Một cuộc kiểm toán mới đây của Cơ quan Tổng kiểm toán và kiểm soát Ấn Độ (CAG) đã cảnh báo, chỉ có 6 trong số 59 sân bay thuộc quyền kiểm soát của Lực lượng An ninh Công nghiệp T.Ư Ấn Độ (CISF) là có các đội rà soát bom mìn. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về các biện pháp an toàn, an ninh hàng không trong bối cảnh leo thang các cuộc khủng bố tại sân bay ở quốc gia Nam Á này.
CISF ra đời năm 1969, chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh tại các sân bay, cảng biển, nhà máy điện và các công trình của Chính phủ mang tính chất nhạy cảm về mặt an ninh. CISF hiện đang giám sát 59 trong số 98 sân bay đang hoạt động của Ấn Độ và 18 sân bay thuộc phạm vi vận hành của Cục Hàng không Ấn Độ (AAI), còn lại là các sân bay dân sự.
Bản Báo cáo của CAG cho biết, một đội rà soát bom mìn hoạt động đòi hỏi phải có 28 thiết bị thiết yếu, bao gồm: thiết bị dò hơi, thiết bị xử lý bom, phương tiện điều khiển từ xa… Chỉ cần thiếu một trong số những thiết bị này thì việc rà soát bom mìn không thể thực hiện được. Tuy nhiên, chỉ có lực lượng an ninh tại các sân bay: Delhi, Mumbai, Chennai, Kolkata, Cochin và Hyderabad là được trang bị để rà soát và phá bom mìn.
Một quan chức của CISF tiết lộ: “Với 59 sân bay thuộc phạm vi quản lý, chúng tôi cần phải có 1.652 thiết bị phục vụ công tác rà soát bom mìn, hiện CISF mới chỉ có 423 thiết bị sẵn sàng hoạt động”. Việc không có các đội xử lý bom ở các sân bay đặt ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh hàng không cũng như sự an toàn của hành khách. Trong trường hợp phát hiện có nghi ngờ chất nổ, CISF phải triệu tập một đội xử lý bom từ đồn cảnh sát gần nhất và việc này gây ra sự chậm trễ về mặt phản ứng an ninh. Phát ngôn viên của AAI cho hay, trong giai đoạn đầu, AAI đã thực hiện mua sắm, cung cấp 12/13 thiết bị ưu tiên. Đến tháng 9/2018, AAI sẽ cung cấp đủ 13 thiết bị ưu tiên tại 18 sân bay và dự kiến trong giai đoạn 2, cơ quan này sẽ hoàn thành việc trang bị thiết bị cho các sân bay còn lại.
Phản hồi những thông tin từ bản Báo cáo, CISF cam kết tuân thủ theo các quy định về an ninh và sẽ cung cấp nhất quán những thiết bị đời mới tối ưu nhất cho các lực lượng an ninh, đồng thời, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan an ninh khác để đảm bảo an ninh sân bay và an toàn cho hành khách.
Căng thẳng giữa 2 nước Ấn Độ và Pakistan gia tăng từ vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân đội Ấn Độ tại phía Bắc Kashmir hồi tháng 9/2016 khiến ít nhất 19 binh sỹ thiệt mạng. Từ đó, các sân bay của Ấn Độ luôn được đặt trong tình trạng báo động an ninh. Với tốc độ phát triển thị trường hàng không nhanh nhất thế giới, Ấn Độ đang có kế hoạch tăng số sân bay lên 200 trong 17 năm tới. Điều này đặt ra những đòi hòi về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh hàng không tại tất cả các sân bay.
(Theo Hindustan Times và New Indian Express)
(Báo Kiểm toán số 16/2018)