Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp Phiên bất thường, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng  

04/06/2022
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Ngày 04/6/2022, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp Phiên bất thường, cho ý kiến về: Tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Phương án sử dụng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Tham dự Phiên họp có các thành viên UBTVQH; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông; Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ…
 
Đề nghị Chính phủ báo cáo rõ nguyên nhân chưa đủ điều kiện thông báo vốn, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội

Tại phiên họp, ngay sau lời phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thay mặt Chính phủ trình bày Tờ trình xin ý kiến về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã có Báo cáo số 01/BC-CP và Tờ trình số 02/TTr-CP ngày 02/01/2022 báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định ban hành chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kèm theo danh mục nhiệm vụ, dự án và mức vốn dự kiến bố trí từ Chương trình để Quốc hội cho ý kiến. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết Số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó quy định mục tiêu, đối tượng, nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn và phân bổ vốn, các cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án đầu tư công thuộc Chương trình và một số nhiệm vụ sử dụng vốn đầu tư phát triển; tăng chi từ nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) tối đa với thời gian thực hiện chủ yếu trong 2 năm 2022 và 2023 để hỗ trợ, đầu tư các nhiệm vụ, dự án trong từng ngành, lĩnh vực gồm: Y tế; An sinh xã hội, lao động, việc làm, Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cấp vốn điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch và Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; Quốc hội giao Chính phủ căn cứ các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết, khẩn trương rà soát, hoàn thiện danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn của Chương trình, báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi phân bổ vốn.

Căn cứ Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01.2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương trên cơ sở danh mục nhiệm vụ, dự án Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại Báo cáo số 01/BC-CP và Tờ trình số 02/TTr-CP ngày 02/01/2022, các quy định về đối tượng, mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn và phân bố vốn tại Nghị quyết số 43/2002/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, chịu trách nhiệm thực hiện rà soát, đề xuất danh mục nhiệm vụ, dự án và mức vốn dự kiến bố trí từ Chương trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ, xem xét, quyết định thông báo tổng mức vốn, chi tiết danh mục và mức vốn dự kiến cho từng nhiệm vụ, dự án của từng Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để làm căn cứ hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định. Danh mục nhiệm vụ, dự án được đề xuất phải phù hợp với danh mục nhiệm vụ, dự án Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại Báo cáo số 01/BC-CP và Tờ trình số 02/TTr-CP ngày 02/01/2022; trường hợp có thay đổi, điều chỉnh phải giải trình rõ lý do, có tính thuyết phục và khả thi, làm rõ cam kết bố trí vốn của địa phương đối với các dự án có trách nhiệm tham gia của ngân sách địa phương, bảo đảm hiệu quả, khả thi và hoàn thành dự án theo quy định.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trên cơ sở kết quả rà soát và đề xuất của các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã thông báo tổng mức vốn, chi tiết danh mục và mức vốn dự kiến cho từng nhiệm vụ, dự án của từng Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tại văn bản số 450/TTg-KTTH ngày 20/05/2022 cho 113 nhiệm vụ, dự án, chưa bao gồm lĩnh vực y tế và 04 dự án đường cao tốc, quốc lộ thuộc lĩnh vực giao thông; các bộ, cơ quan trung ương đề xuất không bố trí vốn từ Chương trình nên không đủ điều kiện thông báo vốn để làm căn cứ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Luật Đầu tư công; đồng thời yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương phải hoàn thành thủ tục đầu tư dự án chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo (không bao gồm dự án quan trọng quốc gia; dự án nhóm A của Bộ Giao thông vận tải), báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với danh mục nhiệm vụ, dự án đã đủ thủ tục đầu tư (đã phê duyệt chủ trương đầu tư) để báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi phân bổ vốn.
 
Đối với khoản hỗ trợ lãi suất thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi; cho vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua, Ngân hàng Nhà nước đang khẩn trương xây dựng phương án phân bổ chi tiết cho các ngân hàng thương mại theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
 
Đối với các dự án thuộc lĩnh vực y tế, giao thông chưa đủ điều kiện thông báo vốn nêu trên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương tiếp tục khẩn trương rà soát, đề xuất danh mục và mức vốn cụ thể có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, bảo đảm hiệu quả đầu tư, phù hợp với mục tiêu, định hướng, nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn và phân bổ vốn tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng báo cáo UBTVQH, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và tiếp tục rà soát, cắt giảm số dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách, không hiệu quả để bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt, kéo dài; ưu tiên tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022 – 2025; các dự án phải bảo đảm thủ tục đầu tư theo quy định.

Việc quyết định danh mục và phân bổ mức vốn cho từng nhiệm vụ, dự án cụ thể thuộc Chương trình chỉ được thực hiện sau khi Chính phủ báo cáo UBTVQH cho ý kiến theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội.
  
Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTC-NS) của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, tại khoản 4 Điều 6 của Nghị quyết số 43/2022/QH15, Quốc hội đã giao Chính phủ “khẩn trương rà soát, hoàn thiện danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn của Chương trình, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi phân bổ vốn”. Tuy nhiên, tại Báo cáo số 200/BC-CP, Chính phủ báo cáo UBTVQH về tình hình triển khai thực hiện việc “rà soát, hoàn thiện danh mục” nêu trên, nhằm cung cấp thông tin về tình hình, tiến độ triển khai công việc của Chính phủ, chưa đủ điều kiện để trình về danh mục các dự án để báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến, cho ý kiến trước khi phân bổ vốn theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị quyết số 43/2022/QH15.
 
Về tiến độ triển khai, Ủy ban TC-NS cho rằng sau hơn 4 tháng Quốc hội thông qua Nghị quyết 43/2022/QH, hiện mới chỉ thực hiện ở khâu Thủ tướng Chính phủ thông báo số vốn để các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương triển khai xây dựng, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án là rất chậm.

Về số vốn thông báo, Thủ tướng Chính phủ thông báo vốn cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương mới được 84,77% so với số Quốc hội cho phép. Số còn lại chưa thông báo, trong đó gồm có lĩnh vực y tế và 4 dự án đường cao tốc. Ủy ban TC-NS cho rằng, Thủ tướng Chính phủ cần khẩn trương thông báo hết số vốn còn lại cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình UBTVQH cho ý kiến. Đề nghị Chính phủ báo cáo rõ nguyên nhân chưa đủ điều kiện thông báo vốn, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.

Về danh mục dự án, đến nay, theo báo cáo của Chính phủ, tất cả các dự án đều đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư nên Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện danh mục dự án sử dụng vốn của Chương trình để trình UBTVQH. Đối với 3 dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc tiêu chí Dự án quan trọng Quốc gia, Chính phủ đã trình UBTVQH cho ý kiến và đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các Dự án tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. Số vốn dự kiến dành cho 3 dự án đã được Chính phủ báo cáo thống nhất, việc xác định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn cho các dự án cao tốc từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế là phù hợp với nguyên tắc tập trung vốn cho các dự án quan trọng quốc gia theo quy định của Nghị quyết 43/2022/QH15.

Về danh mục các dự án thông báo cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác, qua rà soát, đối chiếu, Ủy ban TC-NS nhận thấy, danh mục dự án được Thủ tướng Chính phủ thông báo vốn cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có một số điều chỉnh, thay đổi so với danh mục dự kiến của Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp bất thường. Ủy ban TV-NS đề nghị, khi trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến về danh mục dự án, Chính phủ cần giải trình rõ nguyên nhân thay đổi, tính hợp lý và bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc bố trí vốn theo quy định tại Nghị quyết 43.

Trên cơ sở Báo cáo của Chính phủ, Ủy ban TC-NS kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ khẩn trương thông báo số vốn còn lại cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để hoàn thiện thủ tục đầu tư. Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định để Chính phủ hoàn thiện danh mục, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi phân bổ vốn. Đối với 3 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia theo quy định của Luật Đầu tư công.
 
Phương án sử dụng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021

Tại phiên họp bất thường của UBTVQH, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình về phương án sử dụng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021, theo đó, về nguồn tăng thu, cắt giảm tiết kiệm chi kinh phí còn lại Trung ương năm 2021, kết thúc năm ngân sách 2021 đến ngày 31/1/2022, tổng thu ngân sách năm 2021 tăng 16,8% so với dự toán, trong đó, thu ngân sách Trung ương tăng 6,6% so dự toán; thu ngân sách địa phương tăng 29,2% so với dự toán không kể nguồn thu và sử dụng đất.
 
Toàn cảnh phiên họp

Dự toán chi thường xuyên của các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia và bố trí các lĩnh vực của ngân sách Trung ương năm 2021 triển khai khá chậm hoặc không phát sinh, không được tuyển nguồn theo quy định.

Về phương án sử dụng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, nguyên tắc phân bổ tuân thủ đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước (NSNN), các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định của Chính phủ về cơ chế tài chính ngân sách đặc thù của một số địa phương. Việc phân bổ, quản lý, sử dụng vốn NSNN cho vốn đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn; đồng thời thực hiện quy định về tạo nguồn thực hiện chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Hội nghị Trung ương 7 khóa 12.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, để đảm bảo hài hòa công bằng và động viên các địa phương trong công tác thu NSNN và điều hành ngân sách, Chính phủ kiến nghị UBTVQH quyết định mức thưởng vượt thu cho các địa phương. Ngoài ra, Chính phủ cũng trình Quốc hội phương án hỗ trợ bù giảm thu cân đối ngân sách cho tỉnh Tiền Giang; việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Nghị quyết 43 của Quốc hội khóa XV; bổ sung cho 3 Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột - Biên Hòa - Vũng Tàu và Cháu Đốc. Sóc Trăng; bổ sung cho Nghị quyết Bộ Quốc phòng số thu từ sử dụng đất quốc phòng đã nộp ngân sách Nhà nước năm 2021 để xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và tăng năng lực sản xuất của các doanh nghiệp khoa học…
 
Báo cáo thẩm tra phương án sử dụng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021, Chủ nhiệm Ủy ban TC-NS của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, về thẩm quyền đối với nguồn tăng thu, số tiết kiệm chi thường xuyên của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và nguồn kinh phí chi cho phòng, chống dịch và mua vắc xin chưa sử dụng hết, căn cứ khoản 2 Điều 59 của Luật NSNN, Nghị quyết số 30 của Quốc hội, việc Chính phủ xây dựng phương án sử dụng đối với số tăng thu tiết kiệm chi và nguồn kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021 trình UBTVQH xem xét, quyết định là đúng thẩm quyền.

Đối với nguồn tiết kiệm chi từ trả nợ lãi, đa số ý kiến trong Ủy ban TC-NS cho rằng thực chất đây không phải là nguồn tiết kiệm chi do cắt giảm nhiệm vụ chi, mà là khoản do chưa phải trả nợ lãi theo dự kiến. Do vậy, tương tự như nói với nguồn cắt giảm chi, đề nghị hủy dự toán không sử dụng cụ nguồn này để bố trí cho các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 59 của Luật NSNN. Trong trường hợp cần thiết phải bố trí nguồn cho mục tiêu, nhiệm vụ khác, đề nghị trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Ủy ban TC-NS cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ đối với kinh phí thường xuyên các Chương trình mục tiêu, Chương trình mục tiêu quốc gia bố trí lĩnh vực năm 2020 chưa phân bổ, Chính phủ kiến nghị được cắt giảm dự toán, giảm bội chi ngân sách Trung ương năm 2021 theo quy định tại khoản 3 Điều 64 của Luật NSNN; đề nghị Chính phủ tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội khi xem xét, quyết định phê chuẩn quyết toán ngân sách 2021. “Về nguyên tắc, phân bổ sử dụng, Ủy ban TC-NS nhận thấy phương án phân bổ Chính phủ trình chưa bảo đảm đúng quy định về thứ tự ưu tiên theo quy định tại Khoản 2, Điều 59 của Luật Ngân sách nhà nước quy định về sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi” – Chủ nhiệm Ủy ban TC-NS nhấn mạnh.

Ủy ban TC-NS đề nghị Chính phủ xây dựng phương án phân bổ số tăng thu, tiết kiệm, chi đúng quy định pháp luật đối với dự kiến một số nội dung cụ thể tại Tờ trình của Chính phủ. Ủy ban TC-NS cơ bản nhất trí với phương án của Chính phủ bố trí nguồn lực để thực hiện một số nhiệm vụ: Bố trí cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 43 của Quốc hội; bổ sung nguồn thực hiện cải cách tiền lương, bổ sung quỹ dự trữ tài chính, đề nghị Chính phủ trong quá trình điều hành NSNN năm 2022 phấn đấu tăng thu góp phần tăng nguồn lực bố trí cho quỹ dự trữ tài chính; hỗ trợ tỉnh Tiền Giang bù hụt thu cân đối ngân sách địa phương; bổ sung nguồn thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Nghị quyết 43 của Quốc hội; thưởng vượt thu và đầu tư trở lại cho các địa phương.
 
Riêng việc bố trí vốn cho cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Ủy ban TC-NS của Quốc hội có ý kiến: Đây là dự án trọng điểm quan trọng, có tính kết nối giao thông, tạo sự phát triển kinh tế xã hội lan tỏa giữa các vùng miền. Việc thực hiện dự án này là cần thiết nhưng cần cân nhắc khi bố trí từ nguồn tăng thu năm 2021 và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí cho 3 dự án này từ nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. 

Một số ý kiến khác của Ủy ban cho rằng, việc bố trí vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2021 là một phần trong dự kiến nguồn lực cho 3 dự án giai đoạn 2021-2025, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật Đầu tư công về các hành vi bị cấm. Do vậy, việc xác định bố trí nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2021 là cần thiết và nhất trí với phương án của Chính phủ trình. Đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo sát sao hả cho các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện ngay sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và cần có chế tài xử lý trong trường hợp tổ chức, cá nhân làm chậm tiến độ.

Đối với nguồn kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021 cho phòng, chống dịch và mua vắc xin, đa số ý kiến của Uỷ ban TC-NS nhất trí cho phép chuyển nguồn sang dự phòng ngân sách Trung ương năm 2022 để thực hiện việc phòng, chống dịch Covid - 19 và mua vắc xin theo đề nghị của Chính phủ.
 
Thảo luận về việc bố trí vốn tăng thu, tiết kiệm chi cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đồng ý với phương án Chính phủ trình. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ bố trí, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí.

Đối với nguồn vốn cho 2 đường vành đai, Chính phủ đang dự kiến bố trí vốn cho vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và đường vành đai 3 của Thủ đô Hà Nội từ dự kiến nguồn chưa phân bổ theo Nghị quyết 29, đến thời điểm này Chính phủ vẫn chưa báo cáo UBTVQH về phương án phân bổ cho 2 dự án này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị UBTVQH cho ý kiến để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV.

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, tuy nhiên cho biết tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV, các đại biểu quan tâm đến tiến độ đầu tư và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công; đồng thời đề nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan nghiên cứu đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế nhưng đảm bảo quy định của pháp luật. “Nguồn vốn tiết kiệm nếu chưa sử dụng sẽ lãng phí, có thể nghiên cứu sử dụng theo hình thức vay trước. Phải sử dụng như thế nào để có lợi, đáp ứng nhu cầu phục hồi và phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định về thẩm quyền sử dụng nguồn vốn này” – đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu cũng băn khoăn về thủ tục và khả năng giải ngân, bởi 3 dự án mới trình Quốc hội nghiên cứu tiền khả thi. Liệu có hoàn thành thủ tục đầu tư cho 3 dự án này trong năm 2022 và bố trí vốn cho các dự án này có hấp thụ được hiệu quả, nếu không sẽ phải chuyển nguồn sang năm sau, điều này lại ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ thêm về sự cam kết và khả năng của Chính phủ trong việc thực hiện đúng tiến độ.
 
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng giải trình thêm các vấn đề đại biểu nêu liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn chi cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; về khoản tiết kiệm chi trả lãi vay.
 
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, đối với nguồn chi cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng phải sử dụng từ các nguồn: Đầu tư công trung hạn, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, ngân sách địa phương… Về tiến độ thực hiện 3 dự án, có thể giải ngân ngay trong năm 2023 bằng nguồn tăng thu và nguồn của chương trình phục hồi phát triển kinh tế.
 
Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, về phương án sử dụng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2021 do Chính phủ trình đã đúng quy định pháp luật, tuy nhiên chậm so với yêu cầu, cần phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan và rút kinh nghiệm./.
 
 Khánh Vy
 

Xem thêm »