Vừa qua, Sở Y tế vùng lãnh thổ thủ đô Australia (ACT Health) đã tiến hành kiểm toán Bệnh viện Canberra, đặc biệt xem xét tình hình hoạt động của Hệ thống báo cáo sự cố tại Bệnh viện.
Kết quả kiểm toán cho thấy, công tác báo cáo sự cố của Bệnh viện đang tồn tại nhiều vấn đề bất cập như: thiếu thông tin quan trọng; số liệu sai lệch, không rõ ràng; không thực hiện đúng mục đích của hoạt động báo cáo sự cố… làm tăng mối quan ngại về chất lượng quản lý và khám, chữa bệnh tại đây.
Cụ thể, các kiểm toán viên đã tiến hành phân tích 25/11.670 báo cáo sự cố của Bệnh viện được hoàn thành trong năm 2014. Kết quả cho thấy, có tới 96 số báo cáo bị khuyết tài liệu, thiếu thông tin về các cuộc điều tra đã được tiến hành cũng như các biện pháp khắc phục; 75 số báo cáo bị đánh giá là quá chung chung, không rõ ràng. Hơn 70 số y, bác sĩ được phỏng vấn trong quá trình kiểm toán cũng cho rằng các báo cáo không đầy đủ, chính xác.
Báo cáo kiểm toán nêu ví dụ trường hợp một bệnh nhân bị phẫu thuật nhầm do lỗi của các bác sĩ và phải phẫu thuật lại để khắc phục sai sót. Sức khỏe của bệnh nhân này sau đó đã giảm sút rất nhiều. Tuy nhiên, báo cáo sự cố của bệnh viện lại đánh giá trường hợp này là “không đáng kể” và không đưa ra để xem xét thêm.
Đại diện Bệnh viện Canberra cho biết, họ đã nỗ lực tiến hành nhiều biện pháp cải thiện công tác báo cáo sự cố như: cập nhật chính sách quản lý sự cố, đào tạo nhân viên, áp dụng “công cụ kiểm tra lâm sàng” mới giúp xác định sự cố. Tuy nhiên, các bác sĩ và bệnh nhân cho rằng các vấn đề đã tồn tại nhiều năm qua. Hệ thống báo cáo sự cố tự nguyện của Bệnh viện bị đánh giá là quá chậm chạp, phức tạp và không thống nhất.
Cuộc kiểm toán đã nhấn mạnh tầm quan trọng của độ tin cậy và tính kịp thời của các dữ liệu cũng như những biện pháp khắc phục được đưa ra trong các báo cáo sự cố mà Bệnh viện tiến hành. Các kiểm toán viên cũng nhấn mạnh, cải thiện “văn hóa báo cáo sự cố” là quan trọng nhưng điều thiết thực hơn nữa là hành động để khắc phục những sự cố đó.
(Theo Canberratimes)
(Báo Kiểm toán số 21/2017)