(KTNN Úc - ANAO) - Ngày 7/6/2021 phát hành báo cáo về “Phản ứng trước các hành vi không tuân thủ các yêu cầu về an toàn sinh học”. Cuộc kiểm toán được thực hiện trong bối cảnh rủi ro an toàn sinh học ngày càng gia tăng do sự tăng trưởng về thương mại và du lịch toàn cầu (trước đại dịch COVID-19).
Trong bối cảnh đó, cần có những cơ chế hiệu quả để đối phó với việc không tuân thủ các yêu cầu về an toàn sinh học nhằm quản lý nguy cơ vận chuyển động thực vật xâm nhập vào Úc. Cuộc kiểm toán cung cấp sự đảm bảo thông qua cách tiếp cận dựa trên rủi ro hiệu quả để ứng phó trước hành vi không tuân thủ; đồng thời, giảm thiểu tác động đến những đơn vị đã tuân thủ; triển khai hiệu quả các công cụ quy định hiện có để quản lý các hành vi không tuân thủ Luật An toàn sinh học năm 2015.
Chủ đề kiểm toán này đã được Ủy ban Kiểm toán và Kế toán Công, Ủy ban Thường vụ Hạ viện về Nông nghiệp và Nguồn nước, Ủy ban Các vấn đề Khu vực và Nông thôn của Thượng viện xác định là một ưu tiên kiểm toán cho giai đoạn 2019-2020. Cuộc kiểm toán được thực hiện nhằm đánh giá mức độ hiệu quả của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường (Bộ) trong việc ứng phó trước tình trạng không tuân thủ các yêu cầu về an toàn sinh học. Để đưa ra kết luận, ANAO đã sử dụng các tiêu chí như: Đã thiết lập Khung tuân thủ thích hợp chưa? Có cơ chế thích hợp để phát hiện tình trạng không tuân thủ không? Việc sử dụng các công cụ quản lý để đối phó với việc không tuân thủ có hiệu quả không?
Thông qua cuộc kiểm toán, ANAO phát hiện ra rằng, cơ chế phản ứng trước tình trạng không tuân thủ yêu cầu về an toàn sinh học của Bộ hầu hết không hợp lý. Thiếu khung công việc, kế hoạch hoặc mục tiêu để xác định các kết quả đầu ra kỳ vọng, Bộ không thể chứng minh được những hành động nhằm ứng phó với tình trạng không tuân thủ nói trên nhằm quản lý rủi ro về an toàn sinh học là hiệu quả. Không có chiến lược hoặc hướng dẫn về thủ tục để hỗ trợ việc thu thập và quản lý thông tin tình báo. Thông tin từ các hoạt động quản lý của bộ phận có vấn đề về chất lượng dữ liệu và không thể dễ dàng tích hợp giữa các hệ thống. Các sản phẩm tình báo chiến lược không sử dụng thông tin nội bộ và chưa cung cấp thông tin về cách tiếp cận để quản lý hành vi không tuân thủ. Không có cơ chế được lập thành văn bản để xác định các rủi ro hoặc cách quản lý rủi ro giữa các cơ quan. Trong khi đó, cơ chế để phát hiện các hành vi không tuân thủ chỉ phù hợp một phần, thể hiện ở việc thiếu khuôn khổ hoạt động cho việc xác định mục tiêu các hoạt động phát hiện, từ đó không thể phân bổ nguồn lực phù hợp cho những hoạt động có nhiều rủi ro vi phạm hơn. Các tài liệu hướng dẫn đã không được rà soát lại toàn bộ và bị hạn chế tiếp cận. Một số hệ thống thông tin đã được xác định là không đáp ứng yêu cầu hoạt động nhưng vẫn chưa được thay thế hoặc nâng cấp. Khung công việc để xác định và thực hiện các yêu cầu đào tạo đã không được hoàn thành đầy đủ.
Bên cạnh đó, ANAO cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng các công cụ quản lý để đối phó với hành vi không tuân thủ chỉ có hiệu quả một phần. Bộ không sử dụng hiệu quả bộ công cụ quản lý đầy đủ hiện có và không thể chứng minh rõ việc sử dụng các công cụ này hỗ trợ cho công tác quản lý rủi ro an toàn sinh học. Bộ chưa hoàn thành đánh giá dự kiến về lợi ích của các công cụ quy định mới theo Đạo luật An toàn sinh học năm 2015. Bộ đã xem xét tính khả thi của việc sử dụng các công cụ quy định vào năm 2019 và nhận thấy hiệu quả các hệ thống quản lý của mình đã bị cản trở đáng kể. Các vấn đề chính từ đánh giá vẫn chưa được giải quyết đầy đủ.
ANAO đã đưa ra 8 kiến nghị kiểm toán, trong đó nhấn mạnh việc chậm nhất ngày 01/7/2022, Bộ cần phải triển khai một chiến lược kèm theo hướng dẫn về thủ tục sử dụng thông tin tình báo về quy định an ninh sinh học; xây dựng và triển khai một khung hoạt động nhằm đánh giá và quản lý rủi ro trong toàn bộ hệ thống an ninh sinh học; triển khai và ban hành một khung hoạt động lập kế hoạch; triển khai các cơ chế quản trị nhằm phát triển hệ thống thông tin; xây dựng một khung hoạt động về quy định an ninh sinh học; xây dựng một khung hoạt động nhằm đảm bảo các nguồn lực được phân bổ phù hợp với mức độ rủi ro xảy ra hành vi không tuân thủ cũng như xây dựng và triển khai một khung hoạt động hỗ trợ cho việc sử dụng hiệu quả bộ công cụ quy định. Bộ đã thống nhất với tất cả 8 kiến nghị kiểm toán của ANAO./.
(Theo Bản tin quốc tế KTNN số 103)