Ngày 18/8, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã công bố Báo cáo kiểm toán về tình hình an ninh hàng không tại Indonesia trong năm 2014, trong đó chỉ trích nước này quá yếu kém trong công tác đảm bảo an toàn hàng không, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cho các chuyến bay quốc tế do ICAO thiết lập.
Trong Báo cáo kiểm toán này, tất cả 8 hạng mục được xem xét Indonesia đã không đạt điểm trung bình. Trong khi hầu hết các nước ICAO tiến hành kiểm toán đều đạt điểm trên trung bình trong ít nhất một hạng mục. Tại mục “Tổ chức”, Indonesia đạt điểm số thấp nhất (20), trong khi điểm số trung bình của các nước là 64. Ở mục “Điều tra tai nạn”, Indonesia đạt 31, so với mức trung bình là 55.
Ngày 16/8 vừa qua, tình trạng an toàn hàng không của Indonesia càng trở nên tồi tệ hơn khi một máy bay chở khách bị rơi tại tỉnh Papua, phía đông Indonesia, khiến tất cả 54 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Đây là tai nạn máy bay lớn thứ 3 trong năm 2015 tại khu vực Đông Nam Á. Trước đó vào tháng 01/2015, một chuyến bay của hãng Air Asia đã bị rơi xuống biển khiến tất cả 162 hành khách thiệt mạng. Năm tháng sau, hơn 100 người lại thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vận tải quân sự khiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo phải đưa ra cam kết sẽ sớm xem xét lại chất lượng và mức độ an toàn của các máy bay.
Theo đánh giá của ICAO, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do Bộ Giao thông vận tải Indonesia không đảm bảo được nguồn nhân lực cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch hàng không đang phát triển mạnh mẽ. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế dự báo, thị trường hàng không của Indonesia sẽ mở rộng gấp 3 lần vào năm 2034.
Sau khi ICAO công bố kết quả cuộc kiểm toán trên, Indonesia đã khẩn trương vạch ra những kế hoạch cụ thể và tích cực thực hiện nhằm nhanh chóng giải quyết các vấn đề đang tồn đọng. Tổng thống Widodo đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cải thiện hệ thống an ninh hàng không cũng như chất lượng dịch vụ các chuyến bay./.
Theo Báo Kiểm toán số 36/2015