TP. Portland (Hoa Kỳ): Báo động tình trạng bất bình đẳng tại các trường công lập

24/01/2019
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Mới đây, KTNN bang Oregon (Hoa Kỳ) đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán quan trọng xem xét hoạt động của hệ thống các trường công lập tại TP. Portland (PPS). Cuộc kiểm toán đã chỉ ra nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng phân biệt chủng tộc nặng nề tại đây.  

 Học sinh da màu bị đối xử bất công, công tác quản lý lỏng lẻo…

Kết quả kiểm toán cho thấy, tại PPS, thành tích của học sinh da trắng, những gia đình trung lưu, thượng lưu giàu có cao hơn so với thành tích của học sinh người Mỹ gốc Phi tới 53%, đó là mức chênh lệch quá cao và rất phi lý. Khoảng cách này cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình tại các thành phố khác trên toàn bang Oregon khiến người dân của Bang vô cùng bất bình. Những học sinh là người thổ dân hoặc có hoàn cảnh khó khăn, có thu nhập thấp cũng phải chịu chung tình cảnh với các học sinh da màu. Họ đều bị đánh giá thấp, bị coi thường và đối xử bất công. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại và không thể chấp nhận tại PPS cũng như bất cứ nơi nào.

Bất cập trên dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng khác, trong khi các trường có nguồn lực kinh tế cao hơn, có đông học sinh da trắng luôn được nhận những giáo viên dạy giỏi, công tác dạy và học cũng được chú trọng hơn thì công tác dạy và học tại nhiều trường có số lượng lớn học sinh da màu, học sinh khó khăn không hề được chú ý, chất lượng giáo dục có xu hướng giảm mạnh, họ luôn phải tiếp nhận những giáo viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm, thậm chí thiếu cả tính kỷ luật. Kiểm toán phát hiện ra rằng, một năm học sinh đi học 9 tháng thì giáo viên ở các ngôi trường này đã vắng mặt tới một tháng, không tính các ngày lễ và ngày nghỉ theo quy định. Các giáo viên thường vắng mặt vào những ngày cuối tuần, thứ hai hoặc thứ sáu. Tỷ lệ giáo viên vắng mặt không có người thay thế cao gấp ba lần so với các trường khác, gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học.

Mặc dù nhận được nguồn kinh phí tương đối cao, PPS lại chi ít tiền cho công tác giảng dạy hơn so với nhiều địa phương khác. Không những thế, tại PPS, việc quản lý các hợp đồng mua sắm rất lỏng lẻo; sử dụng ngân sách công chi tiêu bừa bãi; công tác quản lý hoạt động của học sinh, sinh viên cũng không được quan tâm. Trong năm 2017, PPS đã chi ít nhất 13.000 USD để tổ chức một bữa tiệc cho một nhân viên về hưu, kèm những món quà xa xỉ. Một bữa tiệc lớn khác được tổ chức năm 2018 cũng gây tốn kém và lãng phí lớn cho ngân sách công.

KTNN Bang cũng chỉ trích Sở Giáo dục Bang (ODE) đã quá thờ ơ trước tình trạng nan giải trên và chưa tích cực hỗ trợ, hợp tác cùng PPS trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, chưa có những giải pháp giúp giải quyết những vấn đề nghiêm trọng tại Portland.
 
Nhiều khuyến nghị cho các trường công lập và cơ quan quản lý

Portland là thành phố đông dân nhất bang Oregon và là 1 trong 30 thành phố lớn nhất Hoa Kỳ. Portland luôn nhận được những khoản tài trợ cho học sinh, sinh viên cao hơn so với tất cả các địa phương khác của Oregon, mỗi học sinh nhận được tối thiểu 2.000 USD, cao hơn mức tài trợ tại 11 thành phố lớn nhất Bang.
Đây cũng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn so với hầu hết các thành phố, quận, huyện khác tại Oregon nói riêng và trên toàn liên bang nói chung. Tuy nhiên, công tác quản lý yếu kém và sự lan rộng, ăn sâu của căn bệnh thành tích trong mỗi giáo viên, cán bộ tại PPS đã khiến nhiều học sinh phải chịu thiệt thòi và chịu tác động xấu về tâm lý, đặc biệt khi PPS có số lượng học sinh người da màu khá lớn.

Cách đây một năm, KTNN bang Oregon cũng tiến hành một cuộc kiểm toán trên phạm vi toàn Bang và cho biết, tỷ lệ tốt nghiệp trung học còn thấp, đặc biệt, những học sinh da màu và học sinh thuộc diện nghèo luôn có kết quả tồi tệ hơn rất nhiều. Mặc dù tỷ lệ này trong năm nay tại Oregon đã tăng, tuy nhiên, cuộc kiểm toán trên tiếp tục chỉ ra nhiều thiếu sót cần được cải thiện.

Báo cáo kiểm toán của Bang đã đưa ra 26 khuyến nghị cụ thể cho ODE và PPS và đã nhận được sự đồng tình của các bên. Đối với PPS, cơ quan kiểm toán khuyến nghị học khu cần củng cố công tác quản trị tại từng trường; quan tâm sát sao đến lợi ích của học sinh, tăng cường các dịch vụ y tế, dịch vụ xe buýt; có các phương án bổ sung giáo viên dạy thay khi cần thiết. Ngoài ra, PPS cần tập trung theo dõi kết quả học tập của học sinh và giải quyết sự bất bình đẳng tại đây. Đối với ODE, Cơ quan này cần tích cực làm việc với các bên liên quan để điều chỉnh các khoản đầu tư giáo dục và cải thiện sự tuân thủ của học khu, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn giáo dục của Bang.

(Theo Content.govdelivery và Opb.org)
(Báo Kiểm toán số 4/2019)

Xem thêm »