(sav.gov.vn) - Bộ Tài chính cho biết, trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng vẫn đứng ở mức cao, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách về thuế để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cũng như an ninh năng lượng.
Dự báo giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp, về dưới mốc 24.000 đồng/lít
Đối với thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu: Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 20/2022/UBTVQH15 ngày 06/07/2022, điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế quy định tại Luật thuế bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12/2022. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 11/7/2022. Để kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết này, ngày 10/7/2022, Bộ Tài chính có công văn số 6622/BTC-CST gửi Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện chính sách nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất.
Đối với thuế xuất nhập khẩu đối với xăng dầu: Ngày 19/7/2022, trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính có Tờ trình số 166/TTr-BTC trình Chính phủ về dự thảo Nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì thuộc nhóm 27.10 từ 20% xuống 10%. Dự kiến khi ban hành, chính sách này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo cơ hội tiếp cận nguồn cung mới cho các doanh nghiệp nhập khẩu thay vì phụ thuộc vào nguồn xăng từ Hàn Quốc hay các nước trong ASEAN, do xăng dầu đang chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốcvà các nước trong ASEAN. Qua đó thúc đẩy sự ổn định thị trường xăng dầu trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động khó lường, khó dự báo. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến Thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ký ban hành.
Về chính sách thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu: Ngày 28/7/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Được biết, hiện giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang đà giảm mạnh và tiệm cận với mức giá trước thời điểm xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào đầu tháng 2. Dự báo trong phiên điều hành sắp tới (ngày 11/8/2022), giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp, về dưới mốc 24.000 đồng/lít.
Theo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, nếu dầu thô tiếp tục đà lao dốc, giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày 11/8/2022 sẽ giảm theo. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể sẽ phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới vào các ngày tiếp theo và mức trích, chi Quỹ bình ổn xăng dầu. Theo tính toán, nếu cơ quan điều hành không trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng có thể giảm từ 1.000 - 1.300 đồng mỗi lít; giá dầu có thể giảm từ 900-1.100 đồng mỗi lít.
Sau 4 lần giảm giá, kể từ ngày 1/8/2022, xăng RON95-III đã giảm 22% so với đỉnh điểm vào ngày 21/6/2022 xuống còn 25.600 đồng/lít, xăng E5 RON 92 có giá bán lẻ 24.629 đồng/lít; dầu diesel là 23.908 đồng/lít; dầu hỏa là 24.533 đồng/lít.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh 20 lần, chủ yếu là tăng. Tuy nhiên, sau 4 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu đã góp phần hạn chế các tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng./.
Khánh Vy