Anh: Bê bối tài chính làm suy yếu danh tiếng Tập đoàn Giáo dục Hull

01/07/2021
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Mới đây, một cuộc kiểm toán độc lập xem xét hoạt động tài chính của Tập đoàn Giáo dục Hull (HCG) đã chỉ ra nhiều vấn đề đáng lên án. Dưới sự điều hành yếu kém của các lãnh đạo thiếu trách nhiệm, chỉ trong một thời gian ngắn, ngân sách của Tập đoàn đã thất thoát những khoản tiền lớn.

Thất thoát lớn trong thời gian ngắn

HCG là một trong những tập đoàn giáo dục lớn nhất Vương quốc Anh tính theo doanh thu, tuy nhiên, danh tiếng và tiềm lực mạnh mẽ được tạo dựng trong suốt những năm qua của HCG đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi một cuộc kiểm toán vừa chỉ ra nhiều bê bối tài chính tại đây.

Theo kết quả cuộc kiểm toán, Cựu Giám đốc Điều hành HCG Michelle Swithenbank đã phê duyệt các khoản thanh toán cho mình trị giá hơn 219.000 Bảng Anh trong năm tài chính 2019-2020, mặc dù bà chỉ tại vị trong 67 ngày.

Cuộc kiểm toán chỉ ra rằng, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Điều hành HCG, bà đã tự ý ký kết 1 hợp đồng hợp tác có thời hạn 3 năm trị giá 300.000 Bảng với một câu lạc bộ bóng bầu dục tại địa phương, vi phạm các quy định tài chính của HCG.

Bà Swithenbank còn ủy quyền cho một kế toán của Tập đoàn ký 2 hợp đồng tài trợ cho một số sự kiện thể thao tại địa phương, không có người thứ hai làm chứng hay xác nhận về hợp đồng này.

Cựu Chủ tịch HCG Dafydd Williams xác nhận rằng, các hợp đồng đó chưa bao giờ được đưa ra thảo luận trước Hội đồng quản trị của Tập đoàn, cũng chưa từng được Ban Lãnh đạo phê duyệt. Trước khi ký các hợp đồng này, cựu Giám đốc Điều hành HCG cũng không tham khảo các chuyên gia tư vấn pháp lý để đảm bảo các quyền lợi của cơ quan trong quá trình các hợp đồng được thực hiện.

Cuộc kiểm toán chỉ ra rằng, trong năm tài chính 2019-2020, ngân sách của HCG đã bị chi 390.000 Bảng, con số này trong năm tài chính trước đó chỉ là 140.000 Bảng. Trong số 390.000 Bảng, 162.000 Bảng được thanh toán theo các hợp đồng đã ký kết sai quy định, 57.000 Bảng được chuyển cho chính bà Swithenbank, 171.000 Bảng còn lại được chi cho 3 giám đốc điều hành tạm thời của cơ quan sau khi bà Swithenbank thôi việc.
 
Tiếp tục điều tra sai phạm tài chính

Những bê bối tài chính xoay quanh 2 hợp đồng trên tạm khép lại ở đó. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Văn phòng Ủy viên thông tin - Cơ quan độc lập của Vương quốc Anh được thành lập để duy trì quyền thông tin vì lợi ích công cộng, thúc đẩy sự cởi mở của các cơ quan công quyền và quyền riêng tư về dữ liệu cho các cá nhân - đã can thiệp và cho rằng, cần tiếp tục điều tra các cáo buộc tài chính trên để tìm hiểu các hợp đồng đó có tuân thủ các quy định hiện hành không, chi phí thực sự của các hợp đồng là bao nhiêu.

Giám đốc Điều hành tạm thời của HCG Lowell Williams vừa qua đã mở một cuộc điều tra hợp tác với các kiểm toán viên nội bộ của cơ quan để xem xét thêm về các cáo buộc. Ông cho biết, cuộc điều tra đang diễn ra, tập trung xem xét các giao dịch tài chính bất thường. Sau khi có kết quả, cơ quan sẽ có những hành động thích hợp, đặc biệt, có biện pháp xử lý những sai phạm và sớm tìm cách thu hồi những khoản tiền bị biển thủ, lạm chi.

Vài năm trước, HCG từng xin Chính phủ cứu trợ 50 triệu Bảng để duy trì hoạt động và khôi phục lại nhiều hoạt động, trong bối cảnh khó khăn tài chính đến nỗi phải xin cứu trợ, Tập đoàn lúc đó đang dư thừa hàng trăm nhân viên. Trong thời gian tới, HCG có thể phải thu nhỏ quy mô để tiết kiệm chi phí thậm chí phải bỏ một cơ sở.

Ông Andrew Harden - người đứng đầu Liên minh Công đoàn Đại học và Cao đẳng Anh - cho rằng: “Những sai phạm cuộc kiểm toán trên chỉ ra hoàn toàn không thể chấp nhận được, những người có liên quan cần hợp tác khắc phục hậu quả. Sự yếu kém trong công tác quản lý đã tạo ra cuộc khủng hoảng tài chính cho các trường của HCG, tác động tiêu cực đến sinh viên và nhân viên cũng như danh tiếng của Tập đoàn”./.

(Theo feweek.co.uk và tổng hợp)
(Báo Kiểm toán số 26/2021)

 

Xem thêm »