Sierra Leone: Thất thoát ngân sách lớn tại Quỹ Bảo trì đường bộ  

11/04/2019
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Phó Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Sierra Leone (Tây Phi) Aiah Gbondo-Tugbawa mới đây đã công bố Báo cáo kiểm toán thường niên cho năm tài khóa 2015. Báo cáo đặc biệt chỉ trích tình trạng quản lý ngân sách lỏng lẻo tại Quỹ Bảo trì đường bộ quốc gia (RMFA) khiến gần 6,16 tỷ Sierra Leonean Leone (SLL), tương đương 700.000 USD bị thất thoát. ​

Theo ông Gbondo-Tugbawa, Báo cáo kiểm toán năm 2015 đã dành tới 5 trang để trình bày và chỉ ra những dẫn chứng cho thấy số tiền trên đã bị rút từ tài khoản của RMFA một cách dễ dàng mà không hề có bất kỳ chứng từ, tài liệu hợp lệ nào đi kèm.

Danh sách được báo cáo gồm tổng số 1.019 công nhân cấp thoát nước làm việc tại 3 thành phố: Freetown, Makeni và Kenema, song chỉ có 715 công nhân được xác định là những người lao động thực tế, họ đã được nhận tổng số tiền lương là 1,14 tỷ SLL. Danh sách 304 nhân viên còn lại thực ra là những cái tên ảo, được một số cán bộ vẽ ra để hợp thức hóa việc nhận tiền từ Quỹ với tổng số tiền 486,4 triệu SLL.

Cụ thể, có 20 công nhân ở Makeni được xác minh đã nhận tổng số tiền lương là 32 triệu SLL, tuy nhiên, chữ ký trên bảng lương không trùng khớp với chữ ký của những người trong danh sách người lao động. Trong khi đó, danh sách đội ngũ công nhân làm sạch hệ thống thoát nước ở TP. Bo và một số thị trấn, địa phương khác cũng chưa được xác minh rõ ràng... Báo cáo cũng lên án tình trạng ngân sách của Quỹ bị chi tiêu bừa bãi, lãng phí vào công tác mua sắm công, một số cán bộ còn tự ý chi tiền Quỹ cho các nội dung hỗ trợ, phụ cấp cho nhân viên trái quy định.

Phó Tổng Kiểm toán yêu cầu Ban Lãnh đạo và bộ phận kế toán của RMFA phải cung cấp đầy đủ các chứng từ hợp lệ về việc rút số tiền trên từ ngân sách của Quỹ cho cơ quan kiểm toán trong vòng 30 ngày, nếu không, RMFA phải hoàn trả số tiền trên cho ngân sách của Quỹ, dưới sự kiểm tra, giám sát của Văn phòng Tổng Kiểm toán.

(Theo Concord và Allafrica)
(Báo Kiểm toán số 14/2019)

Xem thêm »