Kiến nghị đẩy nhanh phát triển hệ thống xe điện qua kết quả kiểm toán của Ủy ban Kiểm toán môi trường - Anh

04/06/2021
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(S&P Global) - Hãng thông tin và phân tích tài chính của Hoa Kỳ ngày 05/5/2021 đưa tin: “Ủy ban Kiểm toán môi trường (EAC) của Chính phủ Anh kiểm tra chuỗi cung ứng pin xe điện”, theo đó cho biết, trong nỗ lực đảm bảo Vương quốc Anh có thể giảm 78% lượng khí thải vào năm 2035, trong đó pin cho xe điện đóng một vai trò quan trọng, EAC sẽ kiểm tra chuỗi cung ứng pin xe điện của nước này và hiệu lực của nó.

Chính phủ Anh cho biết sẽ yêu cầu chuỗi cung ứng tập trung vào công nghệ pin, điện tử công suất, máy móc và ổ đĩa (PEMD) liên quan để chuyển đổi thành công sang hệ thống xe điện. Theo EAC, nếu chậm xây dựng chuỗi cung ứng này hoặc không thiết lập được thì Vương quốc Anh sẽ không còn lợi thế trong lĩnh vực này. Điều này thể hiện trong việc sẽ có ít việc làm xanh hơn, giảm lợi nhuận và tăng lượng khí thải carbon, có khả năng khiến tham vọng phát thải đạt mức 0 ròng của Chính phủ bị thất bại (Vương quốc Anh đang đặt mục tiêu phát thải carbon đạt mức 0 ròng vào năm 2050 và quy định cấm bán ô tô chạy xăng và động cơ diesel mới vào năm 2030).

Trong giai đoạn mới nhất của cuộc điều tra về đổi mới công nghệ và biến đổi khí hậu của EAC, các vấn đề chính mà EAC xem xét sẽ bao gồm các biện pháp Chính phủ khuyến khích các nhà máy sản xuất pin xây dựng các gigafactory (nhà máy sản xuất pin lithium-ion khổng lồ) ở Anh, đầu tư vào đào tạo và nguồn cung cấp nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất pin. Chủ tịch EAC cho biết, với việc Chính phủ đã cam kết cấm bán ô tô chạy xăng và dầu diesel mới vào năm 2030, sẽ có những thách thức trong việc hướng tới điện khí hóa, chẳng hạn như năng lực sản xuất, lực lượng lao động có tay nghề cao và khai thác các thành phần quan trọng. Để thực hiện mục tiêu này, ước tính ít nhất 8 gigafactory sẽ phải hoạt động vào năm 2040 để đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​về xe điện. Theo dữ liệu của S&P Global Platts Analytics, doanh số bán xe điện plug-in hạng nhẹ ở Anh dự kiến ​​sẽ đạt 1,3 triệu chiếc vào năm 2040, so với 175.000 chiếc vào năm 2020 và 958.000 chiếc vào năm 2030.

Hiện đã có kế hoạch cho một gigafactory mới - Britishvolt sẽ được động thổ vào mùa hè này ở Blyth, Northumberland. Giám đốc điều hành của Britishvolt cho biết, nếu không có gigafactory nào được đặt ở Anh thì ngành công nghiệp ô tô của nước này sẽ phải đối mặt với áp lực rất lớn khi chuyển sang điện khí hóa và ngành công nghiệp ô tô sẽ rời khỏi Anh để tiến gần hơn đến nơi sản xuất pin. Nếu việc sản xuất xe điện di chuyển ra khỏi Vương quốc Anh thì các phương tiện sẽ có khả năng phải nhập khẩu, điều này làm tăng chi phí cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, EAC cho biết họ cũng sẽ xem xét các cơ hội có sẵn để tái sử dụng và tái chế pin nhằm hạn chế nhu cầu về nguyên liệu thô đã được khai thác. Họ lưu ý rằng, pin lithium-ion là công nghệ pin chính được sử dụng trong xe điện. Vì vậy, hiện đang có một số kế hoạch khai thác lithium ở Cornwall, Vương quốc Anh. Tuy nhiên, kế hoạch này lại gây ra những lo ngại về việc khai thác nguyên liệu thô dẫn đến phá hủy môi trường sống, ô nhiễm và sử dụng nước. Cuộc kiểm toán kỳ vọng sẽ cho thấy có thể làm giảm sự cần thiết của việc khai thác, tăng việc tái sử dụng và tái chế hiệu quả./.

Theo Bản tin quốc tế số 101 của KTNN

Xem thêm »