Một cuộc kiểm toán nội bộ tại Công ty Điện lực và Thiết bị chiếu sáng Kenya (KPLC) mới đây đã tiết lộ nhiều bất thường lớn, đặc biệt là trong công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp các dịch vụ cho Công ty.
Tháng 4/2017, KPLC từng tổ chức một cuộc đấu thầu công khai nhằm chọn ra những nhà thầu tốt nhất. Tuy nhiên, một số nhân viên vẫn cố tình móc nối với các nhà thầu không đạt yêu cầu. Trước tình hình này, Ban Lãnh đạo KPLC đã lên kế hoạch tiến hành kiểm toán nhằm loại bỏ những đối tác yếu kém, góp phần ngày càng cải thiện sản phẩm, dịch vụ của Công ty.
Cuộc kiểm toán phát hiện có tới 729 nhà thầu không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết. Trong khi đó, chỉ có 525 công ty đủ điều kiện cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho KPLC, các công ty này đã được ký hợp đồng hợp tác 2 năm bắt đầu từ ngày 01/10/2017 đến 31/9/2019.
Không những thế, ít nhất 15 nhân viên bị phát hiện đã cố tình vi phạm các quy định của Công ty, nhiều nhân viên có mối liên hệ thân thiết bất thường với các nhà thầu cung cấp điện, vật tư… thực hiện những giao dịch mờ ám nhằm trục lợi cá nhân. Điều này đã dẫn đến tình trạng hàng trăm công ty đối tác thiếu điều kiện cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho KPLC, thiếu hồ sơ pháp lý, thậm chí sử dụng giấy tờ giả mạo vẫn dễ dàng vượt qua các cuộc đấu thầu cạnh tranh và giành lấy hợp đồng cung cấp dịch vụ cho KPLC.
Ông Ken Tarus - Giám đốc Điều hành KPLC cho biết, cuộc kiểm toán trên là một phần quan trọng trong chiến dịch của Công ty với mục đích củng cố lại hình ảnh, uy tín, đồng thời nhằm loại bỏ các nhà thầu, đối tác không đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu do KPLC đề ra.
Ông cho biết thêm: “Các nhà thầu vi phạm sẽ bị đưa vào danh sách đen. Bất kỳ nhân viên nào bị phát hiện có những hành vi mờ ám sẽ chịu mọi hình phạt, kỷ luật nghiêm khắc của Công ty bởi KPLC đang nỗ lực, quyết tâm làm sạch tổ chức và phấn đấu cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn”.
(Theo The-star.co.ke)
(Báo Kiểm toán số 23/2018)