Canada: Ban hành chính sách quản lý tài sản mới trên cơ sở kiến nghị kiểm toán

22/05/2015
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Ngày 08/5 vừa qua, Ủy ban Kiểm toán thành phố Winnipeg đã công bố bản Báo cáo kiểm toán nội bộ đối với Dự án Đường bộ trục Tây Waverley, một dự án đường bộ lớn được Quỹ Xây dựng Canada cấp vốn thực hiện. Kết quả kiểm toán cho thấy công tác hoạch định ngân sách của các nhà quản lý dự án thành phố còn nhiều yếu kém và các khoản chi phí bất hợp lý.


Dự án Đường bộ trục Tây Waverley bao gồm các hạng mục: công tác tổ chức lại các giao lộ của đại lộ Kenaston và Bishop Grandin, một cầu vượt cho phép lưu thông về phía Nam Kenaston, mở rộng phía Nam Kenaston về phía Quốc lộ Perimeter, làm thêm các làn mới và nâng cấp những làn xe hiện có trên tuyến Waverley, mở rộng đường Waverley về phía Tây Nam để kết nối với Kenaston kéo dài, xây dựng giao lộ mới giữa Waverley và Kenaston và giữa Kenaston và Perimeter.
 
Công trình được khởi công từ năm 2009 với mức chi phí ước tính ban đầu là 54,7 triệu USD. Mức dự toán này được đệ trình lên Quỹ Xây dựng Canada của Chính phủ liên bang hồi tháng 6/2009 và được chia sẻ giữa ba cấp chính quyền: chính quyền thành phố Winnipeg, chính quyền tỉnh Manitoba và Chính phủ Canada. Trong đó chính quyền thành phố Winnipeg chi là 21,5 triệu USD (39), Chính phủ Canada hỗ trợ 18,2 triệu USD (33), chính quyền tỉnh Manitoba chi 15 triệu USD (28). Sau một loạt những lần trì hoãn, cuối cùng công trình được dự kiến hoàn thành vào năm nay với mức dự toán mới là 69,7 triệu USD (thành phố Winnipeg: 36,5 triệu USD (52), Chính phủ Canada: 18,2 triệu USD (26), tỉnh Manitoba: 15 triệu USD (22)).
 
Khi mức dự toán vượt trội đó lần đầu được công bố hồi năm 2012, Hội đồng thành phố cho rằng một phần nguyên nhân gây vượt trội này là do sự chậm trễ trong công tác đánh giá môi trường của Liên bang cũng như yêu cầu thay đổi phạm vi giao lộ Kenaston và Perimeter của chính quyền tỉnh.
 
Cuộc kiểm toán được yêu cầu thực hiện hồi tháng 12/2012 sau khi chính quyền thành phố xác định được một khoản thâm hụt lên tới 20 triệu USD trong quỹ dành cho công trình. Chi phí vượt trội cuối cùng của dự án là 15 ngàn USD sau khi thành phố Winnipeg và tỉnh Manitoba thống nhất giảm một số hạng mục.
 
Khoản chi phí ban đầu là 54,7 triệu USD được thể hiện chi tiết trong vốn ngân sách của thành phố năm 2010. Song con số đó được xếp vào dự toán cấp 5. Loại dự toán này có độ chính xác là -50 và +100 đối với khoản dự toán. Sai số của dự toán chung không được xác định cụ thể trong ngân sách mà Hội đồng thành phố phê duyệt lần cuối.
Cuộc kiểm toán kết luận rằng khoản dự toán ban đầu 54,7 triệu USD là quá sơ sài để có thể ước tính chi phí thực tế của dự án. Tài liệu sơ sài và những con số thiếu độ tin cậy là những trở ngại chính đối với các kiểm toán viên khi tiến hành điều tra lý do tại sao việc hoạch định chi phí cho dự án lại vượt quá mức ước tính ban đầu tới 15 triệu USD.
Báo cáo kiểm toán cũng khuyến nghị thực hiện một số thay đổi, trong đó có việc lập dự toán chính xác hơn và cải thiện chính sách liên quan đến các dự án lớn. Các kiểm toán viên khuyến nghị thành phố đảm bảo cho các dự án lớn phải dựa trên mức dự toán cấp 3, theo đó phải dựa trên nhiều phân tích hơn và có độ chính xác từ 30 trở lên hoặc 20 trở xuống với những con số đưa ra.
 
Dựa trên những khuyến nghị này, Hội đồng thành phố Winnipeg vừa ban hành một chính sách quản lý tài sản mới, đồng thời Hội đồng cũng thông qua bản Tiêu chuẩn hành chính quản lý tài sản và Sổ tay hướng dẫn quản lý dự án và hoạch định đầu tư nhằm cung cấp những chỉ dẫn tốt hơn cho công tác quản lý dự án. Theo bản Tiêu chuẩn này, để khởi động công trình xây dựng, các dự án phải có mức dự toán cấp 3 hoặc mức dự toán tốt hơn nằm trong khoản vốn ngân sách được cung cấp hoặc phải được Ủy ban Thực thi chính sách thông qua.
 
Hiện chính quyền thành phố Winnipeg đang đánh giá lại và cập nhật Hệ thống phân loại dự toán được bắt đầu áp dụng từ năm nay. Theo đó, tất cả các công trình lớn đều phải đưa vào áp dụng cấp dự toán phù hợp với dự án.

Theo Báo Kiểm toán số  21/2015

Xem thêm »