KTNN Na-uy: Phát hiện nhiều yếu kém trong quản lý và giám sát công tác bảo trì mạng lưới đường sắt

13/05/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) - Sau khi tiến hành kiểm toán công tác bảo trì mạng lưới đường sắt, Kiểm toán nhà nước Na-uy đã trình lên Nghị viện báo cáo điều tra hiệu quả bảo trì mạng lưới đường sắt vào ngày 15/3/2016.
 

Theo báo cáo, mạng lưới đường sắt tại Na-uy vẫn chưa hoạt động ổn định mặc dù trong 8 năm (2006-2014), ngân sách chi cho công tác bảo trì đường sắt đã tăng 110. Tổng kiểm toán nhà nước Na-uy Per-Kristian Foss cho biết “Cục Quản lý đường sắt quốc gia Na-uy và Bộ Giao thông vận tải không thực hiện tốt việc quản lý và giám sát công tác bảo trì mạng lưới đường sắt, và Bộ cũng không nắm được thông tin liệu ngân sách cho công tác này có được sử dụng hiệu quả hay không”.

Số liệu Ngân sách quốc gia hơn 15 năm qua cho thấy Chính phủ Na-uy ưu tiên việc cải thiện hoạt động và bảo trì hệ thống đường sắt. KTNN Na-uy đã thực hiện một cuộc điều tra xem xét Cục Quản lý đường sắt quốc gia Na-uy có thực hiện bảo trì hiệu quả để đảm bảo việc vận chuyển trên thực tế hay không.

Theo KTNN Na-uy, mặc dù ngân sách được phân bổ tăng, hệ thống đường sắt quốc gia vẫn không đạt được các mục tiêu hoạt động ổn định. Nhiều hệ thống đường sắt quốc gia bị xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí phải dừng hoạt động để kiểm tra liệu có vận hành được nữa không, dẫn đến nhiều tuyến giao thông bị ngừng trệ, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Năm 2010, nhiều tuyến đường sắt mới được khởi công xây dựng và theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước năm 2015, nhưng cho đến tháng 3/2016, có đến 09 tuyến đường sắt chưa được đưa vào hoạt động.

Qua kiểm toán, KTNN Na-uy nhận thấy cơ sở hạ tầng đường sắt bị tụt hậu, xuống cấp so với các nước trong khu vực vì nhiều lý do. Một trong những lý do đó là Cục Quản lý đường sắt quốc gia Na-uy không đảm bảo các hệ thống và thông tin cần thiết phục vụ cho công tác quản lý, giám sát. Chất lượng của thông tin sử dụng cho công tác bảo trì còn thấp. Bên cạnh đó, sự thiếu minh bạch trong việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước của Cục Quản lý đường sắt cũng đang thu hút sự chú ý của Nghị viện. Ngoài ra, cơ quan này vẫn chưa xây dựng được một hệ thống đo lường năng suất trong công tác bảo trì. Những thiếu sót này của Cục Quản lý đường sắt khiến Bộ Giao thông vận tải không nắm được tình hình sử dụng ngân sách.

Công tác kiểm toán cho thấy việc bảo trì đường sắt ở nhiều nơi còn chậm trễ, với ngân sách tồn đọng ước tính khoảng 17,7 tỷ NOK (Na-uy Krone) vào cuối năm 2014, tương đương với hơn 1 năm ngân sách chi cho hoạt động vận hành, bảo trì và đầu tư hệ thống đường sắt của Cục Quản lý đường sắt. Số tiền này vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích, bằng chứng thực tế là cơ sở hạ tầng hệ thống đường sắt không được cải thiện.

Sự tụt hậu trong hệ thống đường sắt và công tác bảo trì đặt ra một thách thức lớn đối với Cục quản lý đường sắt Na-uy. KTNN Na-uy đã đưa ra các kiến nghị Cục quản lý đường sắt quốc gia Na-uy phải đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết, đáng tin cậy để Bộ GTVT nắm được tình hình sử dụng ngân sách, đặc biệt trong lĩnh vực sử dụng ngân sách chi hằng năm cho các hoạt động giám sát, quản lý, bảo trì và đầu tư xây mới cơ sở hạ tầng đường sắt.

Cục quản lý đường sắt cần kiến nghị với Nghị viện các biện pháp nhằm tăng cường năng lực giám sát, quản lý và cần phối hợp với các Bộ ngành có liên quan - Bộ Giao thông vận tải, Cục Thống kê, Bộ Tài chính; chính quyền địa phương phải có biện pháp tuyên truyền và giám sát việc bảo trì hệ thống đường sắt chặt chẽ hơn.

Việc tăng chi ngân sách hằng năm phải được sử dụng hiệu quả, phải có báo cáo rõ ràng cho từng khoản chi và phải nắm rõ số lượng các công trình, hệ thống đường sắt trọng điểm, ưu tiên hoàn thành để sớm đưa vào hoạt động.

Đinh Phương Linh – Vụ Hợp tác quốc tế
(Nguồn: https://www.riksrevisjonen.no– Tin đăng ngày 23/03/2016)

Xem thêm »