Ireland: Kiểm toán phát hiện nguy cơ mất an toàn đường sắt nghiêm trọng

15/09/2015
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Cuối tháng 8 vừa qua, Ủy ban An toàn đường sắt (RSC) nước Cộng hòa Ireland đã công bố bản Dự thảo Báo cáo kiểm toán an toàn đối với Hệ thống Đường sắt quốc gia Ireland (IR). Báo cáo cho biết, nhân viên ngành đường sắt đã cố tình che giấu khi phát hiện những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng của các công trình giao thông đường sắt chỉ vì sợ bị khiển trách, bất chấp những sự cố nguy hiểm có thể xảy ra.


Cuộc kiểm toán độc lập bắt đầu được thực hiện từ năm ngoái bởi một công ty tư vấn có trụ sở tại Anh. Từ trước tới nay, Ireland vốn là nước có hồ sơ an toàn đường sắt được đánh giá tốt nhất châu Âu, các dịch vụ của IR cũng được hành khách hài lòng và tín nhiệm cao. Tuy nhiên vừa qua, các kiểm toán viên cảnh báo về tình trạng thiếu tinh thần trách nhiệm trong đại bộ phận nhân viên ngành này do tiền lương của họ gần đây đã bị cắt giảm, đồng thời, kêu gọi các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tích cực nhằm cải thiện thái độ, trách nhiệm đối với vấn đề an toàn của IR.

Giám đốc truyền thông IR Barry Kenny cho biết: “Mục đích của việc công bố bản Dự thảo Báo cáo kiểm toán trên nhằm đảm bảo các bên liên quan có cơ hội xem xét, đánh giá các nội dung trong báo cáo, đảm bảo tính chính xác trước khi Báo cáo kiểm toán được chính thức công bố. Từ trước đến nay, IR vẫn tạo điều kiện trao đổi thông tin với RSC và cùng nhau hướng tới mục tiêu đảm bảo tuyến đường sắt quốc gia luôn trong tình trạng an toàn nhất có thể”.
Dự thảo Báo cáo kiểm toán cho biết thêm, giữa lãnh đạo ngành và đa số nhân viên trực tiếp làm việc tại các công trình đường sắt có nhiều mâu thuẫn, lãnh đạo không thông cảm với đời sống của nhân viên, nhân viên không phục, không tin tưởng vào lãnh đạo và thường xuyên phàn nàn rằng nguyện vọng của họ không được quan tâm dẫn đến tình trạng vô trách nhiệm với công việc.
 
Các kiểm toán viên cho biết, những sai sót tại các công trình đường sắt không được báo cáo đều có khả năng gây ra những sự cố nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và của. Ví dụ, có nhiều biển báo tốc độ bị hỏng và rơi khỏi vị trí quy định, tuy nhiên, nhân viên ngành đã cố tình không báo cáo về các sự cố trên.
 
Các kiểm toán viên còn phát hiện ra rằng, các biện pháp cắt giảm chi phí gần đây, trong đó bao gồm việc cắt giảm lương, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhân viên ngành trở nên thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc.
 
Khi được các kiểm toán viên phỏng vấn, lãnh đạo ngành đường sắt Ireland cho biết, thời gian gần đây, ngành đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tài chính nghiêm trọng dẫn đến việc phải đưa ra các biện pháp cắt giảm trên. Trong khi đó, Giám đốc điều hành IR David Franks vẫn được hưởng mức lương 211.000 Bảng Anh mỗi năm và thường xuyên có những chuyến đi nghỉ cùng gia đình kéo dài cả tháng tới những thắng cảnh du lịch nổi tiếng trong nước và trên thế giới.
 
Lãnh đạo IR cũng cho biết, các dịch vụ đường sắt ở Ireland chưa được đầu tư đúng mức, gây ra nhiều khó khăn lớn cho họ. Việc cắt giảm ngân sách đã gây ảnh hưởng lớn đến dịch vụ kinh doanh, đến thái độ đối với công việc của nhân viên cũng như sự an toàn của hệ thống đường sắt Ireland. Ban lãnh đạo IR đã và đang thảo luận với RSC về các biện pháp giải quyết tình trạng cấp bách trên.
 
RSC cho biết: “Dự thảo Báo cáo kiểm toán đã nêu rõ mức độ nghiêm trọng của các vấn đề cơ bản IR đang phải đối mặt như chính sách lao động, vấn đề an toàn, quản trị và quản lý nhân viên. Lần đầu tiên trong 13 năm trở lại đây IR mới gặp phải những vấn đề nan giải trên”. Qua đó, RSC kiến nghị ban lãnh đạo IR cần tìm giải pháp mang tính chiến lược lâu dài nhằm giải quyết các vấn đề trên mà Dự thảo Báo cáo kiểm toán nêu ra.

Theo Báo Kiểm toán số 37/2015

Xem thêm »