Australia: Cần nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải đường sắt tại Greater Sydney

17/12/2021
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

KTNN bang New South Wales (NSW) mới hoàn thành cuộc kiểm toán nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý ngành vận tải tại Greater Sydney. Báo cáo kiểm toán đã chỉ ra những thiếu sót cần cải thiện và đưa ra những khuyến nghị cụ thể giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động vận tải đường sắt, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao.

Chưa chú trọng tiềm năng vận tải đường sắt

Greater Sydney là 1 trong 4 khu vực chính quyền địa phương ở Sydney - thành phố thủ phủ của bang New South Wales và là thành phố đông dân nhất Australia. Tính đến tháng 6/2020, dân số ước tính của Sydney đạt gần 5,37 triệu người, chiếm khoảng 66% dân số của Bang. Ở Greater Sydney, 80% hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ. Việc vận chuyển hàng hóa đóng góp 66 tỷ USD hằng năm cho nền kinh tế NSW và khối lượng hàng hóa vận chuyển qua Sydney dự kiến sẽ tăng 48% vào năm 2036.

Hiện nay, Cơ quan Quản lý vận tải bang NSW (TfNSW) và Cơ quan Quản lý đường sắt đô thị Sydney (ST) chịu trách nhiệm quản lý việc vận chuyển hàng hóa qua hệ thống đường sắt. Cơ quan Quản lý tài sản ngành vận tải (TAHE) quản lý cơ sở hạ tầng ngành đường sắt. KTNN Bang thực hiện cuộc kiểm toán mới nhất này nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của 3 cơ quan trên. Trong đó, KTNN Bang tập trung xem xét, đánh giá nhiệm vụ giám sát công tác quản lý các tuyến đường sắt; quản lý rủi ro, đánh giá hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt; đưa ra các khuyến nghị giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt ở Greater Sydney.

Báo cáo kiểm toán chỉ ra nhiều thiếu sót tại các cơ quan trên. Một số phát hiện chính được kể đến như các cơ quan được xem xét không có chiến lược và mục tiêu cụ thể để cải thiện hiệu quả hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường sắt trong nhiều năm. Đây được coi là tiềm năng của khu vực, mang lại nhiều lợi ích cho địa phương nhưng lại không được chú trọng.

ST và TfNSW bị chỉ trích không sử dụng dữ liệu hiệu quả, công tác thu thập, quản lý dữ liệu không được chú trọng khiến hiệu quả và năng lực vận tải đường sắt chưa được cải thiện trong những năm qua. Các cơ quan trên cũng chưa tích cực trong việc thực hiện các hợp đồng khai thác vận tải hàng hóa, chưa chú trọng việc thực hiện các thỏa thuận liên cơ quan, hậu quả là nhiều năm qua, các cơ quan ngành vận tải tại địa phương đều chưa thể cải thiện hiệu quả hoạt động.

KTNN cho biết thêm, TfNSW đã bắt đầu xây dựng, phát triển các chiến lược để nâng cao hiệu quả hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt hiện có. Tuy nhiên, cơ quan này lại không xây dựng khung thời gian thực hiện, không đưa ra mục tiêu, cam kết, cũng như các hành động cụ thể để thực hiện chiến lược.
 
Khuyến nghị cụ thể cho các cơ quan

Trước một loạt thiếu sót được chỉ ra, Báo cáo kiểm toán đưa ra khuyến nghị cho TfNSW, đến tháng 6/2022, cơ quan cần thực hiện cam kết đưa ra trong chiến lược, trong đó đặc biệt chú trọng củng cố công tác quản trị, trách nhiệm giải trình của toàn bộ đội ngũ nhân sự, lãnh đạo cơ quan nhằm hoàn thành vai trò, nhiệm vụ được giao tiến đến thực hiện các mục tiêu trong kế hoạch dài hạn.

Đối với ST, KTNN khuyến nghị cơ quan này đến tháng 4/2022 cần hoàn thành mục tiêu cải thiện hoạt động thu thập và chia sẻ dữ liệu tới các đơn vị có liên quan để hỗ trợ công tác phân tích dữ liệu, lịch trình của các đoàn tàu tốt hơn. Từ đó, Ban Lãnh đạo cơ quan có cơ sở để đưa ra các quyết định, chính sách giúp giảm tối đa những chuyến tàu trễ giờ và xây dựng các kế hoạch trong tương lai.

Đến tháng 10/2022, ST được yêu cầu cần hoàn thiện kế hoạch phân công công tác thu thập dữ liệu một cách có hệ thống; thắt chặt công tác quản lý nhằm tránh những chậm trễ đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường sắt và các sự cố liên quan gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa.

Xem xét đưa ra khuyến nghị đối với TAHE, ST và TfNSW, Văn phòng KTNN cho rằng, đến tháng 4/2022, cả 3 cơ quan trên cần giải quyết các vấn đề tồn đọng trong những năm qua. Song song với đó cần xây dựng và phát triển các hoạt động mở rộng, thực hiện các thỏa thuận liên cơ quan nhằm giúp ngành đạt được những kết quả tích cực./.

(Theo audit.nsw.gov.au và tổng hợp)
(Báo Kiểm toán số 50/2021)

 

Xem thêm »