vì vậy, để bảo đảm đúng thẩm quyền và phù hợp với việc áp dụng thí điểm các cơ chế đặc thù, UBTVQH cho rằng, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô hoặc ban hành Nghị quyết về một số cơ chế tài chính đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.
Đối với các đề nghị sửa đổi, bổ sung cụ thể theo tờ trình của Chính phủ, UBTVQH cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ - nâng mức dư nợ vay của ngân sách Thành phố từ 70% lên 90%, để bảo đảm tương đồng với cơ chế đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 54 của Quốc hội; nhằm tạo dư địa cho Thủ đô có thể tăng quy mô vay vốn đầu tư một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, trong bối cảnh nguồn vốn ODA ngày càng hạn hẹp và các dự án ODA về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đã được chuyển từ cơ chế cấp phát sang cơ chế cho địa phương vay lại. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị giữ nguyên mức dư nợ vay của ngân sách Thành phố là 70% như quy định hiện hành. Vì với tỷ lệ 70% đã cao hơn mức quy định của Luật Ngân sách Nhà nước là 60%. Mặt khác, trên thực tế, tính đến ngày 31/12/2019 thì dư nợ vay của Thành phố mới đạt khoảng 12% mức dư nợ cho phép.
Về phân cấp, phân quyền cho Hội đồng nhân dân thành phố, đa số ý kiến cho rằng, mức bố trí 2% cho khoa học công nghệ, 20% cho giáo dục và đào tạo tính trong tổng thể chi ngân sách quốc gia. Còn mức bố trí cho từng địa phương trong thực tế có thể cao hoặc thấp hơn. Như vậy, đã bảo đảm tính chủ động của địa phương, không cần thiết quy định nội dung này như Dự thảo. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo, thực hiện quy trình lập, quyết định dự toán ngân sách hằng năm để sát với thực tế của địa phương, bảo đảm tổng chi NSNN cho 2 lĩnh vực này trong phạm vi cả nước bảo đảm tỷ lệ như quy định. Mặt khác, để có cơ sở khoa học, thực tiễn, đề nghị Chính phủ tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định về tỷ lệ chi cho 2 lĩnh vực này.
Đối với đề xuất của Chính phủ cho phép Thành phố được chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Thành phố, đa số ý kiến cho rằng không nên xem xét điều chỉnh lúc này vì trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Đề án cải cách tiền lương mới từ tháng 7/2021 để thực hiện Nghị quyết 27/NQ-TW của Trung ương về cải cách tiền lương.
Về việc cho phép Thành phố tạm ứng Quỹ Dự trữ tài chính để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, các ý kiến cơ bản nhất trí với chủ trương cho phép UBND thành phố Hà Nội được tạm ứng sử dụng Quỹ Dự trữ tài chính để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và thời hạn tạm ứng là 36 tháng. Thời hạn này cũng tương tự như thời hạn quy định về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ cần hướng dẫn cụ thể về mức tạm ứng, cơ chế quản lý, sử dụng, kiểm tra, giám sát chặt chẽ khoản vốn đầu tư này; bảo đảm an toàn Quỹ dự trữ tài chính và thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư công.
Về thời hạn áp dụng, cơ quan thẩm tra cơ bản nhất trí áp dụng cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với Hà Nội là từ năm ngân sách 2020 đến năm 2022. Riêng quy định về tạm ứng Quỹ Dự trữ tài chính được thực hiện từ năm 2020, vì như vậy là phù hợp với thời hạn theo cơ chế đặc thù đối với TP.HCM
Trên cơ sở ý kiến của cơ quan thẩm tra - Ủy ban Tài chính Ngân sách và các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu, Chính phủ chuẩn bị lại Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Nội dung này sẽ được UBTVQH cho ý kiến tại phiên họp tháng 5 trước khi bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV để Quốc hội xem xét quyết định. Trường hợp cần thiết phải quy định một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù khác với Luật Thủ đô và Luật ngân sách Nhà nước, Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô hoặc xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế tài chính sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội để trình Quốc hội xem xét, quyết định. Trường hợp Chính phủ chuẩn bị kịp tài liệu theo quy định thì có thể trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV theo quy trình thông qua tại một kỳ họp Quốc hội./.
Minh Thúy