Ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của Kiểm toán nhà nước

03/12/2022
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) – Mới đây, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã ký Quyết định 1478/QĐ-KTNN ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của Kiểm toán nhà nước (Kế hoạch 1478).

Một trong những mục tiêu của hoạt động thanh tra là đảm bảo việc áp dụng chế độ, chính sách, pháp luật của KTV theo đúng quy định

Ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của Kiểm toán nhà nước

Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) được ban hành với mục đích:

Giúp Tổng Kiểm toán nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo việc tuân thủ Luật KTNN, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các Luật có liên quan, các chuẩn mực, quy chế, quy định của Nhà nước và KTNN trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ của công chức, viên chức và người lao động của KTNN, giữ gìn uy tín, hình ảnh và lòng tự tôn nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ Kiểm toán viên  (KTV) nhà nước; góp phần rèn luyện phẩm chất KTV nhà nước “Tỷ mỉ, trung thực, nhạy bén, chăm chỉ” nâng cao chất lượng kiểm toán và chất lượng, hiệu quả công tác của đơn vị.

Nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng đơn vị trực thuộc KTNN, Trưởng Đoàn kiểm toán, Phó Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán trong quản lý đơn vị và trong quản lý, điều hành hoạt động của các Đoàn, Tổ kiểm toán.

Đảm bảo việc áp dụng chế độ, chính sách, pháp luật của KTV theo đúng quy định và tính trung thực của các kết luận, kiến nghị kiểm toán của các Đoàn kiểm toán, Tổ kiểm toán, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm toán của KTNN.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra đột xuất đối với hoạt động kiểm toán nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của KTV và việc thực hiện Quy tắc ứng xử của KTV nhà nước. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện kiểm toán và công vụ của công chức.

Phát hiện những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật KTNN, các chế độ chính sách của Nhà nước và các quy định của KTNN để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật vê giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Kế hoạch 1478 yêu cầu:

Hoạt động thanh tra, kiểm tra phải tuân thủ quy định của pháp luật và quy định của KTNN; bảo đảm tính chính xác, kịp thời, khách quan, trung thực. Không trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nội dung và thời gian giữa các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán; không làm cản trở hoạt động bình thường của các đơn vị, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Không thanh tra chất lượng kiểm toán của Đoàn kiểm toán (trừ trường hợp thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước). Công tác thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Tổng Kiểm toán nhà nước và tuân thủ các quy định của KTNN; góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán và chất lượng, hiệu quả hoạt động của KTNN; thực hiện đầy đủ các mục đích đã đề ra.

Nội dung thanh tra tập trung vào các hoạt động:

Việc chấp hành các quy định, quy chế của Nhà nước và của KTNN trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được thanh tra: Việc phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn trong đơn vị; công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các quy trình, quy chế thực hiện trong nội bộ đơn vị; Công tác: xây dựng và triển khai kế hoạch công tác tháng, quý, năm của đơn vị; tổ chức, quán triệt, giáo dục tư tưởng chính trị trong nội bộ đơn vị; việc triển khai các chỉ thị, công điện của Tổng Kiểm toán nhà nước về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ tại đơn vị; quản lý công chức, công vụ; việc chấp hành thời gian, kỷ luật lao động của công chức và người lao động trong đon vị; việc kiểm tra, duy trì tác phong, lề lối làm việc của công chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị; thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng, chống tham nhũng trong nội bộ đon vị và qua hoạt động kiểm toán…

Việc tổ chức thực hiện hoạt động kiểm toán của đơn vị, trong đó:

Đối với Thủ trưởng đơn vị: Việc xây dựng kế hoạch kiểm toán trung hạn, năm trình Tổng Kiểm toán nhà nước; việc tổ chức thực hiện kiểm toán sau khi kế hoạch kiểm toán được phê duyệt, việc chỉ đạo tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch kiểm toán của Đoàn kiểm toán; công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý hoạt động Đoàn kiểm toán; tổ chức tập huấn, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ cho Đoàn kiểm toán trước khi đi kiểm toán; việc thực hiện công khai, minh bạch trong việc bố trí các chức danh và nhân sự của Đoàn kiểm toán, việc luân chuyển thành viên tham gia Đoàn kiểm toán; việc kiểm tra, giám sát Đoàn kiểm toán, kiểm tra thực hiện Quy chế tổ chức hoạt động Đoàn kiểm toán; việc chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Kế hoạch kiểm toán chi tiết của Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ kiểm toán; việc triển khai áp dụng các phần mềm kiểm toán đã ban hành; Việc chủ trì xét duyệt và phát hành Báo cáo kiểm toán; công tác chỉ đạo, tổ chức đánh giá, chấm điểm Đoàn kiểm toán theo quy định của KTNN; công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; chỉ đạo công tác tổ chức, quản lý lưu trữ hồ sơ kiểm toán.

Đối với Trưởng đoàn kiểm toán: Việc khảo sát xây dựng Kế hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán; xét duyệt Kế hoạch kiểm toán chi tiết; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Kiểm toán trưởng; phê duyệt, tổ chức thực hiện Kế hoạch đối chiếu với các đơn vị có liên quan đến nội dung kiểm toán; xét duyệt dự thảo Biên bản kiểm toán, Thông báo kết quả kiểm toán với đơn vị được kiểm toán; công tác chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Tổ kiểm toán, KTV; công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện quy chế, quy trình, chuẩn mực kiểm toán, phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán; ghi chép, lưu trữ, bảo quản hồ sơ kiểm toán theo quy định của Tổng Kiểm toán nhà nước; việc lập Báo cáo kiểm toán của Đoàn kiểm toán; công tác tổ chức, thực hiện kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, việc tuân thủ phạm vi, giới hạn kiểm toán của các Tổ kiểm toán, KTV.

Đối với Phó Trưởng Đoàn kiểm toán: Việc thực hiện các nhiệm vụ do Trưởng Đoàn kiểm toán phân công.

Đối với Tổ trưởng Tổ kiểm toán: Công tác lập và thực hiện Kế hoạch kiểm toán chi tiết của Tổ kiểm toán.; công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các chuẩn mực, quy trình, quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán và hồ sơ kiểm toán; việc ký xác nhận vào Biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán của các thành viên Tổ kiểm toán; công tác báo cáo định kỳ hoặc đột xuất, tổng hợp kết quả kiểm toán, lập dự thảo Biên bản kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán với đơn vị được kiểm toán.

Đối với KTV và thành viên khác của Đoàn kiểm toán: Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán được phân công; chấp hành thời gian, kỷ luật lao động, tác phong lề lối làm việc; đạo đức, văn hóa giao tiếp của công chức; tuân thủ pháp luật, nguyên tắc hoạt động, chuẩn mực, quy trình, quy chế, phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán; chấp hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn KTNN, Quy tắc ứng xử của KTV nhà nước và các văn bản khác có liên quan về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của KTV nhà nước; chấp hành ý kiến chỉ đạo và kết luận của Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Trưởng Đoàn kiểm toán; Việc thu thập bằng chứng kiểm toán, ghi chép nhật ký kiểm toán; lập Biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán; tính hợp lý, đầy đủ của bằng chứng kiểm toán, kết quả kiểm toán so với hồ sơ, tài liệu, bằng chứng kiểm toán và ghi chép của KTV.

Các hoạt động khác của đơn vị: Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức của đơn vị, tiêu chuẩn cử công chức đi học; bố trí, sắp xếp nhân sự tham gia công tác kiểm toán và nhân sự tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; việc chấp hành chế độ đào tạo, bồi dưỡng công chức; chương trình các lớp bồi dưỡng; tài liệu bồi dưỡng và công tác quản lý, sử dụng kinh phí đào tạo được phân bổ; thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi người lao động; quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính, tài sản nhà nước được giao; tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.

Thời kỳ thanh tra bao gồm năm 2022, năm 2023 (đến thời điểm thanh tra) và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Các phạm vi thanh tra khác do Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.

Các đơn vị được thanh tra theo kế hoạch, gồm 10 đơn vị: Các KTNN chuyên ngành Ib, II, IV, VII; Các KTNN khu vực I, IV, VI, VIII, X, XI; Các đối tượng thanh tra khác do Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.

Thời gian thực hiện của 01 Đoàn thanh tra từ 20 ngày đến 25 ngày. Lãnh đạo KTNN sẽ phê duyệt cụ thể thời gian thanh tra của từng đoàn thanh tra trên cơ sở kế hoạch thanh tra chi tiết do Đoàn thanh tra lập và Chánh Thanh tra KTNN trình phê duyệt.

Thành viên Đoàn thanh tra từ 04 - 07 công chức, bao gồm cả Trưởng đoàn thanh tra. Việc thanh tra thực hiện thanh tra tại trụ sở KTNN, tại đơn vị được thanh tra, tại nơi Đoàn kiểm toán, Tổ kiểm toán đang thực hiện kiểm toán hoặc tại địa điểm khác (nếu cần thiết).

Đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra các đơn vị, cá nhân theo yêu cầu về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoặc yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tốc cáo hoặc thanh tra đột xuất, Kế hoạch 1478 quy định:

Thực hiện thanh tra đột xuất theo yêu cầu, chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước. Đối với cuộc thanh tra đột xuất, Chánh Thanh tra trình Tổng Kiểm toán nhà nước xin chủ trương về nhân sự Đoàn thanh tra hoặc Tổ thanh tra, nội dung, phạm vi, phương pháp thanh tra, thời gian thanh tra; xây dựng kế hoạch, quyết định thanh tra trình Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt, ban hành... theo quy định.

Thanh tra, kiểm tra các đơn vị, cá nhằn theo yêu cầu về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoặc theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu cần thiết).

Đối với công tác kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN: thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan trong trường họp chưa có sự thống nhất giữa đơn vị được kiểm toán và Đoàn kiểm toán trong việc thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán đã ban hành; làm rõ trách nhiệm giữa các bên, nguyên nhân kết luận kiểm toán của KTNN không thực hiện được.

Nội dung, phạm vi, đối tượng, thời gian, địa điểm và phương pháp thanh tra cụ thể sẽ nêu tại Kế hoạch tiến hành thanh tra được Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt.

Kế hoạch 1478 cũng quy định về nội dung thanh tra do các đơn vị trực thuộc tự thực hiện. Theo đó, các KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực tự kiểm tra toàn diện ít nhất một Đoàn kiểm toán (do đơn vị mình chủ trì thực hiện) theo nội dung liên quan tại khoản 1.2, Mục II của Kế hoạch này. Trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày kết thúc cuộc kiểm tra, các đơn vị gửi báo cáo về Thanh tra KTNN để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo KTNN.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN tổ chức thực hiện tự kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước ngày 30/11/2023, các đơn vị trực thuộc gửi báo cáo kết quả tự kiểm tra về Thanh tra KTNN để tổng hợp báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước.

Trong công tác tự kiểm tra, các đơn vị trực thuộc KTNN chú trọng công tác kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng, chống tham nhũng, Chương trình số 1134/CTr-KTNN ngày 12/10/2022 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành chương trình kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ Ngành; Chỉ thị số 1346/CT-KTNN ngày 28/10/2022 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ.

Kế hoạch 1478 nêu rõ, sau khi kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của KTNN được Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành, Chánh Thanh tra KTNN tổ chức họp đơn vị, thống nhất danh sách Trưởng đoàn, thành viên các Đoàn thanh tra, lập phương án tổ chức các Đoàn thanh tra trên cơ sở phương án tổ chức kiểm toán năm 2023 để báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, chỉ đạo. Sau đó, Chánh thanh tra phê duyệt (sau khi xin ý kiến của Lãnh đạo KTNN phụ trách) hoặc trình phê duyệt Kế hoạch tiến hành thanh tra của từng cuộc thanh tra theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Tổng Kiểm toán nhà nước. Trên cơ sở các nội dung thanh tra nêu tại Kế hoạch này và phương án tổ chức các Đoàn thanh tra, các Trưởng Đoàn thanh tra bám sát tình hình thực tế để xây dựng Kế hoạch tiến hành thanh tra trình người có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh tra KTNN cũng có trách nhiệm: Tổ chức và phối hợp thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất khác khi Tổng Kiểm toán nhà nước giao; hướng dẫn thực hiện các cuộc thanh tra; đôn đốc, giám sát công tác tự kiểm tra của các đơn vị trực thuộc KTNN; tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra của tất cả các đơn vị báo cáo lãnh đạo KTNN.

Các đơn vị trực thuộc KTNN có trách nhiệm: Tổ chức thực hiện công tác tự kiểm tra theo quy định; phối hợp với Thanh tra KTNN và Đoàn thanh tra trong quá trình thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của KTNN; Văn phòng KTNN có trách nhiệm bảo đảm kinh phí cần thiết, phương tiện đi lại, trang thiết bị kỹ thuật triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của KTNN.

Đơn vị, tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra có trách nhiệm: Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Đoàn thanh tra lấy phiếu thăm dò, kiểm tra tổ chức xác minh, thẩm tra, đối chiếu với các đối tượng có liên quan (nếu cần thiết); giải trình các vấn đề có liên quan đến nội dung thanh tra, kiểm tra theo yêu cầu của Đoàn thanh tra, kiểm tra; phối hợp trong công tác bố trí địa điểm làm việc cho Đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị kịp thời báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước (qua Thanh tra KTNN) để xem xét bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp./.

Ngọc Bích

 

--

Xem thêm »