Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng đường dây nóng của Kiểm toán nhà nước

29/07/2024
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Ngày 23/7/2024, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã ký Quyết định số 1392/QĐ-KTNN ban hành Quy chế quản lý, sử dụng đường dây nóng của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Quy chế này quy định việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý thông tin (cuộc gọi, tin nhắn) được cung cấp trong thời gian kiểm toán của KTNN qua đường dây nóng.

Đối tượng áp dụng của Quy chế là các tổ chức, cá nhân của đơn vị được kiểm toán khi cung cấp thông tin phản ánh, kiến nghị về hoạt động kiểm toán của KTNN thông qua đường dây nóng; Các đơn vị, công chức, viên chức, người lao động của KTNN, cộng tác viên, doanh nghiệp kiểm toán được KTNN ủy thác hoặc thuê kiểm toán và các bên có liên quan đến hoạt động ủy thác hoặc thuê kiểm toán của KTNN.

Đường dây nóng của KTNN là hệ thống khép kín, đồng bộ, bao gồm: số điện thoại đường dây nóng được thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử KTNN, các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động kiểm toán của KTNN; các thiết bị viễn thông; thiết bị công cụ hỗ trợ; hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về hoạt động kiểm toán của KTNN; nhân sự và quy trình tiếp nhận, xác minh, xử lý và phản hồi thông tin tiếp nhận qua đường dây nóng của KTNN.

Số điện thoại đường dây nóng của KTNN là số điện thoại được KTNN đăng ký sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định của pháp luật.

Thông tin do tổ chức, cá nhân của đơn vị được kiểm toán cung cấp cho cơ quan KTNN qua đường dây nóng gồm: Thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đơn vị được kiểm toán trong quá trình khảo sát thu thập thông tin để lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán, kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, trong đó lưu ý các hành vi tham nhũng, tiêu cực được quy định tại Điều 4 Quy định 131-QD/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán (chi tiết tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Quy chế này), hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước.

Quy định về việc tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng

Điều 6, Quy chế quy định: Thanh tra KTNN có trách nhiệm phân công công chức tiếp nhận thông tin vào giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần, mở sổ theo dõi; xử lý thông tin theo chế độ “khẩn” và ưu tiên. Đối với những cuộc gọi, tin nhắn phát sinh ngoài giờ hành chính hoặc vào ngày nghỉ, lễ, tết thì điện thoại đường dây nóng sẽ ghi âm tự động cuộc gọi, công chức tiếp nhận thông tin liên hệ với người báo tin vào giờ hành chính của ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, lễ, tết để tiếp nhận thông tin phản ánh.

Đối với thông tin không thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN: công chức tiếp nhận thông tin tư vấn, hướng dẫn người cung cấp thông tin liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định

Thủ tục xử lý thông tin qua đường dây nóng

Điều 7, Quy chế quy định xử lý thông tin qua đường dây nóng của KTNN như sau:

Công chức tiếp nhận thông tin có trách nhiệm: Báo cáo cho Chánh Thanh tra KTNN ngay sau khi tiếp nhận được thông tin để xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiếm toán nhà nước.

Trong thời hạn 01 giờ kể từ khi nhận được thông tin báo cáo của công chức tiếp nhận thông tin, Chánh Thanh tra KTNN trực tiếp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước và đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý thông qua “Phiếu đề xuất xử lý thông tin qua đường dây nóng” tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Quy chế này.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, Chánh Thanh tra KTNN chuyển thông tin cho đơn vị, tổ chức, cá nhân được Tổng Kiểm toán nhà nước giao xử lý thông tin. Hồ sơ gồm: Phiếu đề xuất xử lý thông tin qua đường dây nóng có ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, file ghi âm thông tin, nội dung tin nhắn do tổ chức, cá nhân cung cấp qua đường dây nóng của KTNN. Hình thức chuyển tin: theo quy định của Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của KTNN.

Thủ trưởng đơn vị trực thuộc KTNN có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động đơn vị thuộc phạm vi quản lý do Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu. Thời hạn xem xét, giải quyết thông tin không quá 08 giờ làm việc trong ngày, đối với nội dung vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều đơn vị trong ngành, thời hạn xem xét, giải quyết không quá 24 giờ làm việc trong 03 ngày liên tục kể từ khi nhận được yêu cầu, ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Tổ chức, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ xử lý thông tin có trách nhiệm báo cáo kết quả cho Tổng Kiểm toán nhà nước (qua Thanh tra KTNN) ngay sau khi thông tin được xử lý, giải quyết.

Xem Quyết định 1392/QĐ-KTNN tại đây.

Hà Linh

Xem thêm »