Công tác duy tu, bảo dưỡng yếu kém, việc sử dụng các phụ tùng phương tiện không đạt tiêu chuẩn và các thiết bị phòng cháy chữa cháy còn thiếu. Đây là những thiếu sót nổi bật vừa được đưa ra trong Báo cáo kiểm toán của Hiệp hội Nghiên cứu Ô tô Ấn Độ (ARAI) đối với Công ty Vận tải công Pune Mahanagar Parivahan Mahamandal Ltd (PMPML).
Công tác duy tu, bảo dưỡng xe còn nhiều yếu kém, thiếu sót
Theo ARAI, mục tiêu của cuộc kiểm toán là nhằm tìm ra những nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các vụ cháy nổ trong thời gian qua trên các xe khách do PMPML quản lý và vận hành. Các vụ cháy nổ này là một trong những vấn đề nghiêm trọng tại Ấn Độ hiện nay. Chỉ tính riêng trong năm 2018, tại Ấn Độ, 20 vụ việc cháy nổ đã xảy ra đối với các xe khách do PMPML sở hữu và các xe khách do những công ty tư nhân vận hành, khiến nhiều hành khách bị thương vong.
Dựa trên những kết quả phân tích và đánh giá về an toàn hệ thống xe khách, ARAI cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy nổ trên xe khách của PMPML trong thời gian qua chủ yếu là do những yếu kém và thiếu sót trong công tác duy tu, bảo dưỡng, việc sử dụng các phụ tùng thay thế không đạt tiêu chuẩn và việc thiếu các thiếu bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ cần thiết.
Giám đốc ARAI - ông Rashmi Urdhwareshe - cho biết, các đại diện của ARAI đã tham gia một cuộc họp do PMPML tổ chức nhằm thảo luận về các phát hiện và vấn đề liên quan. Trước những kết quả của cuộc kiểm toán, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PMPML Nayana Gunde cho biết, PMPML đã khởi động nhiều biện pháp mới với nỗ lực giảm thiểu các vụ cháy nổ xe khách và những biện pháp mới này đang tác động tốt tới “sức khoẻ” của các phương tiện, giúp công tác bảo dưỡng được thực hiện tốt hơn. “Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu các sự cố hỏng hóc và tiến hành thay thế các xe khách đã cũ và lỗi thời” - ông Nayana Gunde khẳng định.
Người đứng đầu PMPML cũng thông tin thêm rằng, số vụ cháy nổ xe khách đã giảm đáng kể trong nửa đầu năm nay. Kết quả này một phần là nhờ những sáng kiến mới mà PMPML khởi động trong thời gian qua. Mặt khác, Công ty đã tiến hành nhiều cuộc giám sát đột xuất đối với các xe khách nhằm xác định xem liệu những xe khách này có được duy tu, bảo dưỡng một cách phù hợp hay không và quan trọng nhất là có đảm bảo an toàn để vận hành hay không. Nếu tìm thấy các lỗ hổng, cán bộ quản lý và các nhân viên kỹ thuật sẽ phải chịu trách nhiệm.
PMPML từng phớt lờ khuyến nghị của giới chuyên gia
Các nhà hoạt động xã hội về giao thông cho biết, những phát hiện của ARAI là rất quan trọng, tuy nhiên, các biện pháp của PMPML là chưa đủ. Đồng thời, họ chỉ trích PMPML về việc phớt lờ những khuyến nghị trước đó của giới chuyên gia trong ngành.
Trước đó, hồi tháng 01/2019, một Hội đồng chuyên trách gồm 12 thành viên đến từ các cơ quan chức năng khác nhau thuộc Chính phủ Ấn Độ, trong đó có ARAI đã ngồi lại với nhau để cùng điều tra về những sự cố cháy nổ xảy ra đối với hệ thống xe khách trong thời gian qua. Hội đồng đã có nhiều hoạt động tác động tích cực kể từ khi thành lập nhằm tìm ra nguyên nhân của những vụ cháy nổ xe khách để có biện pháp giảm thiểu các vụ tai nạn này.
Ấn Độ là một trong những quốc gia có số vụ tai nạn đường bộ cao nhất thế giới. Các vụ cháy xe khách chuyên chở chiếm một phần lớn trong các vụ tai nạn đường bộ tại quốc gia này. Điển hình như vụ việc một chiếc xe khách bốc cháy dữ dội ở bang Andhra Pradesh thuộc miền Nam Ấn Độ khiến ít nhất 44 người thiệt mạng trong năm 2013. Cảnh sát địa phương cho biết, chiếc xe bốc cháy sau khi tông vào dải phân cách trên đường cao tốc, gây nổ bình nhiên liệu của xe. Hay mới đây nhất là vụ một chiếc xe khách chở 32 hành khách đã bị lật và bốc cháy dữ dội ở bang Bihar, Ấn Độ khiến ít nhất 27 người thiệt mạng.
(Theo Times of India và Hidustan Times)
(Báo Kiểm toán số 24/2019)