Văn phòng Kiểm toán bang Massachusettes Hoa Kỳ phát hiện hơn 16 triệu đô la Mỹ có dấu hiệu gian lận trong thanh toán của cơ q uan y tế MassHealth

23/02/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Là chương trình bảo hiểm y tế của bang Massachusettes với ngân sách hàng năm lên đến 12,2 tỷ đô la Mỹ (tương đương một phần ba ngân sách bang), MassHealth chuyên cung cấp các dịch vụ sức khỏe y tế cho khoảng 1,5 triệu người có thu nhập thấp và trung bình.
 

Trong hai năm 2013 và 2014, MassHealth đã trả khoảng 39,5 triệu đô la Mỹ cho công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển người sử dụng xe lăn Rite Way với tổng số hành khách là 49.745 người. Số tiền này gần bằng 9 lần số tiền MassHealth thanh toán cho nhà cung cấp có số tiền được thanh toán cao thứ hai.

Qua kiểm toán MassHealth trong niên độ hai năm 2013 và 2014, Văn phòng Kiểm toán bang Massachusettes Hoa Kỳ đề xuất chương trình này thu hồi hơn 16 triệu đô la Mỹ có dấu hiệu gian lận đã thanh toán cho Rite Way.

“Công ty Rite Way không thể cung cấp các bằng chứng về ủy quyền y tế cần thiết cho bất kỳ một trường hợp hành khách nào đã sử dụng dịch vụ của mình. Hơn nữa, 95 hành khách mà công ty khai báo đã sử dụng dịch vụ là hoàn toàn đi lại được. Đây là một sự lạm dụng trắng trợn và phải được giải quyết triệt để” - Tổng kiểm toán bang Massachusettes, bà Suzanne Bump cho biết.

Đoàn kiểm toán của bang phát hiện công tác kiểm soát nội bộ của Rite Way còn nhiều hạn chế.

Quy trình Rite Way xây dựng danh sách khách hàng sử dụng dịch vụ như sau: Lịch trình vận chuyển hàng ngày của hành khách được giao cho từng tài xế. Tài xế sẽ gọi điện thông báo cho bộ phận thanh toán của công ty khi khách hàng không sử dụng dịch vụ. Nếu tài xế không gọi, bộ phận hóa đơn sẽ mặc định khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Bộ phận thanh toán xây dựng danh sách hành khách đã sử dụng dịch vụ.

Công tác kiểm toán cho thấy Rite Way không yêu cầu tài xế cung cấp bằng chứng các dịch vụ đã được thực hiện. Do đó, các tài xế đã không gọi điện thông báo về các lần dịch vụ bị hủy. Kết quả là danh sách khách hàng đã sử dụng dịch vụ không chính xác và Rite Way đã đề nghị MassHealth thanh toán cho cả những dịch vụ vận chuyển không được thực hiện, gồm: Vận chuyển những người trên thực tế không cần sử dụng dịch vụ, số tiền thanh toán lên tới hơn 16 triệu đô la Mỹ; Vận chuyển các bệnh nhân từ nhà đến bệnh viện để khám trong khi hồ sơ cho thấy họ đã nhập viện từ trước đó; Vận chuyển các bệnh nhân từ nhà đến bệnh viện để khám trong khi hồ sơ cho thấy trên thực tế họ không có lịch khám.

Căn cứ những phát hiện kiểm toán trên, Văn phòng kiểm toán bang đã làm việc với văn phòng Tổng chưởng lý. Sau buổi làm việc, văn phòng Tổng chưởng lý đã yêu cầu MassHealth ngừng thanh toán cho Rite Way. Văn phòng kiểm toán bang đề nghị MassHealth xác định các vấn đề trong hoạt động của công ty Rite Way và có biện pháp xử lý, cụ thể là cần hoàn thiện hệ thống tiếp nhận yêu cầu thanh toán của mình, từ đó ngăn chặn các khoản thanh toán không chính xác trong tương lai.

Về phía Rite Way, Văn phòng kiểm toán bang kiến nghị hoàn thiện cơ chế kiểm soát nội bộ, ít nhất cần đảm bảo bộ phận thanh toán phải xác nhận với các tài xế việc các dịch vụ có được thực hiện không trước khi gửi hóa đơn yêu cầu thanh toán cho MassHealth.

Văn phòng kiểm toán bang thực hiện kiểm toán hoạt động đối với các chương trình, ban ngành, cơ quan, các hợp đồng và nhà cung cấp dịch vụ của chính phủ. Thông qua các báo cáo kiểm toán của mình, Văn phòng kiểm toán bang đưa ra các kiến nghị để nâng cao trách nhiệm giải trình, hiệu lực và tính minh bạch của chính phủ. Từ năm 2011 đến nay, Văn phòng kiểm toán bang đã giúp chính phủ bang tiết kiệm/ thu hồi 1 tỷ đô la Mỹ. Các đơn vị được kiểm toán đã thực hiện 95 các kiến nghị của Văn phòng kiểm toán bang./.

Vũ Minh Hoa - Vụ Hợp tác quốc tế
(Nguồn:http://www.mass.gov/auditor/news-and-updates/press-releases-2015/audit-finds-more-than-16-million-in-potentially-fraudu.html)

Xem thêm »