Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành với nhiều đổi mới: Mấu chốt thành công năm 2012 của KTNN

07/01/2013
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Năm 2012 đã đi qua với nhiều khó khăn, thách thức. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành, tập thể Ban cán sự, Đảng ủy, lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành đạt được nhiều thành tích quan trọng, góp phần vào việc minh bạch hóa nền tài chính quốc gia.

Những thành tựu nổi bật năm 2012 của Kiểm toán Nhà nước
Năm 2012, những kết quả mà KTNN đã đạt được là khá toàn diện, quan trọng và rất căn bản. Đạt được những thành tích đó là do có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng với sự ủng hộ, phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình kiểm toán. Đồng thời, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy và lãnh đạo KTNN luôn đoàn kết, phát huy dân chủ, phối hợp hiệu quả trong lãnh đạo, điều hành trên tất cả các mặt công tác, cùng với sự nỗ lực cố gắng, đồng sức, đồng lòng trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức và kiểm toán viên nhà nước trên từng vị trí công tác.

Một trong những hoạt động nổi bật trong năm 2012 là: toàn ngành tập trung trí tuệ xây dựng đề xuất bổ sung quy định về địa vị pháp lý của KTNN và Tổng KTNN trong Hiến pháp. Kết quả, dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đưa ra lấy ý kiến toàn dân lần này có 02 điều riêng quy định về địa vị pháp lý của KTNN và Tổng KTNN. Đồng thời, công tác tổng kết 5 năm thi hành Luật KTNN và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật KTNN về cơ bản đã hoàn thành.

Điểm nổi bật thứ hai là sự nhất trí cao và thống nhất tư tưởng toàn ngành trong việc quyết liệt chuyển định hướng bên cạnh việc nâng cao chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, toàn ngành đẩy mạnh kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề, lồng ghép các nội dung kiểm toán nhằm đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực trong thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trong quản lý, sử dụng đất đai; khai thác và kinh doanh tài nguyên, khoáng sản; quản lý nhà ở, phát triển đô thị, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường; các chương trình giảm nghèo...Đến nay, toàn ngành đã hoàn thành kế hoạch kiểm toán năm 2012 với nhiều kết quả tốt, có những phát hiện kiểm toán mới so với thời gian trước đây, các cuộc kiểm toán hoạt động có nhiều tiến bộ.

Tính đến ngày 31/12/2012, KTNN đã kết thúc 160/161 cuộc kiểm toán, còn cuộc kiểm toán Báo cáo Quyết toán NSNN năm 2011 sẽ được triển khai vào tháng 1/2013. Các báo cáo kiểm toán của các cuộc kiểm toán đã kết thúc đang được khẩn trương hoàn thiện, sớm phát hành trước tết nguyên đán. Tổng hợp kết quả đối với 115 báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính gần 9.500 tỷ đồng, trong đó các khoản tăng thu 1.382 tỷ đồng; các khoản giảm chi 1.328 tỷ đồng; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung 59 văn bản quy phạm pháp luật và hủy bỏ 5 văn bản.

Bên cạnh đó, những chỉ đạo quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính của KTNN năm 2012 đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, đã rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành Hệ thống hồ sơ, mẫu biểu kiểm toán; 05 quy trình kiểm toán; 06 đề cương kiểm toán chuyên đề chuyên sâu, quá trình thực hiện cho thấy đã có tác dụng rất lớn đến chất lượng hoạt động kiểm toán. Nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính được áp dụng trong hoạt động kiểm toán năm 2012 và đạt được kết quả tốt, được đơn vị kiểm toán đồng tình, đánh giá cao. Nổi bật là sự quyết liệt chỉ đạo lồng ghép nhiều nội dung kiểm toán vào một đoàn kiểm toán, giảm tối đa các đoàn KTNN trên cùng một địa phương, đơn vị; phân cấp và xác định rõ trách nhiệm từng khâu, từng cấp trong quản lý hoạt động kiểm toán; sửa đổi Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm toán nhằm làm rõ quyền hạn, trách nhiệm từng đối tượng có liên quan…Công tác phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các bộ, ngành, các địa phương trong chỉ đạo thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán được tăng cường, thường xuyên hơn đã góp phần nâng cao hiệu lực thực hiện kết luận kiểm toán.

Thực hiện Nghị quyết số 34-NQ/BCS ngày 25/11/2011 của Ban cán sự Đảng "về luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức KTNN”, KTNN đã điều động, luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác đối với 89 công chức cho 04 KTNN khu vực mới thành lập và các KTNN khu vực có khó khăn trong công tác tuyển dụng. Năm 2012, KTNN cũng đổi mới toàn diện phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của KTNN; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là phân cấp đào tạo, đẩy mạnh đào tạo kỹ năng, đào tạo cầm tay chỉ việc và đổi mới chương trình đào tạo kiểm toán viên các cấp.

Các mặt công tác khác như hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, thi đua khen thưởng, tuyên truyền, công nghệ thông tin... cũng đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị năm 2012.

Bên cạnh đó, một trong những sự kiện nổi bật trong năm 2012 đó là, Ban cán sự, Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN và các cấp ủy đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tổ chức kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 rất nghiêm túc, thẳn thắn, đến 15/12/2012 đã hoàn thành kiểm điểm theo đúng hướng dẫn của Trung ương. Qua kiểm điểm, đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên, kiểm toán viên nhà nước; công tác xây dựng đội ngũ lãnh đạo quản lý các cấp trong ngành và việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phối hợp giữa người đứng đầu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Ban cán sự cũng đã đề ra 09 nhiệm vụ giải pháp trước mắt cần tập trung giải quyết và 04 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị quyết Hội nghị TƯ 4.

Đồng thời, qua một năm thực hiện Nghị quyết 34-NQ/BCS ngày 25/11/2011 của Ban cán sự Đảng "về luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức KTNN” và Chỉ thị 1618/CT/KTNN ngày 17/10/2011 của Tổng KTNN về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ và nâng cao chất lượng kiểm toán” cho thấy, Nghị quyết 34 và Chỉ thị 1618 với những nội dung đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã đi vào cuộc sống, tạo sự lan tỏa tích cực, có tác dụng to lớn trong thực tiễn, góp phần vào thành công năm 2012 của ngành KTNN. 

Những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của KTNN
Trong công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012, Lãnh đạo KTNN đã đổi mới, tích cực trong tư duy, nhận thức và chỉ đạo, chú trọng cung cấp kịp thời hồ sơ cho các cơ quan điều tra xem xét, xử lý khi nhận thấy đối tượng được kiểm toán có dấu hiệu vi phạm phạm luật. KTNN xác định, hoạt động kiểm toán như là khâu điều tra cơ bản cho cơ quan chức năng, kết luận cuối cùng là của cơ quan có thẩm quyền về tư pháp. Riêng năm 2012, KTNN đã chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra hồ sơ 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để đề nghị làm rõ, số vụ nhiều nhất từ trước đến nay.

Tiếp tục quán triệt định hướng này, năm 2013 KTNN sẽ thực hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy bị động sang chủ động, với phương châm quyết liệt hơn, công bằng, khách quan và nghiêm minh, thấy vụ việc nào có dấu hiệu nghi ngờ cần làm rõ là chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp, có cơ chế theo dõi, phản hồi thông tin về kết quả điều tra sau khi KTNN gửi hồ sơ nhằm giúp cho công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả cao hơn. Các cơ quan điều tra khi nhận được thông tin, hồ sơ vụ việc cần phải có cơ chế phản hồi lại để KTNN biết kết quả xử lý. Điều này góp phần tạo sự phối hợp giữa KTNN và các cơ quan chức năng khác trở nên chặt chẽ hơn, cũng như tạo sự công khai minh bạch trong việc thực hiện các chế tài về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, KTNN cũng rất chú trọng tăng cường thực hiện các giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong chính nội bộ hoạt động của ngành thông qua việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của các cấp, xử lý nghiêm các vi phạm, công khai kết quả xử lý để mỗi cá nhân và tập thể cùng rút kinh nghiệm.

Đổi mới cơ chế cung cấp thông tin kiểm toán nhằm tăng cường hiệu lực của kết luận và kiến nghị kiểm toán
Năm 2012, KTNN đã đổi mới cơ chế cung cấp thông tin, kết quả kiểm toán. Kết quả kiểm toán tại các địa phương, đơn vị đã được gửi cho Bí thư Thành uỷ, Tỉnh uỷ, người đứng đầu các bộ, ngành, đồng thời, Tổng KTNN đã làm việc với nhiều địa phương đã có tác dụng thiết thực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán. Đối với các cuộc kiểm toán trọng điểm và các phát hiện kiểm toán quan trọng, kết quả kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty 91, các ngân hàng thương mại đã được Tổng KTNN báo cáo kịp thời với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội. Sau khi KTNN báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đều có kết luận bằng văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận của KTNN và báo cáo kết quả gửi Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, thời gian gần đây, tại phiên họp của Quốc hội, Tổng KTNN đã báo cáo trực tiếp với Quốc hội một số thông tin qua kết quả kiểm toán nhằm làm rõ các vấn đề có liên quan đến quản lý, điều hành kinh tế-xã hội, giúp làm minh bạch thông tin, giúp các đại biểu Quốc hội thảo luận, chất vấn các thành viên Chính phủ hiệu quả hơn.

Những điểm nhấn trong Kế hoạch kiểm toán năm 2013
Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN xác định kế hoạch kiểm toán phải bám sát định hướng của Đảng trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XI “Tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đối với một số lĩnh vực trọng điểm…”, và Kết luận Hội nghị Trung ương 6, khóa XI yêu cầu về “thực hiện nghiêm chế độ kiểm toán, kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch”. Cụ thể là: ngoài việc kiểm toán thường xuyên hàng năm ngân sách, tiền và tài sản nhà nước, KTNN sẽ tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm toán năm 2013 và kế hoạch kiểm toán trung hạn 2013-2015, đẩy mạnh kiểm toán hoạt động, đánh giá hiệu quả, hiệu lực Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, kiểm toán lĩnh vực đầu tư công, sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012-2015, lĩnh vực quản lý tiền và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính; kiểm toán một số lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm: lĩnh vực quản lý sử dụng đất gắn với các dự phát triển nhà và đô thị, kinh doanh bất động sản, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản…

Đối tượng kiểm toán trong kế hoạch 2013 được lựa chọn mang tính bao quát, vừa không trùng lặp vừa toàn diện các lĩnh vực, chú ý chọn lọc một số đơn vị ưu tiên, sử dụng tiền vốn, tài sản của nhà nước, nguồn lực của quốc gia lớn, có số thu chi ngân sách lớn trên tinh thần tăng lớn về quy mô, chất lượng, lồng ghép nội dung kiểm toán. Điểm mấu chốt trong điều hành kế hoạch 2013 của KTNN là bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ sẽ tăng cường kiểm toán hoạt động, lồng ghép nội dung kiểm toán, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính, sửa đổi bổ sung đề cương, quy trình, hồ sơ mẫu biểu để rút ngắn thời gian kiểm toán gắn với đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ.

Đối với lĩnh vực kiểm toán ngân sách sẽ chú trọng đánh giá công tác quản lý, điều hành và phát hiện các bất cập của các chính sách, chế độ hiện hành, đánh giá hiệu quả đầu tư công thông qua đẩy mạnh kiểm toán tổng hợp, kiểm toán các tỉnh, thành phố, bộ, ngành có quy mô thu, chi ngân sách lớn. Đối với lĩnh vực doanh nghiệp và ngân hàng sẽ tập trung kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, ngân hàng thương mại nhằm đánh giá tình hình tài chính, quản trị và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đánh giá chất lượng quản lý hoạt động tín dụng, nợ xấu, đánh giá hiệu lực, hiệu quả của các chính sách tiền tệ phục vụ tái cấu trúc DNNN và ngân hàng thương mại nhà nước. Đối với lĩnh vực đầu tư dự án sẽ đánh giá chất lượng một số công trình, dự án trọng điểm.

Kế hoạch kiểm toán 2013 đã được KTNN hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ và một số cơ quan có liên quan. Kế hoạch kiểm toán năm 2013 gồm 143 đầu mối, thực hiện lồng ghép kiểm toán và tập trung kiểm toán các đơn vị có quy mô thu - chi lớn.

Để thực hiện tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm, KTNN đã xây dựng Kế hoạch kiểm toán trung hạn giai đoạn 2013-2015 và lồng ghép các nội dung để xác định rõ đối tượng, mục tiêu, phạm vi kiểm toán trong từng năm nhằm lựa chọn đối tượng kiểm toán cho phù hợp với yêu cầu cung cấp thông tin của các cơ quan quản lý, điều hành của Chính phủ, các cơ quan giám sát của Quốc hội. Năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch kiểm toán trung hạn 2013-2015 của KTNN sẽ góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020.

Những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2013
Thứ nhất, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm của người đứng đầu trên mỗi vị trí công tác, trong việc mạnh dạn đổi mới, sáng tạo trong các lĩnh vực kiểm toán mới, lĩnh vực kiểm toán khó;

Thứ hai, tiếp tục rà soát hoàn thiện tổ chức bộ máy và làm rõ chức năng, nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ kiểm toán phù hợp; thực hiện quyết liệt công tác điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác; xiết chặt kỷ luật, kỷ cương và xốc lại đội ngũ tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đơn vị; tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, chú trọng đào tạo kỹ năng.

Thứ ba, quyết liệt lồng ghép các nội dung kiểm toán theo chiều sâu, tăng cường kiểm toán tổng hợp, kiểm toán hoạt động, chú trọng kiến nghị hoàn thiện pháp luật; tăng cường phối hợp, sử dụng các chuyên gia, nguồn lực của xã hội để nâng cao chất lượng kiểm toán; đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động kiểm toán, nâng tầm và rút gọn báo cáo kiểm toán; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng đề cương, hồ sơ, quy trình kiểm toán.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát của các cấp ủy Đảng và các cấp chính quyền trong hoạt động công vụ, kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động kiểm toán.

Thứ năm, chủ động phối hợp và cung cấp kịp thời các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ các phiên họp của Quốc hội, hoạt động giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ; chủ động và kịp thời cung cấp thông tin và hồ sơ các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cấp ủy và chính quyền các địa phương trong hoạt động kiểm toán./.

HP
 

Xem thêm »