Zimbabwe: Báo cáo kiểm toán tiết lộ nhiều vi phạm nghiêm trọng tại Công ty Đường sắt quốc gia

01/03/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Trang tin Nehanda của Zimbabwe mới đây đã đăng tải Báo cáo kiểm toán nội bộ hoạt động của Công ty Đường sắt quốc gia Zimbabwe (NRZ). Báo cáo được hoàn thành vào ngày 27/10/2015 tiết lộ nhiều vi phạm nghiêm trọng, trong đó nhấn mạnh tình trạng quá lỏng lẻo ở công tác quản lý DN, lãnh đạo NRZ để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác mua sắm, chi tiêu công gây thất thoát tới 10 triệu USD và nhiều khoản thiệt hại lớn khác. Báo cáo kiểm toán cho biết thêm, nạn trộm cắp hàng hóa trên các chuyến tàu đang xảy ra tràn lan không thể kiểm soát được, tình trạng này khiến nhiều người đặt ra nghi vấn hiện có một số tổ chức chuyên ăn cắp hàng hóa đang thao túng và ngang nhiên hoạt động thường xuyên trên mỗi chuyến tàu.
 

NRZ có tiềm năng lớn tại Zimbabwe, tuy nhiên lãnh đạo cơ quan này hoàn toàn không có khả năng quản lý DN khiến doanh thu luôn trong tình trạng thấp đến báo động. Công tác quản lý tài sản công vô cùng lỏng lẻo; điển hình là tình trạng thất thoát những khoản tiền lớn từ việc cho thuê tài sản công. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo công ty luôn báo cáo rằng NRZ không thể thu hồi số tiền thu được từ các dịch vụ cho thuê, dù thời gian thuê trong một số hợp đồng lên tới hơn 5 năm, thậm chí nhiều tài sản công cho thuê còn bị chiếm đoạt. Dù vậy, ban lãnh đạo NRZ đã không đưa ra biện pháp nào để giải quyết tình trạng trên.

NRZ hiện có 30 đầu máy điện, nhiều chiếc đã quá cũ kỹ, hiện chỉ có 4 đầu máy điện hoạt động ổn định. Các linh kiện của nhiều đầu máy điện trị giá hơn 1 triệu USD đã bị đánh cắp. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo NRZ vẫn chưa có động thái nào nhằm cải thiện tình hình. NRZ còn báo cáo vẫn trả tiền điện duy trì hoạt động của nhiều đoạn đường tránh, dù các đoạn đường này đã ngưng hoạt động nhiều năm qua.

Các kiểm toán viên cho rằng, hoạt động dịch vụ tàu điện của Zimbabwe đang đứng bên bờ vực thẳm khi gần như tất cả cơ sở hạ tầng và thiết bị của ngành đã quá cũ kỹ, lạc hậu, hỏng hóc và bị thất thoát, đòi hỏi một khoản kinh phí khổng lồ mới có thể khôi phục được. Việc thiếu kinh phí đã dẫn đến tình trạng các toa xe, đầu máy điện và cơ sở hạ tầng ngành Đường sắt quốc gia không thể duy trì mức độ kinh doanh tối thiểu. Để giải quyết tình trạng trên, Chính phủ cần tái cấp vốn khẩn cấp, chủ yếu cho việc đổi mới và nâng cấp các nhà máy, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của NRZ. Chính phủ Zimbabwe dự tính cần huy động tới 750 triệu USD cho công tác tái cơ cấu NRZ.

(Theo Nehandaradio.com)
(Báo Kiểm toán số 8/2016)

Xem thêm »